Du lịch cuối năm- Đừng ham tour rẻ

Mùa Giáng sinh và Tết 2012 càng cận kề, thị trường du lịch càng trở nên sôi động. Bên cạnh những doanh nghiệp uy tín cũng xuất hiện không ít công ty "chui" hút khách bằng việc tung ra những chùm tour với giá siêu rẻ nhưng chất lượng các tour này lại khó có thể đảm bảo.

Qua khảo sát các công ty du lịch tại Hà Nội, khách hàng có thể dễ dàng đặt tour cả trong và ngoài nước với giá thấp hơn nhiều so với giá đưa ra của các công ty có thương hiệu du lịch uy tín. Nhiều du khách chỉ vì ham các tour du lịch giá rẻ mà trở thành nạn nhân “tiền mất, tật mang”.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Đại diện hãng lữ hành Hanoitourist tại Hà Nội cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp du lịch được cấp phép đều hoạt động tốt, tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và được du khách tin dùng lựa chọn. Song thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp không có giấp giấy phép vẫn ngang nhiên tổ chức tour “chui” giá rẻ với chất lượng kém nhằm thu lợi nhuận. Giá tour của các công ty này thường rẻ hơn từ 30 - 35% so với thị trường.

Đơn cử như tour đi Sapa - Hà Khẩu (3 ngày, 4 đêm) của Hanoitourist có giá hơn 2,5 triệu đồng/người, song tại một số đại lý du lịch tại phố Mã Mây (Hà Nội), mức giá cho tour trên chỉ khoảng 2 triệu đồng/người; tour du lịch Nha Trang Tết 2012 (4 ngày, 3 đêm) của Hanoitourist có giá gần 9,3 triệu đồng/người, nhưng giá dành cho tour này tại các công ty lữ hành “chui” chỉ còn 8 triệu đồng/người...

Đại diện Hanoitourist cũng nhận định, với mức giá rẻ hơn tới 30% như vậy, nếu các đại lý du lịch làm đúng theo hợp đồng thì chắc chắn sẽ không có lãi. Vì vậy, để có lợi nhuận cao, các đại lý này thường giảm thiểu các dịch vụ hoặc đưa ra những dịch vụ với chất lượng thấp hơn trong hợp đồng. Chỉ khi sử dụng những tour này, khách du lịch mới có thể biết các dịch vụ đều kém hơn rất nhiều so với thỏa thuận ban đầu.

Theo nhiều du khách, do nhu cầu du lịch, vui chơi của người dân là khá lớn, trong khi các khu, địa điểm du lịch lại khá ít khiến lượng khách du lịch đổ về một nơi thường quá tải. Lợi dụng điểm này, các đại lý du lịch đưa ra những tour giá rẻ - chất lượng kém để hút khách, dịch vụ tại khu du lịch được dịp “chặt chém”. Anh Hoàng Long, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài, cho biết: các công ty lữ hành "chui" vẫn tồn tại được vì nắm được tâm lý chuộng giá rẻ của khách, tuy nhiên chỉ khi mua tour và tham gia du lịch khách mới biết khách sạn tiêu chuẩn "ba sao" trong hợp đồng chỉ bằng phòng trọ bình dân, xe ô tô cũ và không có điều hòa, nhà hàng "đặc sản" nhưng chất lượng phục vụ kém…

Các đại lý du lịch “chui” đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, trong khi mức xử phạt đối với các doanh nghiệp này lại quá nhẹ, lực lượng thanh tra của ngành du lịch "mỏng". Vì vậy, để tự bảo vệ mình, du khách chỉ còn cách cảnh giác trước những tour giá rẻ và tìm đến những thương hiệu du lịch đáng tin cậy. 

Theo bà Đoàn Thanh Trà, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khi đặt tour, để tránh mua phải những tour du lịch kém chất lượng,du khách khi đăng ký mua tour cần xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục trong chương trình. Đồng thời, khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín để được phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo. Với những công ty mới, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, loại phương tiện di chuyển, tiêu chuẩn khách sạn lưu trú, số lượng bữa ăn trong ngày, tiêu chuẩn từng bữa ăn và đặc biệt là phải có bảo hiểm du lịch.


Đức Dũng

Khai phá tiềm năng du lịch đường biển
Khai phá tiềm năng du lịch đường biển

Với bờ biển dài 192 km cùng nhiều vũng, vịnh, đảo…, tỉnh Bình Thuận có tiềm năng rất lớn để phát triển đa dạng các loại hình du lịch đường biển, nhưng nhiều năm qua, lượng du khách đến với Bình Thuận bằng đường biển chỉ là con số không, mà chủ yếu là đến bằng đường bộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN