Năm 2011 vừa khép lại - một năm khá trầm lắng của thị trường ôtô Việt Nam nói chung và thị trường xe thương mại nói riêng. Do tác động của các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô nhằm kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thị trường ôtô trong nước có sự sụt giảm đáng kể. Riêng thị trường xe thương mại sụt giảm hơn 12%. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, Khối kinh doanh xe thương mại Trường Hải Auto đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với doanh số xe thương mại đạt 17.200 xe, thị phần tăng từ 34% năm 2010 lên hơn 38% năm 2011.Phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường
Theo TGĐ Khối Kinh doanh xe thương mại THACO Mai Phước Nghê, sự tăng trưởng của THACO nói chung và Khối kinh doanh xe thương mại nói riêng trước hết nhờ những định hướng đúng trong đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Sự hoàn thiện của line up sản phẩm từ thông dụng đến trung cấp, cao cấp với đầy đủ chủng loại và tải trọng, được cải tiến liên tục, phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam chính là thế mạnh để THACO chiếm lĩnh thị phần cao.
THACO – chính thức và duy nhất sản xuất đủ các dòng xe thương mại Hyundai
Với dòng xe tải, ben cao cấp, năm 2011 đánh dấu bước thành công mới khi Lễ xuất xưởng những sản phẩm do THACO sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại bởi Hyundai Motor được tổ chức với sự có mặt của đối tác chuyển giao công nghệ - Tập đoàn Hyundai. Từ việc lắp đặt CKD, THACO đã phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, cung cấp đến khách hàng dòng sản phẩm với chất lượng Hyundai Motor toàn cầu, công năng phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Đặc biệt, với những nỗ lực đáng ghi nhận, THACO đã được Hyundai Motor tin cậy ký kết hợp tác đầu tư chế tạo động cơ và chuyển giao công nghệ chế tạo động cơ. Đây được xem là một bước ngoặt phát triển không chỉ riêng của THACO mà của cả ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh thời hạn chính thức có hiệu lực của thị trường tự do ASEAN đang tới gần
THACO Bus – Tự hào thương hiệu Việt Nam
Đối với phân khúc xe Bus – được xem là thế mạnh THACO đã chiếm lĩnh tương đối thuận lợi, năm 2011 là năm có ý nghĩa khi Nhà máy THACO BUS được khánh thành, để THACO sản xuất chuyên biệt các sản phẩm xe khách chất lượng cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cũng như năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và chuẩn bị xuất khẩu. THACO tiếp tục phát huy khả năng tiên phong đi đầu, đầu tư công nghệ, đổi mới, phát triển sản phẩm, đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, nhiều tiện ích, đặc biệt là phù hợp với xu thế phát triển giao thông công cộng, hình thành nét văn hóa giao thông mới tại Việt Nam; cũng như phù hợp để đưa vào thị trường các nước đang phát triển trong khu vực. Doanh số bán trên 700 xe, tăng trưởng 48% so với 2010 là minh chứng thành công của THACO trong chiến lược kinh doanh dòng sản phẩm này
Hoàn thiện, chuyên biệt hóa hệ thống phân phối; nâng cao chất lượng dịch vụ
Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của THACO chính là việc không ngừng phát triển, hoàn thiện và chuyên biệt hóa hệ thống phân phối. Trong năm 2011, đã có 8 showroom mới đi vào hoạt động và nhiều đại lý được nâng cấp. Đến nay, hệ thống phân phối xe thương mại đã có 28 showroom, 43 đại lý. Cùng với việc mở rộng, nâng cấp và xây mới showroom, đại lý, việc chuẩn hóa hệ thống nhận diện CI cũng đang được hoàn thành nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu THACO.
Để THACO được khách hàng lựa chọn, không thể không kể đến một yếu tố rất quan trọng, đó là chất lượng dịch vụ và hậu mãi. Nhu cầu về dịch vụ cho dòng xe thương mại là rất lớn, vì vậy, THACO đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời với việc xây dựng quy chuẩn về hệ thống dịch vụ, THACO đã phân cấp mô hình xưởng dịch vụ xe trung cấp và cao cấp; đẩy mạnh đầu tư cơ sở nhà xưởng, trang thiết bị, và đặc biệt coi trọng yếu tố con người trong hệ thống dịch vụ, tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với nhà sản xuất.
Năm 2012: Chủ động đón đầu, gia tăng thị phần trong nước và xuất khẩu
Năm 2012 mở ra với những thuận lợi và thách thức mới. Những chủ trương, chính sách của Chính phủ sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của dòng xe thương mại. Đối với xe Bus, việc hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện công cộng tại các thành phố lớn, thay đổi phương tiện quá niên hạn, hứa hẹn tạo điều kiện cho sự tăng trưởng mạnh của dòng sản phẩm này. Lượng xe CBU giảm do chính sách hạn chế nhập khẩu là yếu tố thuận lợi cho việc lắp ráp CKD. Mặt khác, nhu cầu của khách hàng có xu hướng chuyển dịch lên những dòng xe có chất lượng cao hơn, đồng bộ hơn. Tuy nhiên, thị trường ôtô vẫn đứng trước những khó khăn lớn do tăng trưởng kinh tế thấp; tình hình tín dụng tiếp tục khó khăn.
Để gia tăng thị phần một cách bền vững, THACO tiếp tục phát triển sản phẩm theo hướng có tính kế thừa cao và đúng xu hướng thị trường; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển sản phẩm xe Bus, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, vừa chuẩn bị nguồn lực để bước vào thị trường AFTA. Đối với hệ thống phân phối – dịch vụ, sẽ tiếp tục mở rộng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng. THACO luôn hướng đến sự hoàn thiện, thực hiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến phân phối, bán lẻ.
Thạch Lựu - Đăng Giới