Triển lãm 'Những gốc rễ không ngừng vươn' tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương

Hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San tổ chức triển lãm chuyên đề “Những gốc rễ không ngừng vươn” giới thiệu hành trình hội nhập của mỹ thuật Việt Nam với thế giới, đồng thời tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương trong bối cảnh giao thoa văn hóa Đông - Tây.

Với hơn 40 tác phẩm được tuyển chọn từ 9 khóa đầu tiên của EBAI, triển lãm giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của các danh họa Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Trần Văn Cẩn… - những gương mặt góp phần đưa mỹ thuật Việt Nam hội nhập với dòng chảy nghệ thuật toàn cầu, nhưng vẫn giữ vững mỹ cảm bản địa.

Chú thích ảnh
Bức Mona Lisa (1974) của danh họa Mai Trung Thứ, một trong những điểm nhấn nổi bật của trưng bày. Ảnh: BTC

Không chỉ là sự tái hiện một thời kỳ học thuật sôi động, “Những gốc rễ không ngừng vươn” còn là không gian đối thoại giữa truyền thống và hiện đại, giữa tinh thần phương Đông và kỹ pháp phương Tây, giữa gốc rễ và khát vọng vươn xa.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của trưng bày là bức Mona Lisa (1974) của danh họa Mai Trung Thứ, bản diễn giải độc đáo và mang đậm dấu ấn Việt từ nguyên tác nổi tiếng của Leonardo da Vinci. Nhân vật trong tranh mặc áo dài, đặt giữa phong cảnh Hạ Long bảng lảng sương khói, mái tóc đen phủ khăn voan xanh, đôi tay khép nép mềm mại theo phong cách Á Đông.

Vẽ trên chất liệu lụa truyền thống, mà Mai Trung Thứ yêu thích, bức Mona Lisa (1974) không chỉ là một "bản phái sinh" mà còn là cuộc chuyển ngữ văn hóa sâu sắc, thể hiện tuyên ngôn nghệ thuật cá nhân trong hành trình đối thoại Đông - Tây. Đây cũng là phiên bản Mona Lisa cuối cùng và có kích thước lớn nhất trong ba phiên bản mà ông từng thực hiện.

Các họa sĩ Việt thời kỳ Đông Dương, dưới ảnh hưởng của mỹ thuật hàn lâm Pháp, Trung Hoa và Nhật Bản, đã bắt đầu thử nghiệm với các chất liệu bản địa như sơn ta, lụa, khắc gỗ… Qua đó, họ hình thành một phong cách hội họa độc đáo, vừa duy mỹ, tiết chế lại vừa đậm đà cảm thức giao thoa văn hóa, đánh dấu sự phát triển bền vững của mỹ thuật Việt Nam.

Chú thích ảnh
Các tác phẩm đặc sắc của mỹ thuật Đông Dương tại không gian trưng bày. Ảnh: BTC

Trường Mỹ thuật Đông Dương dưới sự sáng lập của họa sĩ người Pháp Victor Tardieu không chỉ là nơi truyền thụ kỹ thuật tạo hình phương Tây mà còn mở đường cho một thế hệ nghệ sĩ Việt tự tin xác lập bản sắc trong bối cảnh hiện đại. Triển lãm "Những gốc rễ không ngừng vươn" chính là sự hồi tưởng lịch sử, khơi gợi tinh thần sáng tạo từ một thế kỷ trước, biểu tượng cho hành trình phát triển mỹ thuật Việt Nam từ Hà Nội, Paris đến TP Hồ Chí Minh và ra thế giới.

Triển lãm mở cửa đến hết tháng 10/2025.

Tin, ảnh: Hương Trần/Báo Tin tức và Dân tộc
Triển lãm các bản in kiệt tác của các danh họa Mỹ thuật Đông Dương
Triển lãm các bản in kiệt tác của các danh họa Mỹ thuật Đông Dương

Ngày 7/1, triển lãm và tọa đàm “Sự đổi mới của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương), nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật hiện đại trong nước và làm phong phú thêm những kiến thức về Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương giai đoạn 1925-1945.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN