Chương trình đối thoại nằm trong chuỗi Talk “E-Commerce Future”, do Hội Doanh nhân Trẻ TP Hồ Chí Minh, Chi hội Thủ Đức phối hợp cùng Tri Tâm Group và Creative Point, với sự đồng hành chuyên môn từ TikTok for Business.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo đạt quy mô 50 tỷ USD vào năm 2025, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong bối cảnh đó, việc doanh nghiệp làm chủ quy trình vận hành TMĐT được xem là yếu tố quyết định giúp phát triển bền vững.
Tại phiên đối thoại “Tự vận hành Thương mại điện tử - Từ tư duy lãnh đạo đến đội ngũ thực chiến”, tổ chức chiều 28/10, bà Phạm Ngọc Thanh Phương, Chủ nhiệm Chi hội Thủ Đức, Trưởng ban tổ chức chương trình nhấn mạnh: “Tự vận hành TMĐT không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là chiến lược làm chủ nội lực – dữ liệu – tương lai. Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy lãnh đạo, xây dựng đội ngũ phụ trách nội dung, dữ liệu, quảng cáo và livestream được đào tạo bài bản”.
Bà Phương cũng khuyến nghị doanh nghiệp tận dụng các nền tảng AI, tuân thủ quy định pháp lý và phát triển hệ sinh thái liên kết giữa doanh nghiệp – nền tảng – đào tạo.
Bà Phạm Ngọc Thanh Phương, Chủ nhiệm Chi hội Thủ Đức chia sẻ tại phiên thảo luận chiều 28/10.
Giải đáp câu hỏi “Làm sao để livestream bán hàng hiệu quả?”, ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu đặc thù từng nền tảng để lựa chọn sản phẩm, kịch bản và KOL/KOC phù hợp. “Con người vận hành và câu chuyện thương hiệu chính là yếu tố giữ chân khách hàng”, ông Thông nhấn mạnh.
Ở góc độ đào tạo, bà Phạm Thu Phương Thảo Vi, Giám đốc Đào tạo Tri Tâm Academy cho biết: “Muốn livestream hiệu quả, phải xác định đúng mục tiêu: tăng nhận diện hay tăng doanh số. Mỗi ngành hàng, nhóm khách hàng cần nội dung riêng và đội ngũ được đào tạo bài bản, cả nội bộ lẫn qua chương trình mở”.
Ông Phạm Tuấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty TMĐT E2E – Tập đoàn KIDO khuyến nghị, doanh nghiệp đầu tư dài hạn, đặc biệt trong giai đoạn xây dựng thương hiệu trực tuyến. Doanh nghiệp nên cân đối bán các sản phẩm có biên lợi nhuận từ 50% trở lên để đảm bảo hiệu quả chi phí quảng cáo và sản xuất nội dung.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Tri Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân Trẻ TP Hồ Chí Minh khẳng định: “TMĐT không còn là sân chơi riêng của các tập đoàn lớn. Nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động nắm bắt xu hướng, đầu tư đúng chiến lược và kiên trì vận hành, sản phẩm Việt hoàn toàn có thể vươn vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.