Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Năm 2012, Đồng Nai được chọn triển khai dự án Tăng cường vai trò của Công đoàn vào việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (hiện cả nước có 5 tỉnh, thành phố thực hiện dự án). Ban đầu, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 3 doanh nghiệp tham gia, qua 7 năm, đã tăng lên 50 doanh nghiệp. 

Con số tăng do doanh nghiệp nhận thấy khi tham gia dự án họ đã đảm bảo với người tiêu dùng và các đối tác rằng, những sản phẩm của họ được người lao động sản xuất ra trong điều kiện lao động tốt nhất; doanh nghiệp cam kết đóng góp vào sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương cũng như xã hội nói chung. Những điều này chính là đạo đức kinh doanh, góp phần quyết định để hình ảnh, thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp được nâng lên trên thương trường.

Cuối năm 2012, Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa) bắt đầu tham gia dự án. Với việc coi người lao động là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại trong chiến lược phát triển của mình, công ty đã không ngừng cải thiện môi trường làm việc, nhờ đó hầu hết công nhân đã gắn bó với doanh nghiệp, tích cực thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; sản xuất kinh doanh của công ty luôn vượt chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng của Taekwang Vina luôn đạt trên 12%/năm.

Công nhân mua thực phẩm tại siêu thị mini.


Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina cho biết: Khi tham gia dự án, công đoàn công ty đã xem xét, đánh giá 12 nội dung trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chọn ra những điều phù hợp với thực tiễn công ty để tiến hành thương lượng, thuyết phục chủ doanh nghiệp nhằm mang lại thêm nhiều lợi ích cho người lao động. Sau thương lượng, ban giám đốc Công ty Taekwang Vina đồng ý nâng thời gian nghỉ có lương, chế độ tiền thưởng, trợ cấp cho người lao động cao hơn so với quy định của Nhà nước; công ty cho xây dựng phòng khám và đầu tư trang thiết bị để khám chữa bệnh cho người lao động trong doanh nghiệp; công đoàn đã thống nhất với công ty tuyển dụng và sắp xếp công việc phù hợp cho 300 lao động khuyết tật; chi tiền hỗ trợ hàng tháng cho công nhân có con nhỏ. Đặc biệt, công ty đã đồng ý phục vụ bữa ăn sáng miễn phí cho trên 24.000 công nhân toàn công ty.

Bên cạnh đó, mô hình siêu thị giá rẻ cho công nhân cũng là một trong những hoạt động của Công ty được người lao động ủng hộ. Khi mua hàng, công nhân không phải trả tiền ngay mà có thể nợ lại và thanh toán vào tiền lương cuối tháng. Từ khi có siêu thị, công nhân không còn mất thời gian đi chợ, thay vào đó có thể ở lại làm thêm giờ để tăng thu nhập.

Tham gia dự án, những năm qua, Công đoàn Công ty Nec Tokin Electronics Việt Nam (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa), cũng đã tích cực thương lượng với giới chủ, thúc đẩy lãnh đạo công ty thực hiện trách nhiệm xã hội mình. Hiện công ty đã đầu tư trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà máy, lắp đặt máy bán nước giải khát tự động giá rẻ, đặt các bàn bi lắc và xây dựng phòng karaoke để công nhân thư giãn sau giờ làm việc; mở khu vực bơm, vá xe miễn phí cho công nhân. Những mô hình này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công nhân, người lao động nhận thấy mình được giới chủ quan tâm, coi trọng, hỗ trợ trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đánh giá: Những năm qua, doanh nghiệp ở Đồng Nai đã có trách nhiệm hơn với xã hội, làm nhiều việc cụ thể đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề mới ở nước ta, doanh nghiệp thực hiện chưa nhiều, chưa đầy đủ. Trong khi đó, còn không ít doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, thiếu quan tâm đến người lao động, có những hành vi phá hoại môi trường sống. Thời gian tới, Đồng Nai sẽ có những giải pháp khuyến khích doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm cải thiện điều kiện làm việc và đời sống người lao động, hướng đến sự phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết: Tại Đồng Nai, hiệu quả rõ nhất sau gần 4 năm thực hiện Dự án Tăng cường vai trò của Công đoàn vào việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là doanh nghiệp đã cải thiện môi trường làm việc, đề ra những chế độ phúc lợi nâng cao đời sống mọi mặt cho người lao động. Ðồng Nai là điểm sáng của cả nước trong thực hiện dự án này. Những kết quả từ Ðồng Nai không chỉ có ý nghĩa trong việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong nước mà còn có ý nghĩa mang tính khu vực. Tới đây, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức hội nghị các nước tham gia Dự án Tăng cường vai trò của Công đoàn vào việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mô hình của Đồng Nai sẽ được giới thiệu, quảng bá để các nước tham khảo, chia sẻ kinh nghiệm.

Công Phong
Mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của doanh nghiệp
Mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của doanh nghiệp

Tính đến nay, ngành thuế đã giảm được 420/537 giờ nộp thuế, đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ về giảm số giờ nộp thuế xuống dưới 121,1 giờ trong năm 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN