Tesla loay hoay trong khủng hoảng thương hiệu

Tesla là một trong những cổ phiếu có hiệu suất kém nhất trong chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay. Doanh số bán hàng đang giảm trên toàn cầu, trong khi thị trường xe Tesla cũ tại Mỹ đang suy giảm.

Chú thích ảnh
Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chiếc Cybertruck hầm hố của Tesla đang bị triệu hồi vì tấm ốp bên ngoài có thể rơi ra khi xe đang chạy. Công ty bất ngờ bị loại khỏi Triển lãm Ô tô Quốc tế Vancouver tuần này vì những lo ngại về an toàn. Và theo phân tích của The Financial Times, khoảng 1,4 tỷ USD đã "bốc hơi" khỏi bảng cân đối kế toán của công ty.

Đó là chưa kể đến vấn đề nhận diện thương hiệu của công ty. Tesla từng là biểu tượng đáng tự hào cho giới trẻ thành đạt, có ý thức bảo vệ môi trường. 

Các nhà đầu tư - ngay cả những người ủng hộ trung thành nhất của Tesla - đang ngày càng mất kiên nhẫn. Tuần trước, nhà đầu tư lạc quan số một về Tesla trên Phố Wall đã kêu gọi ông Musk và ban lãnh đạo Tesla "hãy ngừng im lặng" và khắc phục tình trạng hỗn loạn này.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities viết trong một ghi chú gửi khách hàng rằng Tesla đang trải qua một cuộc khủng hoảng và chỉ có một người có thể khắc phục điều đó; đó chính là ông Musk. Chuyên gia này nhấn mạnh: “Tesla là Musk, và Musk là Tesla. Hai điều này không thể tách rời".

Ông Ives cho biết, ông Musk đang dành 110% thời gian của mình cho Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE). Thậm chí, một nhà đầu tư lớn khác là ông Ross Gerber của công ty Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, còn cho rằng đã đến lúc ban lãnh đạo tìm một giám đốc điều hành mới mới.

Mới đây, trong bài phát biểu với nhân viên trong một cuộc họp toàn thể được phát sóng trên X, ông Musk thừa nhận "cơn bão" đang ảnh hưởng đến cổ phiếu của Tesla. Ông cũng nhắc lại tuyên bố rằng Tesla đang trên đà sản xuất xe tự lái hoàn toàn và khuyến khích nhân viên giữ cổ phiếu của mình.

Nhiều năm qua, các nhà đầu tư đã chịu đựng đủ loại hành vi của ông Musk, những hành vi nếu đến từ các CEO khác sẽ là không thể chấp nhận được, chỉ vì Tesla thực sự vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Và dù sao các nhà đầu tư biết tằng ông Musk sẽ tập trung nếu Tesla gặp khó khăn. Khi công ty bị chậm trễ trong việc sản xuất Model 3 vào năm 2018, ông Musk từng nói với truyền thông rằng ông đã ngủ trên sàn nhà máy và làm việc suốt đêm để đảm bảo Tesla đạt được mục tiêu.

Chắc chắn, Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, hãng đang nhanh chóng mất thị phần ở Mỹ và nước ngoài - một phần do sự cạnh tranh ngày càng tăng và một phần do bản thân Tesla chưa có đủ sự đổi mới.

Những lo ngại về hoạt động kinh doanh cốt lõi là lý do chính khiến các nhà đầu tư giảm nắm giữ cổ phiếu Tesla, khiến cổ phiếu của công ty này mất một nửa giá trị kể từ tháng 12/2024. Và ngay cả khi những người công khai ủng hộ Tesla là những nhân vật có tiếng nói quyền lực nhất hành tinh, họ cũng không thể kéo cổ phiếu của Tesla thoát khỏi vòng xoáy giảm giá gần chín tuần liên tiếp.

Khánh Ly/TTXVN (Theo CNN)
Số xe Tesla bị đổi trả tăng cao kỷ lục
Số xe Tesla bị đổi trả tăng cao kỷ lục

Theo dữ liệu từ Edmunds, số lượng xe Tesla bị đổi trả tại các đại lý ô tô đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3/2025, giữa bối cảnh làn sóng phản đối Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đang dâng cao vì vai trò cố vấn của ông cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN