Nền kinh tế Nga đang gặp rất nhiều khó khăn do giá dầu sụt giảm và sự cấm vận từ Phương Tây khiến giá đồng ruble giảm mạnh, gây khó khăn cho cuộc sống của đại đa số người dân.
Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách du lịch Nga tới Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm 2015 và tiếp tục tăng trong tháng 1/2016, bất chấp kinh tế nước này đang gặp khó khăn. Trong tháng 1/2016, khách Nga đến Việt Nam tăng đến 23,7%.
Chào đón các du khách người Nga tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Trong năm 2015 đã có gần 339.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, trong đó riêng công ty du lịch Pegas Misr Travel Vietnam, chuyên đón du khách Nga do Pegas Touristik thành lập tại Việt Nam, đã đón gần 130.000 lượt khách.
Theo bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch công ty du lịch Pegas Misr Travel Vietnam, cho biết riêng trong tháng 1/2015 công ty này đã đón 14.100 lượt khách Nga. Trong số đó có hơn 10.500 khách đến Nha Trang, hơn 3.400 khách đến Mũi Né và số ít còn lại đến TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc. Chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày dịp Tết Cổ truyền của người Nga 7/1, có những ngày công ty này đón đến 5 chuyến chuyên cơ chở khách từ Nga tới Cam Ranh. Dự kiến trong tháng 2 và tháng 3/2016, những tháng cuối của mùa du lịch “tránh đông” của du khách Nga, sẽ đón khoảng 12.000 khách/tháng. Con số này sẽ còn tăng, vì nhiều người Nga có thói quen đăng ký tour vào phút chót.
Cũng theo bà Phong Thu, công ty “mẹ” Pegas Touristik trong “thời kỳ hoàng kim” mỗi năm đã đưa khoảng hơn 3 triệu lượt du khách Nga ra nước ngoài, trong đó có 1 triệu lượt khách đến Ai Cập, 1 triệu khách đến Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại đến các thị trường khác, trong đó có Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên sau khi sự cố máy bay chở khách của Nga bị bắn rơi tại Ai Cập và Thổ Nhĩ kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga, các tour du lịch từ Nga đến hai thị trường trên bị ngừng cấp phép, thì tình hình khá ảm đạm.
Theo Tổng cục Du Lịch Việt Nam, hơn 70% số du khách Nga đến Việt Nam do ba công ty Pegas Touristik, Anex Tour và Coral Travel đưa đến. Tuy nhiên ba công ty trên do có yếu tố liên quan đến doanh nghiệp Thổ Nhĩ kỳ đã lọt vào danh sách 19 công ty không được Tổng cục Du lịch Nga tái cấp phép hoạt động tại Nga từ 1/1/2016.
Đây là điều làm các công ty du lịch chuyên về khách Nga tại Việt Nam lo lắng. Nhiều khu du lịch, resort chuyên dành riêng đón du khách Nga đã phải có chiến lược mới như giảm giá, khuyến mãi sâu, chịu lỗ hay thậm chí mở cửa cho du khách đến từ các thị trường khác. Tại Nha Trang, Mũi Né, nhiều resort mở cửa đón thêm khách Trung Quốc và Châu Âu. Một giám đốc resory 4 sao ở Mũi Né cho biết khách Trung Quốc tuy đông, nhưng không bằng khách Nga, vì họ chỉ lưu trú khoảng 3 ngày, trong khi khách Nga lưu trú trung bình 12 ngày và người Nga chi tiêu mạnh tay hơn.
Các công ty chuyên về du khách Nga ở Việt Nam vẫn tỏ ra lạc quan, bởi họ biết các đối tác kinh doanh ở Nga sẽ “không ngồi yên” mà sẽ có cách để công việc vẫn chạy, khi một thị trường lớn hàng triệu triệu người Nga vẫn có nhu cầu đi du lịch nước ngoài.
Trong tình hình hiện nay, nếu so sánh với Thái Lan, thì giá tour đến Việt Nam vẫn cao hơn, thậm chí cao hơn gấp rưỡi, hay gấp đôi. Cho nên Thái Lan vẫn là điểm đến ưa thích hơn. Việc cần làm hiện nay là các cơ quan quản lý du lịch phải tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở thị trường Nga hơn nữa. Đặc biệt nhiều công ty du lịch chuyên về du khách Nga đã kiến nghị nhiều lần đề nghị tăng hạn miễn visa cho du khách Nga từ 14 ngày lên 30 ngày. Hiện nay ngoài thị trường Nga và Belaruxia được miễn thị thực 14 ngày, các thị trường nói tiếng Nga tiềm năng khác thuộc Liên Xô cũ như Kazaxtan, UKraine Uzbekistan… vẫn chưa được miễn thị thực, làm hạn chế số du khách đến từ những nước này.