Đang ngồi làm việc ở nhà, chị Thanh Nga (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) nhận được điện thoại xuống nhận đồ từ dịch vụ giao hàng của Grab Food. Chị đặt bánh Pizza cho 2 cô con gái. Từ khi con gái chị nghỉ hè sớm ở nhà để phòng dịch COVID-19, nhu cầu đặt đồ ăn, gọi xe, giao hàng trực tuyến của cả nhà tăng đáng kể.
“Để tiết kiệm chi phí và hạn chế ra đường, giảm nguy cơ tiếp xúc lây nhiễm dịch, tôi ưu tiên đặt hàng online từ các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến. Chọn luôn thanh toán qua thẻ để tận hưởng ưu đãi. Như đơn hàng đồ ăn này, tôi được giảm giá 20% từ gian hàng và được giảm 30.000 đồng khi nhập mã VIB30 với chiếc thẻ Online Plus 2in1 mới mở”, chị Thanh Nga chia sẻ.
Áp dụng mã giảm giá từ những ứng dụng gọi xe trực tuyến, các sàn thương mại điện tử và cả từ ngân hàng thương mại cho thanh toán online là xu hướng được nhiều chị em công sở, văn phòng và bà nội trợ tận dụng tối đa trong mùa dịch.
Chị Minh Ngọc (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa nhận được trái cây từ người nhà ở quận 7 mua gửi tặng qua dịch vụ mua hàng trực tuyến. Khi dịch chưa trở lại, cứ cuối tuần là chị đưa con trai sang nhà bà con ở quận 7 chơi nhưng hiện tại, chị chỉ cho con ở nhà.
“Đồ đạc, quà cáp gì được mua hoặc người thân gửi cũng theo kênh online. Tôi đặc biệt mở riêng một thẻ Online Plus 2in1 chuyên dùng đặt dịch vụ trên Grab và một số mua sắm online khác để được giảm giá, tiết kiệm chi phí cũng như không ngại trả tiền mặt trong mùa dịch. Như với đơn hàng đặt xe hay Grab Food trả bằng thẻ này, tôi được tổng cộng 4 lần ưu đãi giảm 30.000 đồng mỗi ngày cho đơn hàng từ 60.000 đồng, tính ra rất lợi”, chị Minh Ngọc chia sẻ.
Ghi nhận tại nhiều ngân hàng thương mại, thanh toán qua kênh online tăng trưởng rất mạnh thời gian qua. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao.
Tính đến hết quý I/2021, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, QR code thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỉ đồng, tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị. Giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỉ đồng, tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị. Giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỉ đồng, tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Một xu hướng nổi bật gần đây, là nắm bắt tâm lý khách hàng thích ưu đãi và đón đầu xu hướng thanh toán trực tuyến trong mùa dịch, một số ngân hàng còn tung ưu đãi đặc biệt khi kết hợp với đối tác. Như tại VIB, lần đầu tiên với dòng thẻ Online Plus 2in1 tích hợp hai thẻ tín dụng và thanh toán trên cùng một thẻ, người dùng còn được ưu đãi đặc biệt tới 43 triệu đồng để dùng các dịch vụ Grab. Dòng thẻ này có khả năng tự động lưu lại số thẻ trong ứng dụng Grab cài đặt trên điện thoại của chủ thẻ và tự động kết nối với ứng dụng này để tích điểm ngay cho mọi tiêu dùng với ưu đãi tích điểm gấp 20 lần so với các giao dịch Grab thông thường.
Theo đó, chủ thẻ Online Plus 2in1 được giảm ngay 30.000 đồng cho đơn hàng từ 60.000 đồng khi nhập code VIB30 cho dịch vụ Grab Car, Grab Bike và Grab Food. Mỗi khách hàng được sử dụng tối đa 4 mã ưu đãi/ngày (2 mã Grab Transport và 2 mã Grab Food/ngày) góp phần tiết kiệm tiết kiệm chi phí đáng kể so với trả tiền mặt.
Từ nay đến 31/12, khách hàng mở mới thẻ tín dụng VIB Online Plus 2in1 sẽ được hoàn 100% phí thường niên năm đầu khi có tổng giá trị chi tiêu tích lũy tại ứng dụng Grab từ 1 triệu đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày thẻ được phát hành lần đầu và trả góp 0% lãi suất (không phí, không lãi) cho mọi giao dịch phát sinh trong tháng 6 và 7…
Những tín đồ của gọi xe trực tuyến, đặt đồ ăn trực tuyến từ đây có thêm kênh thanh toán onilne vừa tiện lợi, tiết kiệm lại an toàn, nhanh chóng trong mùa dịch. Bởi ngay cả việc mở thẻ cũng được thực hiện qua kênh trực tuyến, thay vì phải tới trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng như trước.
Đại diện VIB cho biết: Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chấm điểm tín dụng, số hoá quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký, e-KYC (nhận diện và xác thực gương mặt, hình ảnh, xác thực dữ liệu…) khách hàng có thể mở thẻ tín dụng trong 30 phút và hoàn toàn trực tuyến, ngay cả vào cuối tuần.
Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn tiếp tục được NHNN và các ngân hàng thương mại triển khai nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán trực tuyến của khách hàng. rong đó, những “cú bắt tay” từ ngân hàng thương mại và đối tác cung ứng dịch vụ, đặc biệt là các siêu ứng dụng, nhằm gia tăng ưu đãi cho khách hàng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ hơn nữa.