Dẹp nạn đeo bám du khách

Tình trạng chèo kéo khách đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã trao đổi với PV Tin Tức xung quanh vấn đề này.


Tình trạng “chặt chém”, đeo bám khách du lịch rất phổ biến tại điểm du lịch, chúng ta có giải pháp gì để xử lý tình trạng này?


Tình trạng đeo bám, ép khách là một vấn đề không mới, diễn ra từ lâu nhưng thời gian gần đây nó có xu hướng rộ lên ở một số trung tâm du lịch lớn. Hiện tượng này tập trung nhiều ở những lĩnh vực ngành du lịch không trực tiếp quản lý như taxi, xích lô, nhà hàng. Và việc này đã ảnh hưởng nhất định tới hình ảnh du lịch và khả năng cạnh tranh của chúng ta.


Ranh giới giữa việc mời chào và đeo bám khách du lịch là rất mỏng manh. Ảnh: Lê Phú


Trong các quảng bá xúc tiến, một mặt chúng ta quảng bá xúc tiến ở nước ngoài nhưng cũng rất quan trọng là phải xúc tiến tại chỗ. Tức là chúng ta tạo ra môi trường văn minh, lành mạnh để tạo ra cảm hứng, những ấn tượng tốt cho khách du lịch. Đây là một trong những nhiệm vụ mà chỉ riêng ngành du lịch không thể làm được, rõ ràng chúng ta phải đấu tranh, ngăn chặn với tình trạng “chặt chém”, đeo bám khách. Việc này đòi hỏi phải công khai, minh bạch.

Sự tham gia của các cơ quan báo chí truyền thông là rất quan trọng. Nhưng không ai có thể làm thay được vai trò của chính quyền các cấp với các biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn. Có những nơi làm rất tốt như Đà Nẵng, Hội An, và gần đây là Sầm Sơn cũng đã mạnh tay để xử lý tình trạng trên. Như vậy, để giải quyết tình trạng này chúng ta đòi hỏi sự vào cuộc của cả xã hội, các cấp các ngành và đặc biệt là chính quyền các địa phương. Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch xây dựng đề án để bàn các biện pháp, kiến nghị với các địa phương giải quyết tình trạng trên.

 

Thưa ông, những đối tượng, cơ sở dịch vụ “điểm mặt chỉ tên” có hiện tượng “chặt chém” du khách, chúng ta có tính đến chuyện phạt nặng hay cấm tham gia vào hoạt động du lịch?

 

Tùy theo tính chất, mức độ, hành vi của hiện tượng “chặt chém”, đeo bám bắt chẹt mà giải quyết một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chế tài để giải quyết tình trạng “chặt chém”, đeo bám khách phải áp dụng theo quy định của pháp luật. Có những vấn đề chúng tôi thấy cần tăng hình phạt lên và vận dụng xử lý vi phạm ở mức cao nhất.

 

Gần đây, các địa phương có điểm du lịch đề nghị thành lập đơn vị phụ trách việc nhận thông tin, đường dây nóng. Theo ông, đường dây nóng sẽ có kết quả trong giải quyết hiện tượng này?


Để áp dụng các biện pháp ngăn chặn tình trạng đeo bám, ép khách thì chúng ta phải giải quyết một cách đồng bộ. Mà trực tiếp chính quyền các cấp phải chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tham gia vào công việc này, trong đó có vai trò của công an, của lực lượng chuyên ngành. Nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý du lịch ở địa phương là phải tiếp nhận thông tin và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Bản thân cơ quan du lịch không có thẩm quyền để giải quyết các việc trên. Đây là một giải pháp để chúng ta hỗ trợ cho khách, chúng ta tiếp nhận thông tin và xử lý ngăn chặn khi việc này xảy ra.


Xuân Minh - Vân Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN