Báo cáo thường niên lần thứ năm của MEI được phát hành ngày 16/5 vừa qua - “Xu hướng du lịch 2024: Bứt phá giới hạn” là báo cáo thường niên lần thứ 5, do MEI thực hiện nhằm cung cấp những hiểu biết toàn diện về ngành du lịch đang ngày càng phát triển ở 74 thị trường, trong đó có 13 nước ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC).
Dựa trên một phân tích dữ liệu đặc biệt từ các giao dịch ẩn danh do Mastercard tổng hợp, bao gồm Mastercard SpendingPulse™ và các nguồn dữ liệu của bên thứ ba, báo cáo sẽ đi sâu vào các xu hướng du lịch chính cho năm 2024 và hơn thế nữa. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương sở hữu một số đặc điểm nổi bật, bao gồm:
Các điểm đến ở Châu Á - Thái Bình Dương đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, hội tụ 5/10 điểm đến hàng đầu của khách du lịch. Số liệu được đo lường và xếp hạng dựa trên sự thay đổi về tỷ trọng giao dịch du lịch trong 12 tháng qua, tính đến tháng 3/2024.
Theo đó, Nhật Bản trở thành điểm đến hàng đầu thế giới (tăng trưởng 0.9% so với mức tăng 0.4% của Ireland) đón 3.081.600 du khách nước ngoài trong tháng 3 năm 2024 - mức cao nhất từ trước đến nay, ngay cả trước khi mùa du lịch cao điểm bắt đầu. Với sự rớt giá của đồng Yên (mức thấp nhất kể từ năm 1990), tỷ giá hối đoái thuận lợi của Nhật Bản dự kiến sẽ giúp quốc gia này dẫn đầu về du lịch trong suốt năm 2024, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp Nhật Bản phục vụ khách du lịch và nền kinh tế địa phương nói chung.
Trong khi Nhật Bản là điểm đến hàng đầu trong 12 tháng qua thì sắp tới, Munich, Đức được xếp hạng là điểm đến top 1 trong mùa hè (về tỷ lệ tăng thị phần đặt vé máy bay) do đây là thành phố đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá UEFA EURO 2024 vào tháng 6. Tokyo đứng ở vị trí thứ hai, đồng thời Bali (đứng thứ 6) và Bangkok (đứng thứ 7) cũng nằm trong top 10 thành phố được dự đoán sẽ đặc biệt thu hút du khách trong 3 tháng tới.
Du lịch dài ngày hơn: Tại Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Úc và New Zealand) năm 2024, khách du lịch kéo dài chuyến đi của họ thêm trung bình 1,2 ngày, nâng tổng thời gian lên mức 7,4 ngày. Sự thay đổi đến từ khả năng chi trả tại các điểm đến, thời tiết ấm áp và tỷ giá hối đoái thuận lợi. Năm 2019, con số này là 6,1 ngày mỗi chuyến.
Tại Australia và New Zealand (ANZ), du khách nước ngoài lưu trú trung bình 5,4 ngày, tăng 0,6 ngày so với năm 2019. Các điểm đến Châu Á Thái Bình Dương có thời gian chuyến đi tăng nhiều nhất trong giai đoạn 2019 - 2024 là Ấn Độ (+2 ngày), Việt Nam (+2 ngày), Indonesia (+1,9 ngày) và Nhật Bản (+1,4 ngày), phần lớn là do giá khách sạn tăng không đáng kể trong thời gian này so với các thị trường khác. Thời gian lưu trú dài hơn đồng nghĩa với việc chi tiêu nhiều hơn cho mỗi chuyến đi, từ đó thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Nhu cầu về trải nghiệm và giải trí về đêm: Người tiêu dùng toàn cầu tiếp tục đề cao trải nghiệm hơn giá trị vật chất. Xu hướng này thể hiện thông qua việc chi tiêu cho trải nghiệm và hoạt động giải trí về đêm chiếm tổng cộng 12% doanh thu từ du lịch – mức cao nhất trong ít nhất 5 năm gần đây. Trong khi đó, ngành mua sắm bán lẻ đang phục hồi với tốc độ chậm hơn. Du khách Úc chi tiêu nhiều nhất cho các trải nghiệm và giải trí về đêm. Vào năm 2024, cứ 5 đô la thì người Úc lại chi 1 đô la (19%) cho các hoạt động này - cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu (12%). Khách du lịch từ Trung Quốc đại lục cũng ưa thích trải nghiệm, họ chi 10% cho danh mục này vào năm 2024, tăng từ mức 7% vào năm 2023.
Cảm giác gần gũi được ưa chuộng hơn sự cao cấp trong ngành Thời trang và Ăn uống: Khách du lịch ngày nay ưa chuộng cảm giác gần gũi thân thuộc, ngoại trừ những cửa hàng bán lẻ và nhà hàng cao cấp mang lại giá trị vượt trội so với số tiền bỏ ra. Đáng chú ý, tới tháng 3/2024, doanh số bán hàng thời trang cao cấp tăng vượt bậc so với cùng kỳ, tại Nhật Bản (152%) và Hồng Kông (Trung Quốc) (208%), mặc dù thời trang hàng ngày vẫn dẫn đầu ở hầu hết các quốc gia. Sự gia tăng đột biến ở Hồng Kông một phần là do sự mở cửa trở lại muộn vào năm 2023, trong khi sự bùng nổ ở Nhật Bản là do đồng yên suy yếu và du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ. Tại Úc, Ấn Độ và Thái Lan, mô hình ẩm thực hạng sang (fine dining) đang ngày càng phát triển, khiến trải nghiệm ẩm thực cao cấp tăng vọt so với ăn uống thông thường vốn chiếm ưu thế ở những quốc gia khác.