Du lịch Tết: Sôi động do nghỉ dài ngày-Bài cuối: Du lịch nước ngoài đang chiếm ưu thế

Từ đầu tháng 12, nhân viên văn phòng các hãng lữ hành luôn tất bật tư vấn cho khách về chương trình du lịch Tết, nhất là khi có thông tin dịp Tết âm lịch dự kiến được nghỉ dồn tận 9 ngày. Bên cạnh du lịch nội địa, sôi động nhất dịp này là tour đi du lịch nước ngoài.

Du lịch kết hợp mua sắm

Lý do khiến du lịch nước ngoài sôi động do khách sẽ phân bổ thời gian chọn đi tour dịp Tết âm lịch để có thể được nghỉ dài ngày; trong đó các tour xa có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý người Việt Nam muốn đi du lịch kèm mua sắm khiến tour đi thị trường gần là điểm đến ưa chuộng.

Khu du lịch Hoàng cung Thái tại Băngcốc luôn là điểm hấp dẫn du khách.


Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết, đứng đầu mức tăng là Thái Lan, tiếp theo là Hàn Quốc do hai nước này có những chương trình khuyến mại, hỗ trợ kích cầu du lịch. Ngay như Thái Lan, dù mới trải qua lũ lụt nhưng họ đang mở các chương trình xúc tiến mạnh vào Việt Nam. Kinh nghiệm của những lần bị dịch Sars (năm 2003) và biểu tình chính trị chiếm giữ sân bay (năm 2008) cho thấy, sau mỗi lần như vậy du lịch của họ lấy lại đà tăng trưởng rất nhanh. Và nay là sau lũ lụt, khách du lịch nước ngoài trở lại Thái rất đông, trong đó khách Việt Nam không ngoại lệ.

Phân tích cụ thể hơn lý do khách chọn tour Thái, đại diện CLB Lữ hành Hà Nội thẳng thắn: Nếu tính so sánh giá tour đi Thái Lan rẻ hơn đi tour nội địa; tour đi Thái 5 ngày xuất phát từ Hà Nội giá khoảng 8 triệu đồng/người, trong khi giá tour từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh giá khoảng 11 triệu đồng/người. Đương nhiên du khách họ sẽ chọn Thái Lan bởi vừa được tiếng xuất ngoại lại được mua sắm thoải mái.

Tại buổi tiếp đoàn báo chí Việt Nam sang khảo sát, ông Suraphon Svetasreni, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) khẳng định: “Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của du lịch Thái Lan. Trong 11 tháng qua, Thái Lan đón hơn 450.000 lượt khách đến từ Việt Nam, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2010. Theo đó, số lượng du khách Việt Nam du lịch Thái Lan theo hình thức du lịch trọn gói có đến 68% là khách đi nhiều lần và 32% là những du khách lần đầu đến Thái Lan”. Những thống kê của TAT cho thấy, lượng khách Việt Nam quay lại Thái nhiều lần chiếm tỷ lệ lớn, một trong những lý do là giá rẻ và được mua sắm thuận tiện.

Với nhiều chương trình khuyến mại (giảm giá 500.000 - đến 1.000.000 đồng/du khách, tuỳ theo loại tour) và chương trình hoàn thuế VAT cho du khách nào mua sắm trên 5.000 bat tại sân bay, điểm đến Thái Lan được nhận định là “hot” nhất dịp Tết này. Theo nhận định của doanh nghiệp lữ hành, tour đi Thái Lan sẽ trở nên hấp dẫn trong khoảng 2 tuần nữa, khi niềm tin về lũ lụt đã rút hoàn toàn ngoại ô và đây được coi là “thiên đường” mua sắm với đủ chủng loại từ bình dân đến cao cấp.

Cùng với thị trường Thái Lan, các thị trường được khách Việt chú ý nhiều là Xinhgapo, Malaixia, Hồng Công, Quảng Châu (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Giá các tour này thường cao cấp hơn bởi đây là đích ngắm của nhiều tín đồ mua sắm đồ hiệu giá rẻ vào mùa sale off. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng lữ hành tung ra hàng loạt tour ra nước ngoài kết hợp mua sắm khởi hành từ cuối tháng 12.

Giá tăng nhẹ

Khảo sát giá tại các doanh nghiệp lữ hành có uy tín chào tour đi nước ngoài dịp Tết cho thấy đều có mức tăng khoảng 10%, riêng tuyến Xinhgapo và Hồng Công tăng từ 15-20% do đây là trung tâm mua sắm, vui chơi của khu vực. Để kích cầu, các doanh nghiệp có chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng, tặng quà, tặng thẻ giảm giá. Mạnh tay nhất về chương trình khuyến mại là Vietravel diễn ra từ 5/12/2011 đến 3/3/2012 với giá trị giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng, theo đó, du khách có nhiều cơ hội trúng mỗi tuần 1 viên kim cương 4,5 li và giải đặc biệt cuối kỳ là một viên kim cương 7,2 li trị giá trên 300 triệu đồng.

Một trong những lý do khiến giá tour đi nước ngoài dịp Tết âm lịch tăng bởi cùng thời điểm này, một số nước khu vực châu Á cũng đón Tết nên lưu lượng đi lại lớn; trong khi lượng vé máy bay có hạn. Theo đại diện Hanoi Redtours: “Để giữ uy tín với khách hàng công ty đã chuẩn bị một lượng vé máy bay cố định, cũng như các dịch vụ đi kèm luôn bảo đảm để khẳng định chất lượng tour nhưng vẫn giữ giá tour ổn định, không tăng quá cao so với ngày thường”.

Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel cho hay: “Giá có thể sẽ tăng ở các dịch vụ vận chuyển do nhu cầu dịp Tết của người dân về quê sẽ tăng áp lực lên ngành vận tải. Để tránh tình trạng trên, du khách nên chủ động trong kế hoạch tham quan cũng như di chuyển của mình, phải đảm bảo một hành trình thuận tiện nhất, an toàn nhất thông qua các gói tour. Hiện nay nhiều công ty đang tung ra chính sách giảm giá, tuy nhiên nên “chọn mặt gửi vàng” vì Tết là dịp thừa cầu thiếu cung vì vậy dịch vụ tốt chỉ có thể có ở những thương hiệu lớn và có sự cam kết chất lượng với khách hàng.

Các doanh nghiệp lữ hành vẫn khuyến cáo khách hàng nên đặt tour sớm theo kế hoạch để chủ động đặt vé và các dịch vụ. Tuy nhiên có một thực tế là khách Việt Nam thường đặt tour cận ngày nên phải chịu nhiều thiệt thòi vì không có nhiều lựa chọn cho mình và phải mua tour với giá đắt đỏ so với bình thường do tình trạng khan hiếm tour vào những dịp cao điểm.

Bài và ảnh: Xuân Cường

Du lịch Tết: Sôi động do nghỉ dài ngày-Bài 1: Du lịch nội địa rậm rịch tăng giá
Du lịch Tết: Sôi động do nghỉ dài ngày-Bài 1: Du lịch nội địa rậm rịch tăng giá

Tết là mùa du lịch cao điểm thứ hai trong năm (hè là cao điểm nhất), nhưng năm nay do Tết Dương lịch và âm lịch gần nhau nên sự sôi động tập trung vào Tết Âm lịch do nghỉ dài ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN