Vietnam Airlines nỗ lực tự thân vượt khó

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) cho biết, hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu, thu nhập, tiếp tục quyết liệt việc quản trị, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nhằm đảm bảo kết quả kinh doanh có lãi.

Nỗ lực xử lý hơn 42.000 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của VNA sáng 21/6, theo kết quả đại hội, gần 4
năm qua (giai đoạn 2020-2023), VNA đã nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu toàn
diện doanh nghiệp. Tổng giá trị các giải pháp này đạt được 42.400 tỷ đồng. Trong số này, VNA
tiết kiệm, cắt giảm chi phí là 18.118 tỷ đồng, đàm phán giảm giá tiền thuê từ năm 2021 đến hết
thời hạn thuê là hơn 16.000 tỷ đồng và giãn hoãn thanh toán tiền thuê hơn 8.300 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của VNA trong bối cảnh hệ lụy của COVID-19 từ giai
đoạn 2020-2022 ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của
hãng. Đầu năm 2024, mức lỗ lũy kế ở công ty mẹ VNA ở mức 32.522 tỷ đồng, gánh nặng
thanh toán các khoản nợ quá hạn, tái cơ cấu, nợ vay ngắn hạn và tái cấp vốn từ giai đoạn trước
để lại là khoảng 22.000 tỷ đồng. Thời gian vừa qua, VNA đã xây dựng và báo cáo các cấp có
thẩm quyền đề án tái cơ cấu trong đó có các giải pháp đẩy nhanh phục hồi tài chính và xóa dần
các khoản lỗ lũy kế.

Ngoài ra, VNA cũng rà soát, cắt giảm các dự án đầu tư chưa cấp thiết; giãn tiến độ công tác
chuẩn bị đầu tư để hạn chế phát sinh kinh phí giải ngân; giãn tiến độ đấu thầu, giảm quy mô đầu
tư và chia sẻ từ các đối tác để giãn tiến độ thanh toán; kịp thời triển khai hoạt động đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cấp thiết, không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA.

VNA đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trên mọi lĩnh vực hoạt động; chú trọng tái cơ cấu tổ chức bộ, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, năng suất hơn. Nhờ vậy, VNA đã tinh giảm được 4 đầu mối cấp đơn vị (ở công ty mẹ) và giảm 2.468 lao động của VNA Group (tương đương mức giảm 10%), riêng công ty mẹ VNA giảm 1.080 lao động (tương đương mức giảm 14%). Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển, VNA vẫn tập trung giữ các lực lượng nòng cốt bao gồm các lực lượng chất lượng cao như
phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, đội ngũ cán bộ kỹ sư, kỹ thuật, cán bộ quản lý có kinh nghiệm…

Thời gian qua, VNA đã được cải thiện nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực tự thân của hãng.
Nhấn mạnh về các hỗ trợ của Nhà nước cho VNA, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết, ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ chung cho các hãng hàng không như giảm thuế, phí bảo vệ môi trường, phí cất hạ
cánh, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước... VNA đã nhận được cơ chế của gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ với vai trò chủ sở hữu (trong đó 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn và phương án phát hành tăng vốn điều lệ quy mô 8.000 tỷ đồng). Nhờ vậy, VNA đảm bảo dòng tiền phục vụ kế hoạch sớm phục hồi và từng bước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài việc chủ động đánh giá, xây dựng các kịch bản điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh
sát với diễn biến của thị trường; tận dụng mọi cơ hội để tăng nguồn thu và dòng tiền cho doanh
nghiệp, với những nỗ lực tự thân của hãng, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, hoạt động của VNA đã được cải thiện. 

Chú thích ảnh
Máy bay Vietnam Airlines.

“VNA luôn ý thức phải khắc phục khó khăn từ chính nguồn lực nội tại của doanh nghiệp, đây là yếu tố mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển thời gian tới", ông Đặng Ngọc Hòa khẳng định.

Mục tiêu giảm lỗ, cân đối được thu chi

Năm 2024, tình hình kinh tế chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao; lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi
phí đầu vào, trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi, VNA đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.

Quý I/2024, VNA hoạt động bước đầu khởi sắc và có hiệu quả vận tải hàng không (lãi hợp nhất trên 4.000 tỷ đồng, riêng công ty mẹ là 1.492 tỷ đồng). Hãng hàng không Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỷ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp lớn trong kết quả sản xuất kinh doanh của VNA Group trong năm 2024.

Đánh giá năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ
tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới, do vậy, VNA đã xây dựng các mục tiêu, phương
hướng, nhiệm vụ trọng tâm.

Hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản,  nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024. VNA sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch; đồng thời, hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp, nhằm khắc phục hậu quả dịch COVID-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn; đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.

Song song đó, VNA sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương và tháo gỡ các
khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách, để giai đoạn 2024-2025, VNA triển khai các
phương án phát hành thêm cổ phiếu, để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu
cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới, bổ sung nguồn vốn
và dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới.

TH/Báo Tin tức
Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh giai đoạn trước đại dịch. Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN