65.000 hộ dân Long An thoát nghèo nhờ vốn vay chính sách xã hội

Ngày 8/9, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Buổi giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách xã hội tại UBND xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Sau gần 15 năm hoạt động, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Long An đã hỗ trợ vốn cho 768.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, với số tiền 7.803 tỉ đồng; qua đó, góp phần giúp hơn 65.000 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh đó, nguồn vốn vay này cũng giúp duy trì tạo việc làm cho gần 58.000 lao động; hỗ trợ xây dựng 14.000 công trình nước sạch; hỗ trợ xây dựng gần 14.000 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách; hỗ trợ vốn học tập cho 96.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp gần 36.000 lượt hộ sinh sống ở vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới được vay vốn sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo.

Nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người nghèo, giúp hàng chục nghìn hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống; giảm tỷ lệ thất nghiệp, hạn chế tệ nạn cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội , giữ vững an ninh vùng biên giới. Nguồn vốn chính sách xã hội đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ cho 57 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả cao nhất, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An phối hợp với chính quyền các huyện, thị xã và thành phố Tân An, với các tổ chức chính trị xã hội thực hiện công tác tuyên truyền, lồng ghép các nguồn vốn tín dụng chính sách với các chương trình, dự án địa phương như chương trình khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư và các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An đã xây dựng được một hệ thống mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Có 100% xóm ấp, khu phố đều có tổ tiết kiệm vay vốn hoạt động, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Mô hình tổ tiết kiệm và vay vốn đã gắn kết 4 đơn vị (ngân hàng, chính quyền, tổ chức đoàn thể cùng với tổ tiết kiệm và vay vốn) cùng chung sức giúp người nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó làm tăng sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm, tự giám sát học hỏi lẫn nhau để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Sự tham gia giám sát, quản lý xét duyệt của chính quyền địa phương trong những năm qua đã phát huy hiệu quả. Thực hiện bình xét công khai đối tượng vay vốn, vốn vay đến tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt đảm bảo công khai, dân chủ đã hạn chế tối đa thất thoát vốn vay và tiêu cực...

Trần Hữu Hiếu
Ngân hàng Chính sách xã hội hoàn thành 71% kế hoạch tăng trưởng
Ngân hàng Chính sách xã hội hoàn thành 71% kế hoạch tăng trưởng

Ngân hàng Chính sách xã hội vừa cho biết, đến ngày 30/6/2017, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của toàn hệ thống đạt 166.426 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cuối năm 2016.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN