Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024

Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) cho biết, xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục, phản ánh nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm hải sản chất lượng cao, có nguồn gốc bền vững, cũng như sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Chú thích ảnh
Hải sản Na Uy ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ảnh: NSC

Trong năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản ra thế giới, đạt tổng giá trị 175,4 tỷ NOK (16,5 tỷ USD).

Việt Nam trở thành một trong những thị trường quan trọng với 72.078 tấn hải sản nhập khẩu từ Na Uy, đạt giá trị 2,66 tỷ NOK (252 triệu USD), tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm trước.

Xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam vượt 24.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á. Việt Nam cũng xếp thứ năm trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu đối với hải sản Na Uy, với tổng giá trị tăng là 452 triệu NOK (tăng 20%), sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan.

Đáng chú ý, 97% cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến và sau đó xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Điều này góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại hải sản toàn cầu. Cụ thể, tổng lượng cá saba Na Uy nhập khẩu đạt 36.200 tấn, trong đó 35.100 tấn được chế biến và tái xuất, còn lại phục vụ tiêu dùng nội địa.

NSC đã thúc đẩy sự tăng trưởng này thông qua các quan hệ đối tác chiến lược, chiến dịch tiếp thị và hợp tác với các bên liên quan. Trong năm 2024, NSC đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp địa phương nhằm mở rộng nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp tại các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Tháng 3/2025, NSC tham gia Triển lãm Food & Hospitality tại Hà Nội, tạo cơ hội kết nối giữa các nhà sản xuất hải sản Na Uy và doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, NSC sẽ tổ chức các khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhằm nâng cao kỹ năng cho các đầu bếp và chuyên gia trong ngành hải sản.

NSC cũng đang mở rộng các hoạt động quảng bá thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử để giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hải sản Na Uy. Với 82,2% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn hải sản có nguồn gốc bền vững, thương hiệu “Seafood from Norway” đảm bảo chất lượng và củng cố uy tín của Na Uy trong cung cấp hải sản đáng tin cậy. Hải sản Na Uy được đánh giá cao nhờ chất lượng vượt trội, tính bền vững và khả năng ứng dụng đa dạng, trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho ẩm thực Việt. Được đánh bắt từ vùng biển lạnh, trong lành của Na Uy, hải sản Na Uy có kết cấu săn chắc tự nhiên và hương vị đậm đà, giúp nâng tầm các món ăn truyền thống Việt Nam. Giá trị dinh dưỡng cao, giàu axit béo Omega-3, cũng đã góp phần làm tăng sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam có ý thức về sức khỏe.

Doanh nghiệp Na Uy treo thưởng hậu để truy bắt cá hồi xổng lồng
Doanh nghiệp Na Uy treo thưởng hậu để truy bắt cá hồi xổng lồng

Một công ty thủy sản đã treo thưởng hậu hĩnh cho ngư dân bắt được cá hồi xổng lồng khỏi trang trại ngoài khơi bờ biển Na Uy của họ. Phần thưởng là 44,57 USD/con (hơn 1,1 triệu đồng).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN