Giá dịch vụ du lịch leo thang

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có 5 ngày nghỉ, đã tạo “cầu” trong du lịch. Tuy nhiên, kéo theo đó là một loạt xu hướng giá cả dịch vụ tăng dịp này.


Vẫn “hot” tour biển đảo


Khảo sát số khách đăng ký tại các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, năm nay các tour nội địa hấp dẫn khách vẫn là các tour đi biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… Nhiều tuyến biển miền Trung với đặc trưng biển xanh, cát trắng được du khách lựa chọn trước cả tháng nay làm nơi nghỉ ngơi cho cả gia đình dịp nghỉ lễ. Thậm chí, các khách sạn từ 3 sao trở lên tại Đà Nẵng, Nha Trang đã báo kín chỗ từ 3 tuần nay và giá đã tăng khoảng 30 - 50% so với trước. Điều này đang gây khó cho nhiều đơn vị lữ hành tổ chức tour đến các điểm du lịch này dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

 

Du khách thăm quan Vân Đồn,(Quảng Ninh).


Đặc biệt sau hiệu ứng kích cầu tại hội chợ VITM 2014, nhiều đơn vị có thương hiệu đã được khách đặt kín chỗ từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, để tránh bị làm giá và chất lượng dịch vụ, đa phần các đơn vị lữ hành đều hợp tác với các khách sạn từ 3 sao trở lên. “Những khách sạn này họ thường giữ chữ tín và chỉ tăng 5 - 10% theo khung hợp đồng, không như các khách sạn tầm 1 - 2 sao, họ sẵn sàng phá giá khi có đơn vị khác trả cao hơn và ít giữ chữ tín”, anh Nguyễn Tấn Quyền, Phó Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang (TP Hồ Chí Minh) cho biết.


Trong khi đó, tại phía Bắc, các tour đường bộ đến với cung đường Đông - Tây Bắc như Sapa, Mộc Châu, Hà Giang… và điểm nhấn là Điện Biên Phủ cũng khá hấp dẫn do giá ổn định và được truyền thông mạnh trong thời gian gần đây.


“Cũng trong dịp này, thị trường du lịch gần như đi Singapore 4 ngày 3 đêm, Bắc Kinh - Thượng Hải 5 ngày, Dubai, Hồng Kông… hấp dẫn khách do chi phí vừa phải, hợp với túi tiền nhiều gia đình. Họ kết hợp đi du lịch với shoping. Tổng lượng khách năm nay đăng ký tại chi nhánh Hà Nội tăng từ 150 - 300% so với năm 2013, tùy theo từng thị trường”, chị Phạm Hà Anh, đại diện Vietravel Hà Nội cho hay.


Dễ nhận thấy, các đơn vị lữ hành có thương hiệu trên thị trường có lượng khách đặt tour tăng từ 20 - 30% tùy theo số lượng chỗ đặt được với hàng không. Giá dịch vụ cũng tăng dao động khoảng 10 - 20% so với ngày thường, tùy từng điểm du lịch.


Phân biệt tour khuyến mại và tour giá rẻ


Thời gian gần đây, trên mạng đua nhau xuất hiện các quảng cáo tour giá rẻ, tour khuyến mại, khiến nhiều du khách đặt dấu hỏi về chất lượng và khả năng tổ chức của các đơn vị này. Theo Ban thị trường (Hiệp hội Lữ hành Việt Nam), du khách cần phân biệt giữa khuyến mại kích cầu và tour giá rẻ. Tour kích cầu khuyến mại của một số đơn vị có giá giảm 30 - 40% là có sự hỗ trợ của hàng không và tham gia liên minh du lịch để có hỗ trợ tốt về giá mà vẫn đảm bảo chất lượng. “Với nhiều tuyến du lịch Bắc - Nam, giá vé máy bay đã chiếm khoảng 50% chi phí, nên một số điểm đến kích cầu không có sự hỗ trợ hàng không khó triển khai”, chị Nguyễn Thị Mai, Trưởng phòng du lịch nội địa của Công ty Hòn Gai cho biết.


Bên cạnh đó là chính sách ưu đãi cho từng đối tác. “Tùy vào từng thời điểm, các đối tác sẽ có những chương trình ưu đãi để giảm giá theo từng nhóm liên kết giữa hàng không, khách sạn, lữ hành theo từng gói khuyến mại kích cầu. Trong khi tour giá rẻ lại dựa trên sự cắt giảm chất lượng dịch vụ mà lẽ ra du khách phải được hưởng”, chị Phạm Hà Anh chia sẻ.


Để lừa khách, cứ vào thời kỳ cao điểm du lịch, một số đối tượng lập công ty du lịch, in tờ rơi, quảng bá trên mạng tour giảm giá để thu hút khách hàng ham giá rẻ. “Thực tế, họ vẫn nhận khách nhưng khi khách đi tour, họ sẽ viện đủ lý do để thu thêm phí dịch vụ, nhất là các điều khoản không có trong hợp đồng. Nhiều du khách ít kinh nghiệm hoặc ham rẻ dễ bị lừa. Sau vụ Travel Life bỏ rơi khách tại Thái Lan năm 2013, nhiều du khách đã nâng cao cảnh giác, lựa chọn đơn vị có thương hiệu. Tuy nhiên, trong mùa du lịch 2014, tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra”, anh Nguyễn Tấn Quyền cho biết.


Do đó, Hiệp hội du lịch Việt Nam khuyến cáo du khách tham khảo kỹ giá cả cùng dịch vụ cam kết, thời gian khởi hành… “Để cạnh tranh về giá, một số công ty sẵn sàng cắt giảm số bữa ăn cần có trong chương trình, ngày đi khởi hành lúc chiều tối, ngày về từ sáng sớm (cắt ngắn lịch trình tour)… làm ảnh hưởng đến chất lượng tour. Lựa chọn các công ty “du lịch chui”, dù mức giá ban đầu có vẻ rẻ hơn nhưng giá phải trả khá đắt khi kết thúc chương trình và mua nhiều sự bực mình”, đại diện Hiệp hội cho biết.


Xuân Minh

Hà Nội khai trương mùa du lịch Ba Vì
Hà Nội khai trương mùa du lịch Ba Vì

Chương trình khai trương mùa du lịch Ba Vì năm 2014 đã diễn ra tối 24/4 với nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN