Doanh nghiệp du lịch giảm giá tour, liên kết để ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tích cực liên kết, phối hợp với nhau triển khai quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam với du khách nước ngoài; nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.

Sáng 20/2, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của ngành du lịch nhằm tìm ra những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp lữ hành vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Cùng nhau giảm giá để kích cầu

Chú thích ảnh
Các đại biểu tham gia hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh trong sáng 20/2.

Là đơn vị có hệ thống nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình, cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, lữ hành của đơn vị. Với thị trường khách Trung Quốc, lượng khách giảm 100%; các thị trường khác lượng khách cũng giảm tới 80%… Để vượt qua thời kỳ khó khăn, đơn vị đang kích cầu du lịch với mức giảm giá 30 - 40% cho việc đặt phòng khách sạn và giảm 30 - 35% dành cho du khách đặt vé tàu du lịch Phú Quốc…

Đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành, ngành hàng không cũng đang có nhiều kịch bản để kết nối với doanh nghiệp lữ hành đối phó với dịch bệnh và từng bước vực dậy ngành du lịch trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và tiếp thị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) cho biết: “Mặc dù trong mùa dịch nhưng các đối tác nước ngoài thường xuyên tìm hiểu, cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam để có kế hoạch đưa du khách đến Việt Nam. Cụ thể là thị trường Trung Quốc có đặt vấn đề bao giờ mở lại đường bay tới Việt Nam? thị trường Australia, châu Âu và Nhật Bản lại quan tâm rất nhiều đến sự kiện Giải đua xe Công thức 1 (F1) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/4. Sau khi đơn vị trấn an và thông báo tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt tại Việt Nam, tất cả các đoàn vẫn tiếp tục theo hướng sẽ đến Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch và ngành cần nắm bắt tốt nhất để chuẩn bị phục vụ các đoàn khách này nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn đến du khách”.

“Bên cạnh đó, để kích cầu du lịch, đối với các đường bay nội địa, Inbound, Outbound... đơn vị đã và đang áp dụng giảm giá tối đa 50% cho du khách khi đặt vé máy bay. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác các thị trường có đông du khách đi lại như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và sẽ mở đường bay thẳng đến thị trường tiềm năng đang thu hút du khách Việt Nam là Ấn Độ và Australia”, ông Cường cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch TP Hồ Chí Minh: Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đề xuất Tổng cục Du lịch kiến nghị lên Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch như: Hỗ trợ giảm tiền điện nước, thuê đất theo NQ08, giảm thuế VAT, miễn visa... cho các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ, nhà hàng…
Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, dự kiến ngày mai (21/2), Hiệp hội và các đơn vị lữ hành sẽ tổ chức ra mắt chương trình kích cầu du lịch nội địa tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình kích cầu này sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có điều kiện quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam an toàn hơn đối với du khách trong và ngoài nước.

Chuyển hướng khai thác các thị trường tiềm năng

Để khôi phục lại hoạt động lữ hành, ngoài việc đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, các công ty lữ hành còn được khuyến khích chuyển hướng đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Australia, Malaysia… Song song đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các thị trường đã khai thác nhiều năm qua như: Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông và Marketing Công ty du lịch TST Tourist cho biết, mặc dù đang trong mùa dịch COVID-19 nhưng lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn được duy trì. Điều này do đơn vị có nhiều giải pháp trấn an du khách và luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam. Chẳng hạn như trong tháng 2 và tháng 4, có 305 du khách từ thị trường Thái Lan đến du lịch Việt Nam, đa số du khách đã chọn các điểm đến là Hà Nội, Hạ Long, Sapa…

“Mở đầu năm 2020, dù rất khó khăn cho ngành lữ hành thế giới cũng như Việt Nam, nhưng để giữ được tốc độ phát triển, các đơn vị lữ hành đã phải xây dựng những hướng tiếp cận, khai thác thị trường khách mới. Đây cũng là cơ hội nhằm thúc đẩy tính chủ động trong phát triển thị trường tour, thu hút du khách đến Việt Nam của các công ty lữ hành Việt. Đối với đơn vị, đơn vị cũng tập trung khai thác khách từ thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Australia, Malaysia… Tại các thị trường này cũng đẩy mạnh các đoàn khách dưới 20 người để có sự chăm sóc tour chu đáo nhất. Chắc chắn lượng khách từ Ấn Độ, Australia, Malaysia sẽ sớm gia tăng về số lượng từ cuối năm 2020 và 2021”, ông Mẫn nói.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, để khôi phục lại ngành du lịch, đơn vị có đề ra hai nhóm giải pháp: Giải pháp thứ nhất là thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Giải pháp thứ hai là giải quyết các tồn tại khó khăn của các doanh nghiệp lữ hành khi bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19. Hiện nay các Sở, ngành, đơn vị liên quan đã tổ chức và trao đổi, lắng nghe ý kiến góp ý của doanh nghiệp để tham mưu, triển khai nhiều giải pháp, không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao trong năm 2019 thì năm 2020 lại rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh gây ra bởi virus Corona chủng mới. Một số địa phương nổi tiếng về du lịch đã giảm lượng du khách trầm trọng; các doanh nghiệp du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Hiện nay, để đối phó với dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tích cực liên kết, phối hợp với nhau nhằm đảm an toàn cho du khách đến Việt Nam, đồng thời tích cực quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam với du khách nước ngoài để cùng nhau vượt qua khó khăn. Đồng hành cùng doanh nghiệp lữ hành, Tổng Cục Du lịch cũng đang có những hành động như từ ngày 19 - 24/2 tổ chức các đoàn khảo sát lắng nghe ý kiến của đơn vị trực tiếp chịu ảnh hưởng tại các điểm đến du lịch trên cả nước. Ngày 19/2, đoàn đã đến Nha Trang và cũng cảm nhận thực tế dịch bệnh tác động đến ngành du lịch thế nào và hôm nay đoàn đến TP Hồ Chí Minh để lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành…

Chú thích ảnh
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (bìa phải) tham dự hội nghị ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay, Tổng Cục Du lịch cũng đang xây dựng và hoàn thiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, thị trường outbound và inboun với mục tiêu là xây dưng điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện đối với du khách. Sau hội nghị này, đoàn công tác cũng sẽ tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp lữ hành, sở, ngành thành phố và sớm đề ra phương án cụ thể để ứng phó với dịch bệnh cho toàn ngành du lịch Việt Nam. Tổng cục cũng ghi nhận khi ứng phó dịch bệnh, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng những kịch bản kịp thời để ứng phó với dịch bệnh và từng bước khôi phục ngành du lịch sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Cụ thể, có nhiều doanh nghiệp lữ hành tự chủ động kết hợp với hàng không tiến hành kích cầu giảm giá du lịch; các sở ngành kịp thời, liên tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành kịp thời…

"Trước mắt, để ứng phó dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch cần lựa chọn điểm đến nội địa phù hợp để khai thác và đẩy mạnh quảng bá điểm đến với du khách trong và ngoài nước. Ví dụ các doanh nghiệp có thể chọn điểm đến trong nước chưa xuất hiện dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho du khách và đẩy mạnh quảng bá; đồng thời các doanh nghiệp nên chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường để giới thiệu, quảng bá đến du khách nước ngoài, trong nước. Các công ty lữ hành cũng cần đầu tư xây dựng các tuyến du lịch mới hướng đến thị trường mới ở ngoài nước để thu hút khách du lịch nội địa", ông Siêu nói.

Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kịp thời nắm thông tin về tình hình dịch bệnh, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác phòng, chống và ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; hệ thống hóa các văn bản, tài liệu, nội dung chỉ đạo của các cấp và gửi đến các doanh nghiệp du lịch để định hướng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức Hội nghị quán triệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phát hành 188.100 cuốn cẩm nang phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chủng mới gây ra; Sở Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành đã phát miễn phí 100.000 khẩu trang miễn phí cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác cũng như thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở; người dân và du khách tại các điểm tham quan và du lịch như: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện Thành phố, Hội trường Thống Nhất...

 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Hàng không kích cầu du lịch trong dịch COVID-19
Hàng không kích cầu du lịch trong dịch COVID-19

Các hãng hàng không nội địa Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways đồng loạt giám giá vé máy bay, thậm chí hành khách có thể bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với giá rẻ bằng 1/3 giá vé tàu nằm điều hòa so với trước đây hoặc có thể bay đến các “điểm nóng” du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… từ Hà Nội với giá “giật mình”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN