'Rác sông Hồng', day dứt nút thắt

"Những day dứt về nút thắt tương tác trong không gian lộng gió sông Hồng mát lành tinh sạch, theo dòng chảy hướng tới giá trị của một tâm thế bình dị, ta thầm biết ơn những gì thiên nhiên ban phát...", đó là chủ đề của sắp đặt "Rác sông hồng" phiên bản 6, do nghệ sĩ điêu khắc Yến Năng thực hiện.

Bước tiếp hành trình lặng lẽ

Phiên bản rác số 6 “Rác sông Hồng” là một bước đi tiếp kiên trì, lặng lẽ trên hành trình nghệ thuật tìm ngôn ngữ của rác, do Nghệ sĩ điêu khắc Yến Năng khởi xướng. Anh tự đứng ra tổ chức 6 phiên bản này và cũng là một trong những tác giả chính của sự kiện “Rác sông Hồng”. 

Anh muốn chứng minh rằng, rác thải lên tiếng bằng ngôn ngữ của nghệ thuật sắp đặt sẽ làm cho con người có trách nhiệm hơn với cuộc sống, thân thiện hơn với môi trường, biết lo lắng về những vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay.

Yến Năng lập luận và coi như một tuyên ngôn nghệ thuật: "Bất cứ rác rưởi nào cũng có cuộc sống tự thân của nó, nhìn vào rác, ta hình dung ra cuộc đời giai đoạn trước của nó; nhìn vào cách ứng xử với rác, ta nhìn thấy trình độ mọi mặt của cuộc sống xã hội đã thải ra nó".

Nghệ sĩ điêu khắc Yến Năng bắt tay vào công việc.

Nghệ sĩ Yến Năng chia sẻ, anh được truyền cảm hứng từ những tác phẩm điêu khắc sử dụng nguyên liệu bỏ đi của danh họa Pablo Picasso, người sáng lập trường phái lập thể. Qua lăng kính và bàn tay Yến Năng, một khúc gỗ nhặt được, vỏ bao bì rơi vãi, mảnh dẻ, cành cây khô... đều hiện hữu sự sống mới rất đa dạng, cho ta những cảm xúc bất ngờ, những suy nghĩ về giá trị tiềm ẩn trong mọi thứ rất đỗi bình thường.

Tinh mơ se lạnh, trên bãi bồi phù sa ngay sát mép nước chân cầu Vĩnh Tuy, Yến Năng một mình lụi cụi chuyển vật liệu và bắt tay vào sáng tác, thỉnh thoảng tranh thủ gặm miếng bánh mì nguội ngắt để lăn lóc trên dệ cỏ. Vị trí này giới trẻ thường xuyên tụ tập vui chơi, picnic qua đêm, hoặc đua xe địa hình.

Những tác giả tham gia tùy hứng theo thời gian tự sắp xếp, như một lý do để hội ngộ, mọi người vừa có chung quan điểm sáng tác, vừa như tìm cớ để tách mình khỏi mưu sinh thường nhật, gặp nhau chia sẻ những buồn vui, những đau đáu trong lòng, những góc nhìn riêng về xã hội thực tại. Có họa sĩ bay từ Sài gòn ra, có họa sĩ đăng ký nhưng chẳng sáng tác gì, ra làm chén rượu với đôi món nhậu tạm cóc cáy, cốt để cổ vũ và cảm nhận chút gió lạnh chớm đông của sông Hồng.

Các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt dần thành hình.

Lựa chọn sắp đặt trong không gian rộng mở đa chiều đã góp phần chắp cánh cho đề tài có tầm cỡ lớn hơn. Những tác phẩm “Rác sông Hồng” chủ yếu được sử dụng chất liệu dây dứa đỏ, kết nối nút thắt dạng lưới với chi chít cọc gỗ đóng trên những dải đất bồi, hoặc gắn buộc chằng chịt với bất cứ thứ gì nhặt được, vớt lên từ sông. Những cọc gỗ là mẩu thừa bỏ đi trong xưởng mộc sản xuất bàn thờ của Yến Năng. Một khúc xương, một thân cây khô cháy nham nhở, dăm mảnh bê tông, vài vỏ chai, vỏ quả dừa lăn lóc, vật dụng thờ cúng thả trôi sông... được các nghệ sĩ thổi vào một sinh khí mới.

Có tác phẩm tạo ra từ thân cây to cháy nham nhở, dựng đứng bên mép nước như cọc trận Bạch Đằng, có tác phẩm gợi liên tưởng về lãnh thổ trên biển, về ô nhiễm nguồn nước, có tác phẩm phảng phất màu triết lý Phật giáo...

Nút thắt và những day dứt

Nghệ sĩ điêu khắc Yến Năng dành tâm huyết đặc biệt với tác phẩm “Lòng người và lòng sông”. Anh căng dây, thắt nút, chia ô trên dải cát bồi, khách tham dự là một phần nội dung tác phẩm, cùng trải nghiệm cảm giác suy nghĩ của mình.

Tác phẩm “Lòng người và lòng sông”, một trong những tác phẩm tâm huyết nhất của Yến Năng.

Người xem được phát cho tờ bìa màu hồng, ghi rõ tên, mục đích khi được sở hữu một ô đất trong tác phẩm và tự lựa chọn cắm vào ô đất đó. Mọi người thích thú nhưng không hề đơn giản, cân nhắc, nghiêm túc suy nghĩ khá lâu trước khi viết, như khai một tờ điều tra xã hội học, họ thực sự mong muốn nó có ích với họ và cộng đồng. 

Thông qua kết quả này, Yến Năng muốn nhắc nhở mọi người hãy cảnh giác với chính ước muốn của mình, những tâm tư với công tác quy hoạch đất nước còn sai sót, còn len lỏi mục đích vụ lợi cá nhân như một loại rác rưởi, như một nút thắt buồn của lịch sử. Dòng sông thuộc về thiên nhiên, khi bị khai thác bừa bãi, sông dần dần trở thành dòng rác.
 

Người xem được phát cho tờ bìa màu hồng, ghi rõ tên, mục đích khi được sở hữu một ô đất trong tác phẩm, và tự lựa chọn cắm vào ô đất đó.

Những ước mơ gắn thêm lên khiến người xem trở thành một phần của tác phẩm.

Trên dải đất bồi le ra mép nước như hình cái lưỡi, Yến Năng thể hiện tác phẩm “Đóng gói” bằng dây bó ngang, bó dọc, thắt nút như cách người ta đóng gói hàng hóa. Gợi đến những suy tư về lãnh thổ, tài nguyên cần được bảo vệ nguyên vẹn.

Tác phẩm “Đóng gói”.

Tác phẩm “Nhuộm đỏ”sử dụng sợi dây dứa đỏ như một cảnh báo nguy hiểm cao nhất, quấn và thắt nút nhằng nhịt vào những cục đá, cây khô, cây tươi, và cả chính thân mình tác giả. Nếu để  sông ô nhiễm, dòng chảy đến đâu sẽ hủy diệt đến đó, kể cả con người. Còn một liên tưởng khác đến mạch máu, đến rác của dòng sông vẫn đem lại nguồn sống cho nhiều người.

Tác phẩm “Nhuộm đỏ”.

Yến Năng tâm đắc gửi gắm những ý tưởng sâu xa về nút thắt trong các tác phẩm. Nút thắt này kết nối với nút thắc khác, nhằng nhịt, bó bện liên kết với các chất liệu con người đã bỏ đi. Nút thắt như những câu hỏi nhức nhối về vấn đề rác thải ở nước ta hiện nay và cũng là nút thắt mà các cơ quan chức năng đang lúng túng tìm phương án gỡ bỏ. Nút thắt hình thành ngay trong hành vi xả rác thiếu ý thức của từng cá nhân con người, vẫn tồn tại mà nhiều thế hệ đã kỳ vọng vào giáo dục.

Hướng tới giá trị tâm hồn hòa đồng với thiên nhiên

Đắm mình trong dư âm của những tác phẩm, không hiệu ứng ánh sáng hay bất kỳ sự hỗ trợ công nghệ nào khác, trong không gian lồng lộng gió sông Hồng, bầu không khí trong lành tinh sạch cùng ánh lửa bập bùng thơm mùi ngô, khoai nướng, mùi gà hun khói, chia sẻ cho nhau những ly rượu thấm đẫm hoàng hôn, châm điếu thuốc bằng củi than giữa đêm tối, ta sẽ tự hỏi liệu còn khoảnh khắc nào thi vị và bình yên hơn thế.

Bình yên cảm nhận thiên nhiên.

Giản dị mà độc đáo, mộc mạc mà sâu sắc, theo dòng chảy, mọi người hướng tới giá trị của một tâm thế bình dị, tự thấy đang được thanh lọc, khai mở, thầm biết ơn với những gì thiên nhiên ban phát.

Lịch sử có những nút thắt nối từ quá khứ với hiện tại sẽ có lúc hé mở theo quy luật, có thể nằm ngoài sự mong muốn của thể chế đương nhiệm. Tâm linh có nút thắt không dễ gì cắt nghĩa dựa vào lòng tin khai mở, số phận có nút thắt quằn quại cầu mong nhanh chóng được giải thoát. 

Ngày cuối cùng của sự kiện, Yến Năng sẽ tháo bỏ tất cả các nút thắt trong tác phẩm của mình, thu gom lại để biến ảo sang những hình thể mới trước khi lửa bùng lên hóa giải. Mọi lằn ranh hóa thành tro bụi, chỉ còn đọng lại khoảnh khắc cảm xúc, mở ra những ý niệm.

Vạn vật nhờ nước tẩy rửa mà sạch sẽ, nhờ mặt trời chiếu rọi mà tươi đẹp, nhờ tĩnh lặng mà thanh sạch, phải chẳng đó là cảnh giới sâu xa nhất mà “Rác sông Hồng” mong muốn mỗi chúng ta luôn có cách giải thoát nút thắt cho mình?

Một số tác phẩm của các tác giả tại sự kiện:

PV/Báo Tin tức
Điêu khắc cành đào khô tại Rác Xuân 2017
Điêu khắc cành đào khô tại Rác Xuân 2017

Mỗi mùa Xuân đến, đào, mai vượng sắc hòa với lòng người chào đón năm mới. Thế rồi khi nhiệm vụ khoe sắc hoàn thành, những cành đào rừng, đào thắm, đào phai khô xác, trở thành rác đô thị. Nhưng cũng có những cành đào khô lọt vào tay người nghệ sĩ, tiếp tục thể hiện mình trong triển lãm nghệ thuật điêu khắc Rác Xuân 2017.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN