Nhiều địa phương liên tục hứng chịu thiên tai bất ngờ, người dân cần ứng phó ra sao?

Mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, động đất... là những loại hình thiên tai liên tục xảy ra và kéo dài trong suốt 1 tuần qua tại nhiều địa phương trên cả nước. Trước tình hình này, nhiều công điện và cảnh báo khẩn đã được gửi đến người dân qua Zalo.

Chú thích ảnh
Người dân cần nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo trong mùa thiên tai, đồng thời lưu ý 3 tính năng chính để sử dụng trong những tình huống khẩn cấp.

Theo đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai (BCĐ) đã gửi công điện “Chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất đối với khu vực Bắc Bộ” và tin cảnh báo khẩn về “Lũ quét, sạt ở đất ở Bắc Bộ". Chỉ trong 15 phút, đã có gần 8 triệu người dân tại miền Bắc nhận được công điện và cảnh báo khẩn qua Zalo.

Để cập nhật nhanh chóng tin tức cũng như sớm nhận được các công điện, cảnh báo khẩn trong mùa thiên tai diễn biến phức tạp, người dân có thể theo dõi trang Zalo Official Account (OA) của BCĐ bằng cách quét mã QR hoặc tìm kiếm từ khoá “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” trên Zalo và nhấn “Quan tâm". 

Ngoài cảnh báo, công điện khẩn từ chính quyền, người dân cũng cần chủ động phòng tránh, nhạy bén trong việc kêu gọi trợ giúp trong các tình huống thiên tai khẩn cấp đồng thời nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ, cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.  

Dưới đây là 4 điều cần lưu ý khi sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trước các tình huống bất thường và nguy hiểm:

Kết nối cứu trợ: Đây là tính năng giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. 

Liên hệ khẩn cấp: Với danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức. 

Phản ánh thiên tai: Người dân có thể gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai xảy ra tại khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Hiện nay, Zalo chính là cầu nối quan trọng trong các tình huống khẩn cấp. Qua đó cho thấy, Zalo không chỉ hỗ trợ chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công, tiện ích công mà còn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai, hỗ trợ người dân trong các tình huống cấp thiết. 

Theo thống kê, trung bình mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt tiếp cận tin nhắn cảnh báo thiên tai thành công được gửi đi từ Zalo. Được biết, trang Zalo Official Account của BCĐ đã có hơn 358.000 người dân quan tâm, có hơn 37 triệu tin nhắn khẩn từ BCĐ được gửi đi và đạt gần 245 triệu lượt tiếp cận tin nhắn khẩn đến người dân sau hơn 3 năm ra mắt. 

Đối với Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam, đạt hơn 630.000 người dùng, tạo ra hơn 780.000 lượt truy cập chỉ sau hơn 1 năm triển khai (tính từ 3/2023). Trong đó, các tháng có lượng người dùng và lượt truy cập tăng mạnh rơi vào các tháng 7-11/2023 - đúng vào những mùa thiên tai, lũ lụt lớn trong năm. 

Du lịch phục hồi, Khánh Hòa kỳ vọng bứt phá
Du lịch phục hồi, Khánh Hòa kỳ vọng bứt phá

Trước những tín hiệu tích cực của du lịch toàn cầu sau những tác động của dịch COVID-19, Khánh Hòa cũng đang từng bước phát huy các thế mạnh sẵn có, triển khai các phương án nhằm tăng trưởng lượng khách du lịch, mở ra triển vọng mới cho (bất động sản) BĐS nghỉ dưỡng biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN