GSK cùng cộng đồng đẩy lùi gánh nặng viêm màng não

Hưởng ứng ngày Viêm màng não thế giới 2024, GSK phát động chiến dịch “Đoàn kết đánh bại viêm màng não” nhằm kêu gọi cộng đồng toàn cầu cùng nhau nâng cao nhận thức về căn bệnh viêm màng não nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng chỉ trong 24 giờ.

Viêm màng não là tình trạng viêm nhiễm màng bao bọc não và tủy sống, trong đó, viêm màng não mô cầu xâm lấn đặc biệt nguy hiểm do tiến triển nhanh. Theo báo cáo năm 2019, thế giới ghi nhận 2,5 triệu ca viêm màng não và 240.000 ca tử vong. Khoảng 1,2 triệu người mắc viêm màng não mô cầu xâm lấn - cứ 6 người nhiễm bệnh thì có 1 người không qua khỏi.

PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa, Chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh y học, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Viêm màng não mô cầu có tính khởi phát đột ngột và diễn tiến nhanh chóng, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. Bệnh phổ biến ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Tại Việt Nam, chủng não mô cầu B chiếm phần lớn các ca bệnh".

Chú thích ảnh
Câu chuyện của Paloma là nguồn động viên lớn cho những ai đã và đang phải chiến đấu với bệnh tật.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất, với mục tiêu giảm 50% số ca viêm màng não có thể phòng ngừa bằng vắc xin đến năm 2030. Ngoài tiêm chủng, WHO và Cục Y tế Dự phòng khuyến nghị người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi có dấu hiệu sốt cao, đau đầu hoặc nôn.

Thực tế, khoảng 20% người sống sót sau viêm màng não phải đối mặt với di chứng như mất chi, khiếm khuyết thị giác hoặc thính giác. Tuy nhiên, câu chuyện của Paloma, một influencer và chuyên gia trang điểm, là một trong những người sống sót với di chứng mất tay chân sau khi mắc viêm màng não mô cầu từ khi hai tuổi.

Việc mất đi khả năng tự do vận động ở độ tuổi quá nhỏ khiến Paloma mất đi cơ hội mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng muốn: Chạy nhảy và khám phá thế giới. Cô phải tập thích nghi và lớn lên với cơ thể không lành lặn. Tuy nhiên, với sự yêu thương và động viên từ gia đình, Paloma dần tìm thấy sức mạnh để vượt qua các trở ngại. Cô tìm thấy đam mê trong việc làm đẹp, nơi cô có thể tự nuôi sống bản thân và truyền cảm hứng cho người khác.

Hiện tại, Paloma là Đại sứ của GSK trong chiến dịch nâng cao nhận thức về viêm màng não. Câu chuyện của cô không chỉ truyền cảm hứng mà còn lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về sự kiên cường và hy vọng, giúp những người đồng cảnh ngộ vượt qua nỗi đau.

Hưởng ứng ngày Viêm màng não thế giới 2024, GSK phát động chiến dịch “Đoàn kết đánh bại viêm màng não” với sự tham gia của toàn thể nhân viên toàn cầu. Công ty đang hợp tác với các tổ chức y tế, tăng cường đào tạo nhân viên y tế và nâng cao nhận thức về phòng ngừa viêm màng não cho cộng đồng. Những nỗ lực này bao gồm việc triển khai bộ hướng dẫn tư vấn y tế nhằm ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tư vấn bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chủng ngừa phù hợp.

Hai người tử vong, hai người nguy kịch nghi cùng mắc viêm màng não do não mô cầu
Hai người tử vong, hai người nguy kịch nghi cùng mắc viêm màng não do não mô cầu

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, ngày 11/6, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân đến từ Bắc Kạn. Đó là hai bố con cùng được chẩn đoán viêm màng não - nhiễm khuẩn huyết. Trước đó ít ngày, mẹ và con gái bệnh nhân đã tử vong cùng triệu chứng ban đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN