Ngân hàng cần chia lửa cùng doanh nghiệp, thay vì tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá

Ông Nguyễn Hữu Trung - Quyền Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) chia sẻ về hoạt động của ngân hàng trong năm 2023.

Năm 2022, nền kinh tế và ngành ngân hàng Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn thách thức. Mặc dù theo thống kê, ngành ngân hàng năm qua ghi nhận tổng lợi nhuận khoảng 11,5 tỷ USD (khoảng 265.000 tỷ đồng), tăng hơn 2,9 tỷ USD so với năm trước; tuy nhiên, ngay trong quý IV/2022, hàng loạt doanh nghiệp trong nước phải cắt giảm lao động giữa mùa cao điểm sản xuất, đã phần nào cho thấy khó khăn đang hiện hữu rõ nét hơn và sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của ngành ngân hàng trong năm 2023 này. Giải pháp nào cho các ngân hàng trong 2023, đặc biệt là các ngân hàng khối tư nhân? Ông Nguyễn Hữu Trung - Quyền Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) đã có những chia sẻ đầu năm về vấn đề này.

Thưa ông, ông có thể phân tích rõ hơn về các yếu tố sẽ tác động tới hoạt động của ngân hàng trong năm nay?

Các dự báo hiện nay đều cho thấy, trong năm 2023, mục tiêu kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của FED, vì vậy, kịch bản hạ lãi suất ngay trong năm nay là không chắc chắn. Ngân hàng Nhà nước luôn kiên định với mục tiêu duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, nên việc điều hành lãi suất nhiều khả năng sẽ tiếp tục theo hướng thắt chặt.

Bên cạnh đó, hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đang gặp vấn đề do đơn đặt hàng giảm rõ rệt vì "cầu" của thế giới giảm, trong khi chi phí đầu vào chưa giảm tương ứng. Xu hướng này dự báo còn kéo dài tới hết nửa đầu năm 2023. Những nút thắt về thị trường vốn trong nước cũng sẽ tác động đáng kể tới diễn biến của lãi suất và tình hình hoạt động ngân hàng trong năm 2023, tình hình thanh khoản căng thẳng do các biến động mạnh trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, trong khi thị trường chứng khoán chưa hoàn toàn hồi phục.

Các vấn đề này sẽ tiếp tục trở thành điểm nghẽn đối với thị trường vốn trong năm 2023. Khi các trụ cột khác trên thị trường vốn trở nên yếu ớt, nhu cầu vay vốn sẽ tiếp tục dồn lên các ngân hàng và sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, trong đó có Vietbank.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Quyền Tổng Giám đốc VietBank.

Vậy theo ông, trong tình hình đó, ngân hàng sẽ càng có thêm cơ hội để tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ hơn trong năm nay?

Nếu nhìn vào sự tăng trưởng của toàn ngành nói chung và Vietbank nói riêng trong năm 2022, có thể khẳng định tiền gửi tiết kiệm vẫn sẽ được nhiều người quan tâm vì đây là kênh đầu tư an toàn nhất trong bối cảnh kinh tế còn nhiều vấn đề khó dự đoán. Hiện lãi suất huy động cũng ở mức khá cao, phần lớn các ngân hàng đều có lãi suất trên 9%/năm. Đối với riêng Vietbank, năm vừa rồi huy động vốn của chúng tôi cao hơn mức bình quân chung của toàn ngành, trong khi lãi suất không nằm trong nhóm top đầu. Điều đó chứng tỏ khách hàng vẫn đặt niềm tin rất lớn vào yếu tố hoạt động an toàn đi đôi với hiệu quả của Vietbank.

Ở chiều ngược lại, tôi cho rằng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Bản thân chúng tôi cũng là một doanh nghiệp thực hiện huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế để cho vay lại. Ngoài việc đảm bảo lợi nhuận của chính mình, ngân hàng còn phải đảm bảo lợi nhuận của các bên mà chúng tôi huy động vốn từ họ. Vì vậy theo tôi, không chỉ riêng Vietbank, mà đây là thời điểm các ngân hàng tự cắt giảm lợi nhuận của chính mình để đồng hành và chia sẻ với các đối tác, thay vì để “nước nổi, bèo nổi” và tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá.

Như vậy, để chủ động cắt lợi nhuận để chia sẻ với đối tác, thì nội tại ngân hàng phải ổn định. Vậy, đối với Vietbank trong thời gian qua có những điểm sáng nào để ông tự tin thưc hiện kế hoạch này?

Năm 2022, Vietbank tiếp tục tăng trưởng an toàn, ổn định và đạt được những kết quả đáng khích lệ: lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 650 tỷ đồng, tăng 2,36% so với cùng kỳ năm 2021; tổng tài sản đạt 111.937 tỷ đồng, tăng 8,28% so với đầu năm; cấu trúc danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng gia tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời.

Tổng huy động đạt gần 100.000 tỷ đồng, tăng 9,4% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi của khách hàng đạt gần 76.000 tỷ đồng, tăng 13,83% so với đầu năm. Cho vay khách hàng của Vietbank đến ngày 31/12/2022 đạt 63.633 tỷ đồng, tăng 25,93% so với đầu năm. Nợ xấu của Vietbank là 2.324 tỷ đồng, chiếm 3,65% trong tổng dư nợ cho vay, bằng tỉ lệ nợ xấu năm 2021 và giảm 0,68% so với quý 3 năm 2022. Chi phí dự phòng giảm 37,3% xuống còn 300,9 tỷ đồng do Vietbank kiểm soát tốt chất lượng các khoản nợ vay. Những kết quả đó trong thời gian qua của Vietbank sẽ là điểm tựa để chúng tôi có thể thực hiện viêc chia sẻ và đồng hành cùng đối tác, khách hàng trong thời gian tới.

Đó là đối ngoại, vậy về đối nội, cụ thể là nguồn nhân lực cho hoạt động và cả những kế hoạch chuyển đổi số, ngân hàng có những chiến lươc như nào để giữ được người tài, từ đó, đồng hành cùng khách hàng tốt hơn?

Vietbank luôn xem nhân sự là nòng cốt và có lộ trình thăng tiến dành cho CBNV trên toàn hệ thống. Luôn chú trong chính sách phúc lợi và lương thưởng cho CBNV. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Vietbank luôn đưa viêc đảm bảo an toàn hoạt động và duy trì chính sách phúc lợi lương thưởng cho CBNV là ưu tiên hàng đầu. Ví dụ như Vietbank đã tăng lương 1 lần trong năm 2022, và sẽ tăng lương năm 2023 vào ngay tháng 2/2023 này chi trước lương tháng 1/2023 vào 17/1, thưởng kinh doanh đến 7 tháng lương cho CBNV, chính sách tri ân CBNV gắn bó 5,10,15 năm bằng hiện kim… Đây là những nỗ lực rất lớn không phải tổ chức nào cũng làm được trong bối cảnh hiện tại và tôi cho rằng, những chính sách đó sẽ tạo them động lực cho cán bộ nhân viên Vietbank gắn bó cũng như đồng hành cùng khách hàng tốt hơn.

Chú thích ảnh

Với kế hoạch cụ thể như vậy, Vietbank định hướng hoạt động như thế nào trong năm tới đây, thưa ông?

Năm 2023, Vietbank tiếp tục hoạt động theo hướng an toàn bền vững và đảm bảo các chỉ số an toàn theo quy định. Vietbank sẽ tập trung vào việc nâng cao chuẩn mực hoạt động và hiệu quả quản trị điều hành; nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu giá trị cho khách hàng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cơ chế đãi ngộ nhân tài. Cùng với đó, Vietbank sẽ chú trọng phát triển hệ khách hàng truyền thống theo định hướng bán lẻ; đồng thời ưu tiên cung ứng vốn cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ mà Chính phủ ưu tiên và sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

QH (thực hiện)
Hanwha Life Việt Nam và ngân hàng Vietbank ký thỏa thuận hợp tác chiến lược
Hanwha Life Việt Nam và ngân hàng Vietbank ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam) – thành viên của Tập đoàn Hanwha Hàn Quốc và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank) công bố ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Thỏa thuận của đôi bên có hiệu lực từ 6/10/2021, hợp tác lâu dài cùng phát triển và mang đến dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN