Làm sách để hướng tới cộng đồng

Cuốn sách cuộc đời (LifeBook) do nhóm LifeBook, Nhà sách AlphaBooks và Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành vừa ra mắt bạn đọc đang khiến nhiều người chú ý bởi sự đặc biệt của nó: Ngoài trang đầu tiên với nội dung gửi gắm thông điệp “Vì cuộc đời này là của bạn”, 300 trang còn lại bỏ trống hoàn toàn để độc giả tự tay viết nên cuộc đời của chính mình. Đại diện của LifeBook cho biết, mặc dù được bán trên thị trường nhưng cuốn sách này không nhằm mục đích thương mại mà hướng tới cộng đồng nhằm chuyển tải thông điệp trên tới độc giả, nhất là giới trẻ.


Với cách làm đặc biệt này, khi quyết định mua cho mình một cuốn sách, độc giả cũng chính là tác giả của cuốn sách ấy. LifeBook vì vậy cũng là cuốn sách tương tác đầu tiên tại Việt Nam mà bạn đọc có thể gửi trực tiếp những câu chuyện của mình lên đó. Những câu chuyện của họ cũng sẽ được chọn lọc và đăng ở tập hai của cuốn sách.


Những người làm sách cho biết, hãy để chính độc giả trở thành tác giả của cuốn sách, hãy để họ viết những câu chuyện có thật về cuộc đời mình từ lúc bắt đầu bước đi, đến khi khám phá niềm đam mê, theo đuổi nó và tạo ra cuộc sống như bạn mong muốn và những câu chuyện ấy thúc đẩy tinh thần dám ước mơ, làm chủ cuộc sống của chính mình. Và điều quan trọng, họ muốn qua cuốn sách này gửi đến các bạn trẻ một thông điệp: “Vì cuộc đời này là của bạn” .


Đây cũng sẽ là một món quà ý nghĩa dành tặng những người trẻ đã đánh mất đam mê, hoài bão của bản thân hay còn đang loay hoay không tìm ra hướng đi cho riêng mình. Vì thế, trang đầu tiên cũng là trang duy nhất của cuốn sách viết rất rõ:

 
“Tôi không quan tâm bạn là ai, bạn tài giỏi như thế nào mà chỉ muốn biết bạn khao khát điều gì và có dám hành động để đạt được điều mình đang khao khát không?... Tôi nghĩ rằng đã đến lúc bạn có thể quyết định cuộc đời mình mà không cần sự hiện diện của bất cứ ai? Bạn sẽ tự quyết định ngã rẽ cuộc đời và chấp nhận khó khăn trên con đường đó? Bạn sẽ vượt qua được những thách thức và chinh phục những đỉnh cao để viết nên cuộc đời của chính mình? Bạn sẽ làm được điều đó chứ?...”.


Cuốn sách đặc biệt này vừa ra mắt độc giả.


Cuốn sách này thuộc dự án Lifebook, do nhóm Lifebook là sinh viên đến từ các trường khác nhau (Đại học Ngoại thương, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, RMIT...) thực hiện, mà người đưa ra ý tưởng này là Trần Quang Tùng, Giám đốc Sáng tạo, Công ty Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam. Tùng cũng là người sáng lập Fan Page “Nhật ký ước mơ” với khoảng 158.000 thành viên gồm những người trẻ dám ước mơ và theo đuổi hoài bão của chính mình.


“Bản thân tôi là một người trẻ, đang đi những bước đầu tiên để tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của riêng mình. Tôi nhận thấy rằng việc tạo dựng cuộc sống, tương lai cho chính mình là một điều khó khăn và không dễ dàng, chắc chắn trên con đường đó sẽ có lúc ta vấp ngã, hay trăn trở về cuộc sống và những điều đang làm. Những lúc như vậy tôi nghĩ rằng chỉ có chính bản thân mình mới giúp mình đứng lên và bước tiếp, và tôi cần một “người bạn” luôn ở bên, nhắc nhở mình tiếp tục ước mơ và thực hiện những mục tiêu dang dở. Đây là lý do tôi thực hiện “Cuốn sách cuộc đời”, Tùng cho biết.


Cuốn sách được nhiều bạn trẻ quan tâm.


Tuy nhiên, để thực hiện cuốn sách này không hề đơn giản. Kể từ khi hình thành ý tưởng đến lúc cuốn sách ra đời, các thành viên của nhóm đã phải làm rất nhiều công việc, mà công việc khó khăn nhất ngay từ ban đầu chính là làm thế nào để thuyết phục nhà xuất bản “chịu” phát hành cuốn sách rất lạ này, bởi việc phát hành liên quan đến lợi nhuận, liên quan đến việc có bán được sách hay không, liệu người đọc có bỏ tiền mua sách để rồi chính họ... tự tay viết vào đấy?


“Chúng tôi đã bị nhiều nơi từ chối bởi lý do chưa có cuốn sách tiền lệ nào như thế. Những lo ngại về chính trị và vô vàn lý do khác. Sau nhiều lần bị từ chối, chúng tôi nhận ra mình cần thêm sự ủng hộ, bảo trợ để có thể thuyết phục nhà xuất bản. Chúng tôi đã tìm gặp anh Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc Công ty cổ phần sách Alpha, một người rất ủng hộ các hoạt động của các bạn trẻ. Chúng tôi đã thuyết phục anh Bình hỗ trợ liên hệ nhà xuất bản cho dự án và đã thành công. Tuy nhiên sau khi được AlphaBooks bảo trợ, chúng tôi vẫn mất nhiều thời gian mới có thể nhận được gật đầu của Nhà xuất bản Hồng Đức thuộc Hội Luật gia Việt Nam”, Trần Quang Tùng kể.


Ngay cả khi cuốn sách ra đời, trong buổi giới thiệu sách đầu tiên, 200 cuốn trong tổng số 2.000 cuốn đã được bán, nhưng những người thực hiện dự án cũng không dám đặt quá nhiều kỳ vọng về hiệu quả của việc bán được tất cả số sách đó mà chỉ mong muốn thông điệp mà họ gửi gắm được đón nhận, cũng chính là muốn tìm cho mỗi cuốn sách chủ nhân đích thực của nó. Đại diện của dự án này cũng khẳng định rằng, bây giờ cuốn sách mới ra mắt, vì vậy sẽ chưa thể đưa ra được kết luận có mức độ hưởng ứng của cộng đồng. Tuy nhiên họ cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ độc giả và họ không hề hối tiếc bởi đã cùng nhau hoàn thiện một trong những mong muốn khi truyền tải thông điệp tích cực đến các bạn trẻ một cách sáng tạo.


Theo dự kiến, giai đoạn hai của LifeBook sẽ tập hợp những bài viết từ cuốn sách ban đầu để hình thành tập hai với tên gọi “Lifebook II- Nhật ký ước mơ”. Những câu chuyện được viết ra có thể gửi qua website hoặc gửi ảnh, gửi sách… Những người thực hiện dự án này mong rằng, ở tập hai này sẽ là một bức tranh chân thực, sống động về người Việt trẻ trên con đường chinh phục giấc mơ bằng bất cứ hình thức thể hiện nào chứ không chỉ giới hạn là số chữ được viết ra trên giấy.



Xuân Phong

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN