Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt gần 50%, tại một số trung tâm du lịch trên cả nước ghi nhận công suất cao hơn, khoảng 70%. Tuy nhiên, lượng khách nhìn chung vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: Một số địa phương trọng điểm du lịch không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, thời gian nghỉ lễ không dài, khách ưu tiên di chuyển về thăm người thân, gia đình chứ không lựa chọn đi du lịch. Xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.
Khách du lịch nội địa có lưu trú trong nước giảm do một bộ phận khách chọn đi du lịch nước ngoài. Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch ở một số địa phương chưa được cải thiện. Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch chưa thực sự sáng tạo, phong phú, các điểm vui chơi giải trí chưa có sự cải tiến.
Theo đó, nguồn khách quốc tế đến chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu, Thái Lan, Ấn Độ. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 46.500 lượt khách quốc tế, tăng 86,1%l; Lào Cai ước đón 20.500 lượt; Đà Nẵng ước đón 434 chuyến bay quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2023; Khánh Hòa ước đón 169 chuyến bay quốc tế với khoảng 31.000 hành khách; Quảng Ninh đón 2 siêu du thuyền với 3.700 khách…
Khách Việt Nam đi tour nước ngoài (outbound) với điểm đến khá đa dạng như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản,... Đặc biệt, hình thức du lịch trong ngày qua các cửa khẩu, khu vực giáp biên giới được lựa chọn nhiều. Các tour, tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore - Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và được du khách Việt quan tâm lựa chọn.
Các doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines cung ứng tổng số hơn 5.300 chuyến bay với tổng số ghế phục vụ là 1,06 triệu ghế. Ngành đường sắt đã thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp nghỉ Tết.
Kỳ nghỉ lễ năm nay, nhiều địa phương đã thử nghiệm, đưa sản phẩm du lịch đêm vào phục vụ du khách. Các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc được tập trung đầu tư. Nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa với các tour vùng cao đặc sắc của du khách cũng tăng, nhất là với nhóm khách khu vực miền Trung, miền Nam. Các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gần nhà cũng được đông đảo người dân ưu tiên lựa chọn. Các sự kiện chào đón năm mới, bắn pháo hoa tầm cao cùng chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ đón đoàn khách du lịch “xông đất” đầu năm 2024 cũng là điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách và nhân dân.
Năm 2024, ngành du lịch kỳ vọng đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.