TP.Hồ Chí Minh: Nỗ  lực đảm bảo sử dụng điện an toàn trong nhân dân

Hiện nay, ranh giới quản lý hệ thông điện phân phối được phân định trách nhiệm nằm ở công tơ cung cấp điện.

Cụ thể: Hệ thống truyền tải điện trước công tơ do ngành điện quản lý, sau công tơ là trách nhiệm của khách hàng. Thời gian qua, hầu hết những vụ cháy nổ đều có nguyên nhân từ việc sử dụng điện thiếu an toàn của người dân. Vì vậy, một trong những công tác trọng tâm của ngành điện Thành phố là tư vấn, sử dụng điện an toàn trong Nhân dân - đặc biệt là các hộ gia đình, hộ kinh doanh, chung cư cũ thường có hạ tầng điện cũ kỹ, không đảm bảo an toàn. 

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện TP Hồ Chí Minh 

Theo ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Tổng công ty Điện lực Thành phố luôn tuân thủ các quy trình, quy định kỹ thuật, đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới để giảm thiếu tối đa các nguy cơ chạm chập gây cháy nổ do sự cố lưới điện. Tổng công ty luôn phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy để xử lý kịp thời các sự cố cháy nổ do điện; trong đó ngành điện sẽ cắt điện nhanh nhất, kịp thời nhất, cắt điện từ xa để phục vụ cho chữa cháy. 

Quản lý hệ thống điện  sau công tơ là trách nhiệm của khách hàng. Tuy nhiên nhiều vụ việc cháy nổ vừa qua có nguyên nhân chính là do sử dụng điện không đảm bảo an toàn . Vì vậy, một trong những công tác trọng tâm của ngành điện Thành phố là tư vấn, sử dụng điện an toàn trong nhân dân. 

Từ năm 2017, được sự chỉ đạo của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, sự ủng hộ của UBND TP, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện khảo sát đánh giá tình trạng sử dụng điện trong các nhà ở hộ gia đình thuộc các khu vực dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; nhà ở liền kề chợ; các chung cư cũ… Đến nay, đã có gần 350.000 hộ gia đình được ngành điện Thành phố, khảo sát và tư vấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Chú thích ảnh
Nhân viên ngành điện TP Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn

Qua quá trình khảo sát thực tế cho thấy, đối với các cơ sở xây dựng mới thường có hệ thống điện đảm bảo an toàn hơn, trong khi đó các hộ gia đình, hộ kinh doanh, chung cư cũ thường gặp phải tình trạng hạ tầng điện cũ kỹ, không đảm bảo an toàn. Hệ thống dây dẫn điện trong nhà không phù hợp với phụ tải, lắp đặt đấu nối không đúng kỹ thuật; không sử dụng thiết bị bảo vệ phù hợp với phụ tải. Dây dẫn điện, thiết bị điện cũ sử dụng lâu ngày, không được kiểm tra bảo trì bảo dưỡng, thay thế. Ngoài ra còn  do thói quen sử dụng điện của một số người dân không đảm bảo an toàn điện như: Để các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị sinh nhiệt; quên rút phích cắm bàn ủi, quạt, lò điện... khi sử dụng xong; sử dụng chung một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện ….

“Trong quá trình tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình, chúng tôi đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng hệ thống điện trong nhà và các sai sót có thể xảy ra nguy cơ về mất an toàn, dể cháy nổ trong sử dụng điện. Phối hợp với các hộ gia đình xử lý ngay các trường hợp có nguy cơ gây cháy nổ  như dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo lão hóa hoặc bị bong tróc không  đảm bảo an toàn… Đối với các trường hợp có nguy cơ chập điện,  cháy nổ  cao,   phức tạp… thì ngành điện cũng đã khuyến nghị với người dân, phối hợp với các đơn vị có chuyên môn về kỹ thuật điện để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo an toàn trong sử dụng điện”, ông Luân Quốc Hưng cho biết.

Tiếp tục nỗ  lực đảm bảo an toàn điện cho Nhân dân

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện của người dân, ngành điện Thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp. Bên cạnh công tác quản lý, vận hành tối lưới điện do đơn vị quản lý, Tổng công ty tiếp tục khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các hộ gia đình. Phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố, các sở/ban/ngành tổ chức kiểm tra việc sử dụng điện an toàn tại các khu vực tập trung đông người, chợ hoa, chợ đêm, khu vui chơi, hệ thống đèn trang trí đường phố, các cơ sở sản xuất, chợ, cây xăng, hộ ngăn phòng cho thuê, nhà trọ, trung tâm thương mại, cơ sở karaoke, chung cư… và các trọng điểm khác theo yêu cầu cùa Cảnh sát PCCC&CNCH; đề xuất xử lý các trường hợp sử dụng điện không an toàn, có nguy cơ cháy nổ.... khuyến nghị đơn vị chủ quản, đơn vị thi công thực hiện đúng biện pháp an toàn điện. 

Nhằm  nâng cao hiệu quả ngăn ngừa cháy nổ do sử dụng điện nói riêng và tăng sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác phòng cháy, chữa cháy do nguyên nhân sư dụng điện không đúng cách, Đại diện Tổng công ty Điện lực Thành phố kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp, hỗ trợ ngành điện tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và ủng hộ ngành điện trong việc khảo sát, đánh giá và tư vấn cho khách hàng để nâng cao tính an toàn trong sử dụng điện. Chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận/huyện triển khai thực hiện nghiêm Thông tư 20/2014/TT-BXD ngày 29/12/2014 của Bộ Xây dựng về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống điện của nhà ở và nhà công cộng.

Kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh; khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra hàng hóa, vật dụng sinh hoạt phải sắp xếp gọn gàng, cách xa các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Khi cấp phép xây dựng mới, sửa chữa nhà, công trình phải yêu cầu chủ đầu tư có hồ sơ thiết kế hệ thống điện trong nhà theo đúng quy định tại Thông tư 20/2014/TT-BXD ngày 29/12/2014 của Bộ Xây dựng. Cảnh sát PC&CC có thống kê phân loại cụ thể các nguyên nhân gây cháy nổ trong quá trình sử dụng điện không an toàn như: Do yếu tố kỹ thuật, do sử dụng điện bất cẩn, do thiết bị không đảm bảo chất lượng, do vi phạm các quy định về an toàn PCCC... để từ đó có giải pháp cụ thể cho từng dạng. Tiếp tục tăng cường kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chợ, trung tâm thương mại, cơ sở trọng điểm, cơ sở tập trung đông người trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

MC
Cài App điện lực TP.HCM để nhận thông báo về điện
Cài App điện lực TP.HCM để nhận thông báo về điện

Kể từ ngày 1/4/2024, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) sẽ ngừng nhắn tin thông báo chăm sóc khách hàng qua Zalo, vậy khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM sẽ nhận được tin nhắn thông báo của EVNHCMC bằng hình thức nào?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN