Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng. Đến nay, chương trình đã thu hút được sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam, giúp các DN tạo lập và phát triển thương hiệu (TH) ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, đòi hỏi Việt Nam phải có được những TH mang tầm toàn cầu, là đầu tàu kéo DN, sản phẩm trong nước vươn ra “biển lớn”. Tuy nhiên, thực tế có rất ít DN Việt Nam đủ điều kiện để vươn ra thị trường toàn cầu. Việc xây dựng TH toàn cầu đòi hỏi DN phải có qui mô lớn, tiềm lực tài chính mạnh, có sự khác biệt...và cần có sự trợ giúp từ môi trường kinh doanh, quảng bá TH ra thị trường nước ngoài từ phía Chính phủ và cơ quan chức năng, các hiệp hội, ngành hàng.
Triển khai chương trình THQG năm 2012, Hội đồng THQG đang tích cực chỉ đạo Ban Thư ký chương trình THQG - Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan liên quan tiếp tục lựa chọn các TH sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đủ điều kiện mang biểu trưng THQG. Lễ công bố tôn vinh và trao biểu trưng THQG cho các DN có TH sản phẩm được lựa chọn dự kiến tổ chức vào tháng 6/2012. |
Chính vì những lý do đó, từ năm 2008, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương khởi động thực hiện chương trình THQG nhằm hướng tới mục tiêu cùng với DN tạo lập hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ. Là một chương trình xây dựng TH quy mô được Chính phủ bảo trợ và có những định hướng chiến lược dài hạn nên chương trình đã thu hút được sự tham gia rất đông đảo của cộng đồng DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Theo Ban Thư ký chương trình THQG, việc ngày càng nhiều DN muốn tham gia chương trình đã cho thấy nhận thức của DN trong việc xây dựng TH đã được nâng lên. Tuy nhiên, các DN tham gia chương trình phải đáp ứng được nhiều tiêu chí của chương trình đặt ra, nhất là về tầm nhìn và chiến lược xây dựng TH bài bản và dài hạn.
Việc bình chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG tiến hành hai năm một lần. Biểu trưng THQG có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của chương trình. Trong giai đoạn tới, chương trình tập trung thực hiện những nội dung chính như: Xây dựng môi trường phát triển TH; xây dựng năng lực phát triển TH cho DN; xây dựng và phát triển TH theo ngành hàng; quảng bá THQG và các sản phẩm tham gia chương trình.
Các DN tham gia chương trình cũng đánh giá rất cao uy tín của chương trình THQG. Giám đốc một DN cho biết: Việc có sản phẩm được gắn biểu trưng Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của DN. Bởi, lúc này, sản phẩm của DN không chỉ đại diện cho uy tín TH của DN mà còn đại diện cho uy tín TH sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Không chỉ lãnh đạo DN mà bản thân người lao động tham gia sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cũng ý thức sâu sắc điều này.
Nhiều DN đã biết kết hợp giá trị TH của DN với uy tín của chương trình THQG để xây dựng TH và phát triển sản xuất kinh doanh. Tân Hiệp Phát, một DN hàng đầu trong sản xuất kinh doanh nước giải khát ở Việt Nam càng xác định rõ ý nghĩa lớn lao của việc tham gia chương trình THQG. “Tân Hiệp Phát không chỉ định hướng phát triển TH ở thị trường nội địa mà còn hướng tới thị trường quốc tế, từng bước thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực. Bởi thế, việc tham gia chương trình THQG sẽ giúp DN tự tin hơn và nỗ lực hơn khi đầu tư ra thị trường quốc tế. Sản phẩm được định vị là sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với thị hiếu của khách hàng ở thị trường mục tiêu”, đại diện Tân Hiệp Phát cho biết.