Đến nay, có hàng trăm KH cá nhân được VietinBank cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ, với tổng dư nợ lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giảm phí
Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), VietinBank đã hướng dẫn triển khai trong toàn hệ thống các giải pháp tín dụng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ KH bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, VietinBank là ngân hàng tiên phong cụ thể hóa và khẩn trương hướng dẫn chi tiết việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/03/2020 nhằm hỗ trợ KH vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Đối với phân khúc KH bán lẻ, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, với sự vào cuộc nghiêm túc của tất cả các đơn vị trong toàn hệ thống, VietinBank đã thực hiện rà soát, đánh giá cũng như làm việc với các KH bán lẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn. Tính đến 06/4/2020, hệ thống VietinBank đã thực hiện cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ đối với trên 200 KH bán lẻ, với tổng dư nợ là gần 2.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, VietinBank đã triển khai nhiều giải pháp tiếp tục hỗ trợ KH về nguồn vốn như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ cho KH...
Về lãi suất, VietinBank đã đưa ra gói tín dụng mới “Vay ưu đãi, Lãi tri ân” áp dụng từ ngày 12/3/2020. Theo đó, lãi suất cho vay giảm thêm đến 1%/năm so với chương trình hiện tại đối với KH có nhu cầu vay vốn thông thường, đáp ứng tất cả các nhu cầu về vốn đa dạng trong tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, đối với các KH bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19,VietinBank áp dụng lãi suất vay vốn giảm tới 2%/năm đối với các KH tốt, thân thiết vay vốn ngắn hạn. Từ đó hỗ trợ KH giảm lãi suất, giảm áp lực tài chính để tiếp tục duy trì hoạt động, trả lương nhân viên và thanh toán các chi phí tối thiểu, sớm vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Sau 3 tuần triển khai, VietinBank đã cấp tín dụng cho gần 10.000 KH, với doanh số giải ngân gần 11.500 tỷ đồng.
Về phí dịch vụ, VietinBank giảm phí chuyển tiền trên tất cả các kênh: Giảm tới 22% phí chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 đối với các giao dịch có giá trị từ 2 triệu đồng trở xuống qua NAPAS trên iPay Mobile; giảm tới trên 10% phí cho các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và tiếp tục miễn phí phí chuyển khoản trong hệ thống cho toàn bộ KH giao dịch iPay.
Đồng thời, VietinBank cũng triển khai các ưu đãi về thẻ, phí dịch vụ cho các KH tiền gửi tiết kiệm lĩnh lãi chuyển khoản vào tài khoản thanh toán của chính KH. Chính sách này được KH rất hưởng ứng, tăng trưởng từ dưới 5% số món tiền gửi tiết kiệm (01/01/2019) lên đến gần 20% số món tiền gửi (31/3/2020) sử dụng lĩnh lãi chuyển khoản vào tài khoản thanh toán.
Ngoài ra, VietinBank áp dụng gói phí 0 đồng cho các KH đăng ký mở mới các gói tài khoản thanh toán đến 31/12/2020 và chính sách phí iPay 0 đồng (miễn phí duy trì, phí giao dịch trên iPay) cho các KH đăng ký dịch vụ VietinBank iPay trực tuyến từ ngày 08/4/2020.
Thêm vào đó, để chung tay phòng, chống dịch COVID-19 được phát động bởi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ 1/4/2020 đến hết 30/4/2020, VietinBank miễn phí phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng cho các KH quyên góp, ủng hộ từ thiện COVID-19 tới số tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đẩy mạnh triển khai các giải pháp trực tuyến
Thời gian qua, VietinBank chủ động đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, phát triển các tính năng, tiện ích mới, tăng dung lượng, tăng tải hệ thống, đảm bảo mọi giao dịch được thực hiện nhanh chóng, thông suốt. Qua đó tích cực hỗ trợ KH thực hiện các giao dịch trực tuyến ngay tại nhà, giảm thiểu tối đa việc KH phải ra ngoài hoặc tiếp xúc trực tiếp, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, virus do lưu thông tiền mặt gây nên.
Với VietinBank iPay, KH có thể thực hiện hầu hết các giao dịch liên quan đến nhu cầu thiết yếu, cơ bản mà không cần phải tới ngân hàng như: Chuyển khoản, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông, truyền hình, mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, gửi & tất toán tiền gửi tiết kiệm, trả nợ vay, nộp thuế, thanh toán tiền bảo hiểm...
Đặc biệt từ ngày 26/02/2020 đến 10/5/2020, KH gửi tiền tiết kiệm trên iPay và ATM sẽ được hưởng ưu đãi lãi suất tiền gửi cao hơn đến 0,3%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy, đồng thời được tham gia chương trình “Tiết kiệm online, Lãi cao trúng lớn” với cơ hội trúng thưởng các phần quà giá trị. Tính đến 31/3/2020, tiền gửi online của KH bán lẻ đã tăng trưởng 34% so với 31/12/2019.
Bên cạnh đó, VietinBank luôn đưa ra những giải pháp tài chính toàn diện khi đem tới cho KH chất lượng dịch vụ hoàn hảo với mức phí thấp nhất, tiêu biểu là gói tài khoản Vbiz. Theo đó từ nay đến hết năm 2020, KH đăng ký gói Vbiz sẽ được miễn phí duy trì gói dịch vụ trong vòng 1 năm; miễn phí chuyển khoản trong/ngoài hệ thống khi giao dịch qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile trọn đời.
Với việc nâng cấp, cập nhật thành công ứng dụng ngân hàng số iPay Mobile, VietinBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên cung cấp cho KH giải pháp tài chính toàn diện trên thiết bị di động, từ đơn giản hóa thao tác sử dụng đến đa dạng hóa hệ sinh thái cho các KH. Việc nâng cấp, gia tăng tiện ích trên ứng dụng này phù hợp với xu hướng sử dụng ngân hàng số cùng làn sóng thanh toán không dùng tiền mặt và mang đến những trải nghiệm đích thực, an toàn cho người dùng. Đặc biệt, từ nay đến hết 31/7/2020, VietinBank dành ưu đãi mức phí 0 đồng cho tất cả KH đăng ký dịch vụ iPay trực tuyến mới, theo đó KH được miễn phí duy trì, miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống qua iPay.
Bằng những nỗ lực mang đến trải nghiệm đích thực cho KH, sản phẩm, dịch vụ của VietinBank ngày càng được giới chuyên môn đánh giá cao và KH tin tưởng lựa chọn sử dụng. Điều này được khẳng định bằng các giải thưởng uy tín mà VietinBank đã nhận được như: Ngân hàng số tiêu biểu do IGD và The Asian Banker trao tặng trong 3 năm liên tiếp (2017 - 2019)…