Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình ngầm là loại hình dịch vụ kỹ thuật cao, phức tạp đã được Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đảm nhiệm thành công.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành dầu khí, dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình ngầm là loại hình dịch vụ kỹ thuật cao, phức tạp với các hoạt động cung cấp, quản lý, vận hành tàu khảo sát địa chấn 2D, 3D, khảo sát địa chất, cung cấp vận hành các phương tiện, thiết bị khảo sát rô-bốt lặn biển R.O.V (Remote Operated Vehicle); cung cấp tàu hỗ trợ, nhân lực kỹ thuật, dịch vụ lặn phục vụ công tác khảo sát địa vật lý, khảo sát địa chất công trình, cung cấp trọn gói dịch vụ khảo sát, sửa chữa công trình ngầm. Cùng với sự phát triển của lĩnh vực khoan tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và nhu cầu chế tạo lắp đặt ngoài khơi, dự kiến tiềm năng phát triển loại hình dịch vụ này là rất lớn.
Với mục tiêu chủ động hơn nữa trong lĩnh vực khảo sát địa chấn, địa vật lý phục vụ cho các chiến dịch phát triển mỏ của mình. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã quyết định đầu tư mua tàu khảo sát địa chấn 2D và ban đầu giao cho Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí PVEP quản lý và PTSC đảm nhiệm công tác vận hành. Đây là con tàu được hoán cải từ tàu cá mang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333. Tàu được phân cấp và đóng tàu biển theo tiêu chuẩn quy phạm vùng hoạt động khu vực có băng (ice classed vessel) kết cấu thân và vỏ bền vững, có tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển trên thế giới. Tàu được thay mới máy chính năm 2003 và đại tu tháng 2/2006. Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh),… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay đối với loại tàu địa chấn 2D. Tàu thu nổ với 4 cáp dài x12.000m. Tài liệu được xử lý sơ bộ hoàn toàn trên tàu với thiết bị thu, ghi và xử lý tốt nhất hiện nay. Tên gọi “Bình Minh 02” được đặt cho tàu với ý nghĩa tiếp nối lịch sử của con tàu địa chấn đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam trước đây có tên gọi là “Bình Minh”.
Thời gian sau, nhận thấy năng lực quản lý của PTSC thực sự đủ để vừa quản lý vừa vận hành khai thác con tàu đặc chủng này, đồng thời để thống nhất công tác khảo sát địa chấn, địa vật lý về một đầu mối cho hiệu quả, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2010 Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã quyết định chuyển giao việc quản lý con tàu địa chấn 2D cho Tổng Công ty PTSC. Tiếp nhận trọng trách này cũng như với việc nhận rõ cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng của lĩnh vực dịch vụ đòi hỏi công nghệ cao đầy mới mẻ này, Ban Tổng giám đốc PTSC đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiếp nhận tàu Bình Minh 02 cũng như phương án kinh doanh để khai thác hiệu quả tài sản có giá trị lớn đã được Tập đoàn tin tưởng giao cho này. Và ngày 9/9/2010 Công ty TNHH 1 thành viên Khảo sát và Sửa chữa Công trình ngầm PTSC (PTSC G&S) đã được thành lập theo QĐ số 230/QĐ-DVDK-HĐQT.
Việc thành lập PTSC G&S để thực hiện các nhiệm vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình ngầm 2D, 3D và khảo sát ROV … đã khẳng định năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ thuật của PTSC trong lĩnh vực công nghệ đặc thù này. Đây cũng là mắt xích cuối cùng của chuỗi dịch vụ kỹ thuật dầu khí khép kín, từ thượng nguồn đến hạ nguồn qua đó đánh dấu việc PTSC đã đủ năng lực để cung cấp trọn gói các loại hình dịch vụ cho ngành công nghiệp dầu khí. Dù tuổi đời còn non trẻ, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cao với nhiều khó khăn thách thức nhưng PTSC G&S đã không ngừng nghiên cứu, vận dụng khoa học, công nghệ một cách sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh để khẳng định vị thế của mình tại thị trường trong nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.
Đến nay, PTSC G&S đã tổ chức quản lý, vận hành an toàn, hiệu quả tàu địa chấn thực hiện nhiệm vụ khảo sát địa chấn 2D tại khu vực biển Phú Quốc cho Tập đoàn cũng như cung cấp dịch vụ cho các khách hàng Exxon Mobil, Vietgazprom, PVEP Overseas,… tổ chức thực hiện tốt và đạt chất lượng các dịch vụ khảo sát địa vật lý, khảo sát địa chất công trình cho khách hàng Hoàng Long JOC, Maersk Drilling, Quad Energy, Phú Quốc POC, PCVL,…; trúng thầu thực hiện cung cấp dịch vụ khảo sát ROV cho các khách hàng JVCL, PV Gas, Đại Hùng, HoangLong/Hoanvu JOC, Cuulong JOC, Truong Son JOC, Con Son JOC… với giá trị cao. Đặc biệt, từ năm 2010, PTSC/ PTSC G&S đã hoàn toàn làm chủ công tác quản lý vận hành khảo sát công trình ngầm bằng ROV mà không sử dụng đến chuyên gia nước ngoài.
Qua hơn 2 năm hoạt động, PTSC G&S đã đạt được những kết quả và con số hết sức ấn tượng: khảo sát trên 15.000 km tuyến địa chất 2D, trên 13.000 km2 khảo sát địa chấn 3D, khảo sát địa chất công trình và địa chất vật lý trên 120 hố khoan, hơn 50 site, 18 tuyến ống; khảo sát ROV đạt trên 700 ngày làm việc đồng thời hỗ trợ kỹ thuật cho quốc phòng trong hoạt động rà phá bom mìn trên biển. Tất cả hoạt động đều đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có tai nạn, sự cố làm mất sức lao động.
Tên tuổi PTSC G&S còn được cả nước biết đến với sự kiện tàu Hải giám Trung Quốc gây rối, cắt cáp cản trở hoạt động của tàu Bình Minh 02 vào ngày 26/5/2011 tại khu vực Vịnh Bắc Bộ. Mặc dù đứng trước những khó khăn và áp lực rất lớn song các thủy thủ và kỹ thuật viên trên tàu vẫn không hề dao động, bình tĩnh gan dạ khắc phục sự cố đưa tàu trở lại hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất. Tất cả họ đều ý thức được rằng nhiệm vụ của tàu Bình Minh 02 không đơn thuần là hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn góp phần khẳng định chủ quyền của đất nước và thực sự tự hào khi được làm công việc đầy ý nghĩa này.
Một yếu tố quan trọng khiến họ luôn vững lòng là dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, họ biết phía sau họ luôn có điểm tựa vững chắc là sự quan tâm, sự ủng hộ hết lòng của lãnh đạo cũng như mọi người lao động Tổng công ty luôn hướng về.
Giám đốc của PTSC G&S Lê Trí Thành là người đã theo đuổi công việc đặc thù này từ khi còn là Phó Giám đốc Công ty tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC Marine. Anh cùng các cán bộ của mình là những người trực tiếp giám sát công tác cải hoán con tàu Pavlovsk cại Cochin Shipyard (Ấn Độ) ngay từ những ngày đầu. Và cũng chính anh là người được lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng giao nhiệm vụ đặt nền móng cho một trong những dịch vụ cốt lõi của PTSC. Dù mới ra đời chưa lâu, còn non trẻ so với các đơn vị khác trong khu vực và trên thế giới, song với niềm đam mê nghề nghiệp của mình và bản lĩnh của những người từng là thuyền trưởng, anh đã góp phần xây dựng và đưa PTSC G&S lên một vị thế vững chắc, trở thành một trong những đơn vị chủ lực của PTSC.
PV