Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Gia Lai cho biết, mới đây Sở VHTTDL và Hiệp hội du lịch Việt Nam kết hợp khảo sát một loạt điểm đến trên cung đường phía bắc tỉnh trong tuyến kết nối với Kon Tum để giới thiệu tới thị trường khách phía Bắc.
Những tuyến điểm phía bắc tỉnh Gia Lai hấp dẫn khách du lịch gồm: Nhà máy thuỷ điện Yaly, làng Kép (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh); Biển Hồ trà, hàng thông cổ thụ “Con đường tình yêu phố núi”, Biển Hồ Pleiku…
“Hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, du lịch Gia Lai chịu ảnh hưởng nặng nề. Từ sau khi du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn từ 15/3 nhưng phải từ giữa tháng 4 trở lại đây, lượng khách đến Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên bắt đầu tăng dần, nhất là sau sự kiện diễn đàn kết nối với tỉnh Kon Tum để đa dạng sản phẩm du lịch; trong đó chú trọng đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, văn hoá bản địa", ông Nguyễn Đức Hoàng cho biết.
Nhờ những hoạt động liên kết xúc tiến, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến Gia Lai đã tăng mạnh, tổng lượt khách du lịch, tham quan tại tỉnh đạt 46.600 lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2021; tổng thu du lịch ước đạt 14 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2021,
Để thu hút khách, bên cạnh liên kết với các tỉnh trong khu vực và kết nối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung duy trì và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao bản địa; quảng bá rộng rãi các sự kiện lớn như: “Tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932- 24/5/2022)”; Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai lần thứ 2- 2022 (dự kiến tháng 11)…
Còn ông Trần Minh Hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Gia Lai, chủ nhà hàng “Nhà tôi” chia sẻ: Gần như 2 năm qua, cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực phải đóng cửa, mãi đến cuối tháng 4 vừa rồi, nhân viên lần đầu tiên mới đi làm đủ ngày công nhờ lượng khách dần trở lại. Đây cũng là tình trạng chung du lịch trên địa bàn tỉnh trong hơn 2 năm qua. Từ cuối tháng 4, khi lượng khách tăng dần, các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn cũng bắt đầu mạnh dạn vay vốn, tái đầu tư khôi phục dần các điểm cung cấp dịch vụ du lịch và tìm hướng kết nối với đơn vị du lịch phía Bắc, phía Nam và miền Trung để thu hút khách.
Từ góc độ đơn vị lữ hành từ miền Bắc vào khảo sát sản phẩm du lịch, bà Nguyễn Lan Anh, CEO VTB travel cho biết: Cung đường khảo sát với những điểm đến của tỉnh Gia Lai và hướng kết nối với Kon Tim với các điểm đến như nhà máy thuỷ điện Yaly, làng Kép, Biển hồ… đang là điểm check-in với nhiều du khách nội, tạo được nét độc đáo, nhất là với khách trẻ tuổi. Nền tảng dịch vụ du lịch tại Pleiku khá tốt nên khi thiết kế chương trình sẽ tính đến việc lưu đêm tại Gia Lai để khách trải nghiệm và kết hợp với đơn vị địa phương mở thêm một số điểm đến mới. Căn cứ trên nhu cầu từng nhóm khách hàng, đơn vị sẽ tạo ra những sản phẩm phù hợp.
Theo đánh giá của các đơn vị du lịch đến từ Hà Nội, tuyến điểm mới Tây Nguyên hướng Gia Lai - Kon Tum còn khá mới với nhiều du khách, tuy nhiên, thông tin về các điểm đến, dịch vụ còn khá ít, do đó, cả 2 tỉnh sớm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá; đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ, nhất là các điểm du lịch cộng đồng.
Các điểm đến được nhiều du khách nội địa lựa chọn khi đến Gia Lai: