Điện lực TP.HCM: Không thay đổi định mức bậc thang giá điện khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện

“Trong kỳ ghi điện vừa qua, có sự thay đổi thời gian ghi điện từ các ngày giữa tháng sang cuối tháng đối với khoảng 400.000 khách hàng ở TP.HCM. Tuy nhiên Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) khẳng định là đơn giá và định mức bậc thang vẫn tính đúng theo quy định hiện hành, không có gì thay đổi. Đối với khách hàng sử dụng mục đích sinh hoạt thì định mức được tính theo số ngày sử dụng” ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định trước những thông tin không chính xách về việc tính giá điện khi thay đổi ngày ghi điện.

Lãnh đạo EVNHCMC ví dụ: Bậc thang đầu 50 kWh nếu tính đúng ngày ghi điện cũ là 31 ngày, khi dời về ngày 31/8 thì định mức các bậc cũng cộng thêm tương ứng với số ngày sử dụng tăng thêm, định mức theo bậc thang cho khách hàng cũng tăng từng ngày. Có nhiều trường hợp tại bậc 1 và 2, từ 50 kWh/bậc tăng lên 82 kWh, thậm chí lên 90 kWh ở mỗi bậc. Kể từ tháng tiếp theo, khách hàng sẽ được ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng.

Như vậy, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện mà ngược lại đối với kỳ thay đổi này, thay vì khách hàng trong 30 hoặc 31 ngày phải trả tiền điện thì việc đổi cách ghi sẽ giúp cộng dồn ngày nên khách hàng được dùng trên 30 - 59 ngày mới trả tiền điện của kỳ này, nhưng đơn giá điện hoàn toàn không thay đổi.

Điều này có thể thấy cụ thể, rõ hơn trong bảng tính tham khảo dưới đây về 1 trường hợp khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 11 hàng tháng, kể từ tháng 8/2023 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, trong kì hóa đơn tháng 8/2023 được tính toán như sau:

Chú thích ảnh

Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã thông báo trước khách hàng thời gian thực hiện cụ thể và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng, việc tính toán giá điện tuân thủ đúng Thông tư số 16/2014/TT-BCT.

Theo EVNHCMC, có thể trong một vài trường hợp, khách hàng không nhận được thông báo từ phía ngành điện do một số nguyên nhân như: Khách hàng chưa cài App CSKH EVNHCMC, chưa đăng ký tương tác với Zalo của EVNHCMC hoặc số điện thoại đăng ký không trùng khớp với khách hàng trực tiếp sử dụng điện... Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454 để được tương tác trực tiệp và hỗ trợ giải thích chi tiết hoặc nhân viên điện lực sẽ gặp trực tiếp để giải thích tuỳ theo nhu cầu khách hàng.

Với 2,6 triệu khách hàng, đến nay việc thay đổi kỳ ghi điện vào cuối tháng đạt 60%, trong thời gian tới EVNHCMC tiếp tục thực hiện lộ trình để tiến tới 100% khách hàng được ghi chỉ số điện vào cuối tháng.

Hiện nay, EVNHCMC đã cơ bản hoàn thành việc thay gắn công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng trên địa bàn TP. HCM nên việc thu thập chỉ số tự động từ xa thuận tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, mang đến cho khách hàng sự thuận lợi trong việc chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện.

Theo đó, EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai ghi nhận chỉ số công tơ vào cuối tháng từ tháng 9/2022, việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán “Kỳ kế toán tháng là 01 tháng tính từ đầu ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng”.

MC
EVNHCMC đổi mới sáng tạo để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
EVNHCMC đổi mới sáng tạo để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Trong nhiều năm qua, đổi mới sáng tạo là xu hướng không thể thiếu trong kỷ nguyên chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho ra đời Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo nhằm phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu dự án khoa học công nghệ (KHCN) góp phần vào việc nâng cao năng suất, hiệu quả ứng dụng công nghệ mới vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC nhanh và bền vững.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN