Dự án Gold Hill tọa lạc ngay khu trung tâm huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích 27,1ha. Đây là dự án đất nền bao gồm: biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, nhà liên kế vườn và nhà liên kế.
Hiện 100% lô đất nền đã được bàn giao, trong đó, 90% lô đã được chuyển sang tên GCN cho khách hàng, còn 123 lô (chiếm 10%) đã có được GCN cho chủ đầu tư và đang chờ thủ tục để sang tên cho các khách hàng còn lại.
Theo DXS, đây là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư (CĐT)trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý dự án, nhất là trong tình hình hiện nay, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của khách hàng.
Tiến trình phê duyệt nằm ngoài quy trình của doanh nghiệp
Lý giải nguyên nhân chậm chuyển giao 123 GCN còn lại cho khách hàng, DXS cho biết: Trước đây, để thực hiện việc chuyển nhượng GCN cho khách hàng phải có thủ tục xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng của Sở Tài Nguyên - Môi Trường.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, việc xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng lại phải thực hiện thông qua một quy trình mới do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành tại văn bản số 2494/UBND-CNN ngày 26/03/2018.
Vì lí do đó, CĐT phải quay lại thực hiện các thủ tục liên quan đến kiểm tra công trình hoàn thành, các thủ tục liên quan đến việc quản lý đầu tư phát triển đô thị theo Nghị Định 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013.
Các vấn đề về tiến trình phê duyệt phụ thuộc nhiều vào cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nằm ngoài quy trình của doanh nghiệp nên doanh nghiệp bị phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ xử lý của chính quyền.
“Với những cố gắng của mình, thông qua nhiều cuộc họp giải trình, chúng tôi đã cung cấp các hồ sơ, lấy ý kiến của các sở ban ngành và UBND tỉnh Đồng Nai. Sau khi có chấp thuận thông qua từ UBND Tỉnh, chúng tôi sẽ tiến hành ngay thủ tục chuyển nhượng cho khách hàng đối với những lô còn lại theo đúng quy định”, đại diện DXS bày tỏ.
Hạ tầng đã hoàn thiện và bàn giao
Có thông tin cho rằng thủ tục sang tên 123 lô đất còn lại này của dự án Gold Hill bị vướng lại nằm ở chỗ do CĐT chưa hoàn thành công trình hạ tầng dự án. Vậy các công trình hạ tầng dự án thực hiện đến đâu và đã bàn giao như thế nào?
Về vấn đề này, DXS cho biết:
Ngày 06/07/2017, CĐT (Công ty CP Xây dựng Địa ốc Kim Long Phát) đã bàn giao hạng mục Hệ thống cấp nước của Dự án cho Công ty CP Cấp nước Đồng Nai quản lý và khai thác.
Ngày 31/01/2018, CĐT (Công ty CP Xây dựng Địa ốc Kim Long Phát) đã bàn giao hạng mục Hệ thống chiếu sáng Dự án cho Trung tâm Dịch vụ Hạ tầng Công ích quản lý và vận hành.
Ngày 12/07/2018, CĐT (DXS) đã bàn giao hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước và công viên của Dự án.
Đối với hạng mục đường giao thông, hệ thống thoát nước, vỉa hè: Phòng Quản lý Đô thị chủ trì tiếp nhận và bàn giao lại cho UBND thị trấn Trảng Bom quản lý, khai thác.
Đối với hạng mục công viên, cây xanh: Phòng Quản lý Đô thị chủ trì tiếp nhận và bàn giao lại cho Trung tâm Dịch vụ Hạ tầng Công ích quản lý, khai thác.
Đối với quỹ đất nhà ở xã hội, đất trung tâm văn hóa: Phòng Tài Nguyên - Môi trường chủ trì tiếp nhận và bàn giao lại cho UBND thị trấn Trảng Bom quản lý.
Về hạng mục Trung tâm Văn hóa: CĐT thực hiện và bàn giao khi UBND thị trấn Trảng Bom thông báo có nhu cầu sử dụng theo như thỏa thuận ban đầu.
Doanh nghiệp luôn xem khách hàng là đối tác
Trên tinh thần xem khách hàng là những đối tác, khi xảy ra nhiều vấn đề khách quan gây ra chậm tiến độ bàn giao, DXS cho rằng luôn đặt quyền lợi khách hàng lên trên và bảo vệ quyền lợi đó.
Cụ thể, hiện tại, 123 GCN trên đã chuyểncho khách hàng giữ để an tâm hơn trong khi chờ thủ tục sang tên. Tất cả các lô đất này thực tế đã bàn giao thực địa cho khách hàng từ lâu.
Đồng thời, với thiện chí được tiếp tục đồng hành, DXS đã nhiều lần họp với khách hàng và thường xuyên gởi công văn cập nhật thông tin cụ thể cho những khách hàng còn vướng GCN tại dự án, mong khách hàng hỗ trợ nhằm hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.
Không ủng hộ nhưng trong trường hợp bất khả kháng cần thiết phải chấm dứt giao dịch với khách hàng
Trước thực trạng hàng loạt doanh nghiệp gặp khó vì quy trình thủ tục hiện nay, với vai trò CĐT, DXS cho hay luôn mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và hợp tác từ khách hàng để cùng nhau giải quyết các vấn đề vướng mắc gặp phải. “Chúng tôi cũng ủng hộ tiến hành các hành lang pháp lý, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa của khách hàng theo hợp đồng ký kết cho nhu cầu từng khách hàng”, đại diện DXS khẳng định.
DSX cũng nhiều lần đề nghị, nếu một số khách hàng có những quan điểm khác chưa thỏa thuận được, vui lòng thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp, một vài khách hàng có những hành động được thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật, thiếu thiện chí làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nghiệp buộc phải yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền can thiệp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đó; đồng thời,dù không mong muốn, doanh nghiệp buộc lòng phải lựa chọn phương án chấm dứt giao dịch với khách hàng đó.