“Đất nước đổi mới”, tranh sơn dầu.
Dù chỉ là một phần nhỏ trong gia tài nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung nhưng những tác phẩm trong triển lãm sẽ giúp người yêu nghệ thuật hiểu rõ hơn về tài năng, sức sáng tạo của một huyền thoại - một nhân cách lớn Nguyễn Đỗ Cung.
Họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đỗ Cung (1912-1977) là một trong những họa sĩ xuất sắc nhất của nền mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX; người sáng lập Viện Mỹ thuật và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; cũng là người mở đường cho một quan niệm nghiên cứu và một nhân cách nghệ thuật và
Ngoài sự nghiệp sáng tác, Nguyễn Đỗ Cung còn được biết đến với tư cách một nhà nghiên cứu uyên bác. Ông đã có nhiều công trình chuyên khảo về mỹ thuật cổ Việt Nam. Ông nghiên cứu di sản văn hóa dân tộc qua kiến trúc cổ, kết hợp với việc tìm kiếm các trào lưu nghệ thuật phương Tây đầu thế kỉ XX, thể nghiệm khuynh hướng lập thể với mong muốn tạo sắc thái mới cho hội họa Việt Nam.
Sơ thảo "Chân dung Hồ Chủ tịch" của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
Các tác phẩm sáng tác và nghiên cứu tiêu biểu của ông gồm có: “Chân dung Hồ Chủ tịch” (Sơn dầu-1946); “Khu di tích La Hai” (Màu bột-1947); “Dân quân tập bắn” (Màu bột-1948); “Học hỏi lẫn nhau” (Sơn dầu-1960); “Khái quát nền nghệ thuật cổ của nhân dân Việt Nam”; “Những di sản kiến trúc cổ Việt Nam”... Với những đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà, họa sĩ - nhà nghiên cứu Nguyễn Đỗ Cung được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1977), Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợt 1 (năm 1996).
“Tự vệ nhà máy”, bột màu.
Trong sáng tạo mỹ thuật, ông là một họa sĩ tài năng, đã tìm cho được một cốt cách Việt Nam, một tinh thần hội họa Việt Nam hiện đại khi tiếp xúc với nghệ thuật phương Tây khi ông học ở Trường Mỹ thuật Đông Dương. Với tư cách Viện trưởng Viện Mỹ thuật, ông tiến hành nhiều chuyến điền dã liên tục để tìm ra phong cách tiêu biểu trong kiến trúc, điêu khắc, trang trí và ý nghĩa thực tiễn qua các triều đại phong kiến Việt Nam. Ông là người có công trong việc cải tạo một tòa biệt thự cũ theo phong cách Pháp để tòa nhà mang dáng dấp một bảo tàng mỹ thuật quốc gia. Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung cũng là người xây dựng, đào tạo một đội ngũ chuyên gia nghiên cứu mỹ thuật cổ đầu tiên của Việt Nam. Ông là một tài năng uyên bác được hình thành từ một nhân cách lớn và cao quý.
Phong cách hội họa của Nguyễn Đỗ Cung mang đậm tính hiện thực và dân tộc, đặc biệt chú trọng đến đời sống lao động, sản xuất và chiến đấu của nhân dân Việt Nam. Ông thường chọn hình tượng người công nhân và dân quân làm trung tâm trong các tác phẩm của mình, thể hiện sự kiên cường, mạnh mẽ và tinh thần đấu tranh của họ. Nguyễn Đỗ Cung là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc sử dụng chất liệu sơn mài và bột màu, kết hợp kỹ thuật hội họa phương Tây với nét mỹ thuật truyền thống của dân tộc. Bút pháp của ông mạnh bạo, sắc sảo, tạo ra những bức tranh có bố cục chặt chẽ. Màu sắc trong tranh Nguyễn Đỗ Cung trong trẻo, tươi sáng, ông khéo léo tạo chiều sâu và sự sống động cho các nhân vật.
Tại triển lãm, cuốn sách “Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” dày 140 trang giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, do Nhà xuất bản Mỹ thuật xuất bản, cũng sẽ được giới thiệu tới người yêu hội họa.