Hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT. |
“Khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, đổi mới chiến lược quản trị”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nói.
Nếu như những năm trước đây, kết quả chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của VNPT trong 6 tháng đầu năm thường đạt thấp, còn 6 tháng cuối năm sẽ đạt cao hơn thì năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm. Trong đó, Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT -Vinaphone và VNPT- Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan trong 6 tháng đầu năm.
Đại diện VNPT-Vinaphone - phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT cho biết: Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm nay lợi nhuận của VNPT -VinaPhone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ sẽ đạt 22%. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.
Mặc dù là năm đầu tiên thành lập với nhiều lĩnh vực mới hoàn toàn song kết quả 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng Công ty VNPT- Media cũng hết sức khả quan. Tổng doanh thu thực hiện đến 30/6/2016 đạt trên 532 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận trước thuế đến 30/6/2016 đạt hơn 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch giao.
“Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng”, lãnh đạo VNPT nói. |
Ngay ở thời điểm bắt đầu hoạt động mô hình mới (1/7/2015), VNPT đã triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC. Hệ thống quản trị BSC giúp lượng hóa toàn bộ các chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa hoàn toàn trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này. Song hành với BSC là hệ thống lương 3Ps được tính theo: vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc.
Điều này giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập. Nhờ vậy, năm 2016, cùng một chức danh công việc, tại cùng một đơn vị, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2- 3 lần những người làm chưa tốt. Điều này giúp tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập.
Yếu tố tiếp theo giúp VNPT đạt lợi nhuận tốt ngay trong giai đoạn “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa tái cấu trúc vừa phát triển kinh doanh là Tập đoàn đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. 6 tháng đầu năm nay, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.