Chương trình Tọa đàm Truyền thông “Xây dựng văn hóa thưởng thức có trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội”.
Ngày 26/9, chương trình Tọa đàm Truyền thông “Xây dựng văn hóa thưởng thức có trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội” do Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phối hợp với các đơn vị tổ chức diễn ra tại Hà Nội.
Tại tọa đàm, các đối tác cùng khẳng định cam kết thúc đẩy văn hóa "uống có trách nhiệm". Nhân Tháng An toàn Giao thông Quốc gia tại Việt Nam, APISWA, cùng với các đối tác như: Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV) tích cực lồng ghép thông điệp tiêu dùng có trách nhiệm vào các chương trình đổi mới, nhằm tạo ra những giá trị xã hội thiết thực và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Tại tọa đàm, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Uống có trách nhiệm không chỉ là đơn thuần là tuân thủ quy định, mà còn mang ý nghĩa khuyến khích mỗi cá nhân tự ý thức và thưởng thức đồ uống một cách có chừng mực. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các tổ chức như APISWA và AAV, với phương pháp tiếp cận toàn xã hội nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng.
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra phiên chủ đề “Thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm: Trách nhiệm chung và các giải pháp hợp tác vì những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng" đã làm nổi bật nhiều trụ cột quan trọng trong việc tạo ra tác động xã hội tích cực. APISWA cùng các đối tác tiếp tục khẳng định cam kết cung cấp cho người tiêu dùng thông tin khoa học về mức sử dụng chừng mực, hỗ trợ xây dựng các hướng dẫn quốc gia về uống có trách nhiệm trên toàn quốc, đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho công tác giáo dục cộng đồng, giúp mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Thông qua việc thống nhất hành động và chia sẻ nguồn lực, các bên liên quan có thể đảm bảo thông điệp được truyền tải nhất quán và rộng rãi. Mô hình hợp tác này minh chứng rằng phương pháp tiếp cận toàn xã hội là phương thức hiệu quả nhất để giải quyết những thách thức liên quan đến sức khỏe cộng đồng.
Ông Olivier Fages, Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, đại diện của APISWA tại Việt Nam chia sẻ: “Mối quan hệ đối tác với các tổ chức như AAV trong chiến dịch 'Sức mạnh của việc nói Không' là minh chứng rõ ràng cho giá trị của sự phối hợp này. Điều này cho thấy, khi kết hợp chuyên môn ngành, tinh thần đổi mới và hiểu biết thực tiễn về bối cảnh địa phương như vấn đề an toàn giao thông, có thể tạo ra thông điệp thống nhất, có sức lan tỏa mạnh mẽ và thúc đẩy thay đổi hành vi thực chất”.
Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc nghiên cứu Chương trình Hợp tác phát triển y tế Việt Nam, Trường Đại học Y Harvard, cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả để thúc đẩy uống có trách nhiệm tại Việt Nam là thông qua mô hình toàn xã hội. Bằng cách tích hợp chính sách, thực thi, giáo dục có mục tiêu và quan hệ đối tác công tư minh bạch, có thể thúc đẩy thay đổi hành vi bền vững và biến việc uống có trách nhiệm thành một chuẩn mực xã hội lâu dài.
Các chuyên gia cũng cho rằng, trách nhiệm cần được hiểu một cách toàn diện hơn, vượt ra ngoài hành vi sử dụng đồ uống có cồn, bao gồm cả mối tương quan đối với bản thân, gia đình và xã hội. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận đa ngành, tạo ra tư duy xã hội, nơi mọi người đều được trao quyền lựa chọn có trách nhiệm và đều có vai trò đóng góp trong nỗ lực này.