Bấy lâu nay, chúng ta đang lãng quên tiềm năng lớn từ thị trường du khách Indonesia?

Có thể coi việc hơn 3.000 du khách Indonesia đến Bà Nà Hills trong khoảng thời gian từ 27/3 – 15/4/2019 là một hiện tượng. Bởi chưa bao giờ, Việt Nam đón một đoàn khách đông đến thế từ đất nước vạn đảo. Điều đó cũng có nghĩa thị trường 260 triệu dân này đang “để mắt” tới Việt Nam. Tiềm năng to lớn này cần phải được khai thác như thế nào là một câu hỏi lớn sau sự kiện này.

Chú thích ảnh
Quang cảnh tại Bà Nà Hill.

Suốt hai tháng 4 - 5/2019, sân bay Đà Nẵng chứng kiến nhiều chuyên cơ chở các đoàn khách Indonesia tới du ngoạn thành phố này. Theo Viking Tour, công ty đóng vai trò là đầu mối trực tiếp đưa đoàn khách tới Đà Nẵng đợt này, thì đây là đoàn hơn 3.000 du khách đến từ một công ty ở Indonesia theo hình thức du lịch MICE.  Ông Trần Xuân Hùng- Giám đốc Viking Tours  cũng chia sẻ, đây cũng là đoàn khách Indonesia đông nhất tới Việt Nam từ 2006 đến nay.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình của hơn 3.000 du khách Indonesia tại Đà Nẵng chính là khu du lịch hàng đầu Việt Nam- Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng nổi tiếng. Vị Giám đốc Viking Tours cũng cho biết thêm, đoàn khách này trước đó đã khảo sát các điểm đến như Thái Lan, Hàn Quốc và cuối cùng lựa chọn Bà Nà - Đà Nẵng.

Bị hút hồn bởi Cầu Vàng -Bà Nà Hills

Khi được hỏi vì sao khách hàng Indonesia chọn Bà Nà là điểm đến, Giám đốc Hùng cho hay, Bà Nà Hills hội tụ nhiều điều kiện đáp ứng được nhu cầu cũng như đặc thù của du khách Indonesia, cụ thể như nguồn cung cấp xe, thực phẩm, tổ chức gala 600 người…

Bên cạnh đó, du khách Indonesia cũng như nhiều du khách châu Á khác như Hàn, Nhật đều rất thích đi cáp treo ngắm cảnh núi rừng. Với những lợi thế về thiên nhiên sẵn có, nhiều công trình kiến trúc độc đáo và các chương trình lễ hội thu hút du khách quanh năm, cụ thể như Lễ hội hoa tulip vừa qua, Bà Nà Hills khiến đoàn khách khủng đến từ Indonesia không khỏi ngỡ ngàng.

Chú thích ảnh
Cầu Vàng.

Martini Polina, một nữ du khách Indonesia cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, tôi đã ghé qua Huế, Hội An và thực sự ấn tượng với khu du lịch Bà Nà Hills. Tôi không nghĩ ở Việt Nam lại có một khu du lịch độc đáo và đẹp đến như vậy. Thật tuyệt vời”.

Rất nhiều du khách khác trong đoàn cũng cho biết, lý do họ chọn Bà Nà Hills là bởi gần đây, khu du lịch này đã trở thành một hiện tượng với sự xuất hiện của cây Cầu Vàng nổi tiếng. Và hơn 95% số khách này bày tỏ sự hài lòng khi đến Bà Nà Hills.

Tiềm năng lớn nhưng khai thác phải có phương thức

Với số lượng dân đông thứ 4 thế giới (hơn 250 triệu dân), hàng năm có ít nhất 8 triệu lượt khách Indonesia đi du lịch nước ngoài, trong đó có 88,6% lựa chọn đi du lịch các nước châu Á- Thái Bình Dương. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, năm 2018, có 87.941 lượt khách Indonesia đến Việt Nam, tăng 8,5% so với năm 2017. Trong khi đó, năm 2016 ước tính chỉ có khoảng 70.000 lượt khách và năm 2015 con số chỉ dừng lại ở khoảng 62.240 lượt. Hiện tượng đoàn khách hơn 3000 người tới Bà Nà và Đà Nẵng đúng là một bước ngoặt. Nhưng sau bước ngoặt ấy, câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ làm gì để có thêm nhiều đoàn khách lớn như thế?

Chú thích ảnh

Nghiên cứu cho thấy, du khách Indonesia thường đặt những yếu tố hàng đầu để lựa chọn địa điểm du lịch như sự thân thiện, phù hợp với gia đình (family trip), an ninh bảo đảm, người dân thân thiện, mến khách, môi trường sạch sẽ… Họ cũng thích mua sắm thực phẩm, bánh kẹo, thời trang, café… Cùng một điểm đến, họ đòi hỏi đáp ứng được nhiều nhu cầu cùng lúc.

Đặc biệt, người Indonesia theo đạo Hồi, thực phẩm chủ yếu là Hala food (món ăn cho người Hồi giáo) nên không phải nơi nào cũng phù hợp. Đó là lý do họ chọn Bà Nà Hills để vừa nghỉ dưỡng tận hưởng không khí mát mẻ vùng núi tại khách sạn Mercure Danang French Village, vừa có thể check-in với những lâu đài cổ tích, Cầu Vàng, tham dự lễ hội, vui chơi nhiều trò chơi, mua sắm, tổ chức sự kiện lại có thể yêu cầu các món ăn đúng đạo.

Chú thích ảnh
Đoàn du khách Indonesia tới Bà Nà Hill.

Ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá: “Có thể nói, Bà Nà Hills được đưa vào khai thác trong 10 năm qua đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Nẵng và cũng đã góp phần vào việc cung cấp các chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách, cung cấp các điểm đến chất lượng, khác biệt cho du khách trong nước và quốc tế. Trong tương lai, chúng tôi mong rằng, các nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm để đầu tư các điểm du lịch mang tính chất khác biệt như những gì mà Bà Nà Hills và tập đoàn Sun Group đã thực hiện trong thời gian qua để có thể tạo thêm những sản phẩm mới, sự hấp dẫn mới cho Đà Nẵng”.

Chú thích ảnh

Khác biệt là một tiêu chí, để chúng ta có thể tự tin tiếp thị tới thị trường 250 triệu dân Indonesia và nhiều thị trường khó tính hơn thế nữa. Đó là lý do mà du lịch Việt Nam cần thêm những công trình, dự án quy mô, đẳng cấp, đa trong một như Bà Nà Hills. Thêm một tiêu chí nữa để thúc đẩy dòng khách đến từ thị trường này đó là giao thông thuận tiện. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, rất cần một đường bay trực tiếp từ các điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia với Đà Nẵng.

“Chúng ta muốn thu hút khách thì cần phải tăng năng lực tiếp cận điểm đến bằng các chuyến bay trực tiếp, cụ thể ở đây là đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với các điểm đến đông khách của Indonesia như Jakarta, Medal, Bali…vì Indonesia là nước đông dân, khi đó chi phí đi lại sẽ giảm đi rất nhiều thì đương nhiên sẽ thu hút được nhiều du khách hơn trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tham quan Bà Nà Hills
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tham quan Bà Nà Hills

Ngày 6/3, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa – người được tôn sùng là 'hiện thân của Đức Phật Quan Âm' đã có chuyến viếng thăm khu du lịch Bà Nà Hills, làm lễ tại chùa Linh Ứng và tham quan cây Cầu Vàng nổi tiếng thế giới trên đỉnh Bà Nà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN