Giảm giá mạnh, thiết bị nghe nhìn vẫn bán chậm

Khi giải bóng đá lớn nhất khu vực châu Âu - EURO 2012 diễn ra, hàng loạt siêu thị, trung tâm điện máy đã tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 15% đến 30% đối với mặt hàng ti vi - mặt hàng vốn ảm đạm lâu nay. Thế nhưng, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu, sức tiêu thụ mặt hàng này chỉ tăng hơn 10%, giảm mạnh so với mức tiêu thụ khoảng 50% so với những kỳ sự kiện thể thao này diễn ra trước đây.

 

Đua nhau khuyến mãi, giảm giá


Để hỗ trợ các công ty, đại lý bán sản phẩm của mình, ngoài việc tăng phần trăm chiết khấu, nhiều hãng điện tử còn đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà cho khách hàng khi mua các loại tivi LCD, LED, LED 3D cũng như hỗ trợ các thiết bị âm thanh kèm theo. Tiên phong trong lĩnh vực này, hãng điện tử Samsung thực hiện chương trình khuyến mãi với tổng trị giá quà lên đến 19 tỷ đồng. Cụ thể, khi khách hàng mua tivi LED 32 inches được tặng mũ bảo hiểm in lôgô của mùa giải EURO; mua tivi 40 inches được tặng thêm một bàn phím không dây hỗ trợ vào mạng. Đặc biệt, khi khách hàng mua tivi dòng cao cấp từ 46 inches trở lên, ngoài được tặng bàn phím không dây, hãng Samsung còn tặng thêm bộ dàn âm thanh hỗ trợ xem bóng đá trị giá 7 triệu đồng. Tương tự, hãng LG Việt Nam cũng thực hiện chương trình khuyến mãi tặng thiết bị phát hình HD Box và 1 USB 8GB trị giá lên đến vài triệu đồng cho khách hàng mua các loại tivi từ 32 inches trở lên…


 

Các mặt hàng tivi đua nhau khuyến mại nhưng vẫn ít người mua. Ảnh: Lê Phú

 

Được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất, tại các trung tâm thương mại, điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Kim, Pico, Topcare, Mediamart… đều “chạy” chương trình “siêu khuyến mãi”, giảm giá để kích cầu thị trường nhân dịp này. Trung tâm thương mại Pico đang thực hiện chương trình “Chào đón EURO Cup 2012” giảm giá 15% tivi Samsung LCD, LED, LED 3D từ 40 inches trở lên; hay chương trình “Cuồng nhiệt cùng EURO Cup 2012” giảm thêm 5% giá sản phẩm cho khách hàng online mua tivi 40 inches trở lên; hoặc chiết khấu 15% cho khách hàng mua các sản phẩm tivi Samsung LCD và LED từ 40 inches trở lên nếu thanh toán bằng thẻ ngân hàng Vietinbank. Tương tự, siêu thị Topcare cũng thực hiện chương trình “Điện tử - Khai cuộc cùng EURO 2012” bằng việc giảm giá 25% cho toàn bộ tivi cùng với các phần quà hấp dẫn. Theo đó, Topcare giảm giá tivi LED 32 inches Panasonic từ 9,99 triệu đồng xuống còn 7,99 triệu đồng cộng thêm quà tặng là quạt cây Media; tivi LCD 40 inches Sony giá từ 11,9 triệu đồng còn 10,9 triệu đồng cộng thêm bộ pha trà Sony và quạt cây Media; LG LED 47 inches giá từ 26,69 triệu đồng hiện còn 19,9 triệu đồng cùng với quà tặng là quạt cây Media.


Hệ thống điện máy Mediamart đồng loạt giảm giá 30% các loại tivi tại chương trình “Cuồng nhiệt cùng EURO 2012”. Hiện các loại tivi LG, Panasonic, Samsung, Toshiba màn hình 32 và 40 inches, Mediamart giảm giá từ 500.000 đồng đến 1.210.000 đồng/tivi, còn trên 6 triệu đồng đến gần 12 triệu đồng. Đặc biệt, tivi LED 60 inches của Sharp Mediamart giảm tới 6 triệu đồng, xuống còn 48 triệu đồng; hay tivi Samsung LED 3D 55 inches giảm 7 triệu đồng, còn 72,9 triệu đồng cùng với gói quà tặng lên đến gần 15,5 triệu đồng, gồm giàn âm thanh 5.1, bàn phím không dây và 4 kính 3D…

 

Sức tiêu thụ vẫn chậm


Mặc dù các trung tâm, siêu thị điện máy khuyến mãi, giảm giá được người tiêu dùng cho là “khủng” nhất từ trước đến nay, nhưng đại diện nhiều trung tâm điện máy cho biết, sức tiêu thụ chỉ tăng hơn 10% so với ngày thường. Trong khi, các sự kiện như Tiger Cup, World Cup và EURO Cup trước đây, sức tiêu thụ mặt hàng này tăng tới 45 đến 50% so với ngày thường, thậm chí giá một số sản phẩm còn tăng theo.


Đại diện trung tâm mua sắm Nguyễn Kim cho biết, trung tâm thống nhất với các nhà sản xuất tăng thêm 30% lượng tivi với mức giá bình dân, từ 6 đến 10 triệu đồng để phục vụ khách hàng sắm tivi mới thưởng thức bóng đá mùa EURO. Thế nhưng, sức tiêu thụ mặt hàng này có tăng nhưng cũng không đáng kể. Theo nhân viên của Nguyễn Kim và một số nhân viên siêu thị khác, tình hình kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu đã gây nên tình trạng khó khăn chung cho thị trường tivi nói riêng và thị trường điện tử, điện máy nói chung.


Tại trung tâm điện máy Pico, khách hàng Xuân Cường cho biết, với việc các trung tâm, siêu thị điện máy đua nhau giảm giá, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với dòng tivi công nghệ cao nhiều hơn và chi phí bỏ ra cũng hợp lý hơn. Theo anh Cường, do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, với số tiền 9 triệu đồng, giờ đây anh có thể mua được tivi công nghệ cao, màn hình 40 inches 3D và lựa chọn từ nhiều hãng khác nhau, chứ không phải màn hình LCD thông thường. Trong khi đó, khách hàng Hồng Việt cho biết, anh định mua chiếc tivi màn hình thường 29 inches của Samsung để xem bóng đá, nhưng khi đến siêu thị giá bán giữa loại này và LCD không có sự chênh lệch lớn, nên đã quyết định mua chiếc tivi LCD 32 inches của hãng TCL giá chưa đến 5 triệu đồng để thưởng ngoạn những trận cầu hấp dẫn. Theo anh Việt và một số nhân viên bán hàng, với tivi màn hình lớn, giá chỉ từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng vẫn là sự lựa chọn tốt cho phần lớn những người muốn sắm tivi trong mùa EURO 2012, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn này.


Văn Xuyên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN