Giải thưởng Lương Định Của năm 2022 được trao cho 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu với ý chí vươn lên làm giàu và đạt thành tích cao trong toàn quốc. Trong đó có những thanh niên là người dân tộc thiểu số vươn lên lập thân, lập nghiệp tạo ra những mô hình kinh tế với doanh thu và lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng.
Nhiều thanh niên còn có những sáng kiến, chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh nhằm giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp định hướng phát triển nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh như hiện nay. Điển hình như mô hình công ty của anh Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (Lâm Đồng) cung cấp giải pháp nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao doanh thu đạt 11.6 tỷ đồng/năm; anh Trần Văn Hùng (Thừa Thiên - Huế) triển khai Mô hình "Ứng dụng Máy bay không người lái trong canh tác nông nghiệp miền Trung - Tây Nguyên"…
Trong khuôn khổ Lễ trao giải năm nay, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng cho các dự án xuất sắc nhất của Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022. Theo đó, giải Nhất thuộc về dự án "Mang thịt chua Đất Tổ đến mọi miền Tổ Quốc" của Nguyễn Thị Thu Hoa (tỉnh Phú Thọ), hai giải Nhì được trao cho dự án "Tận dụng nguồn bưởi non từ Vĩnh Cửu để sản xuất xà bông thiên nhiên và các hoạt động vì cộng đồng" của tác giả Bùi Thị Thủy (Đồng Nai) và dự án Lá khô Handmade của Nguyễn Như Sinh (Quảng Nam). Ban tổ chức cũng trao 3 giải Khuyến khích, 3 giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
Được biết, cuộc thi năm nay đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên trong cả nước với 358 dự án tham gia và 31 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết Cuộc thi.
Dịp này, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng tổ chức Triển lãm nông nghiệp số với 181 gian hàng gồm các gian hàng 2D và 3D trên nền tảng số techfest 247. Tại triển lãm trực tiếp với quy mô 350 gian hàng trong đó có 80 gian hàng với các sản phẩm phong phú, đa dạng của các bạn thanh niên nông thôn trên toàn quốc, Ban Tổ chức sẽ triển khai các phiên livestream "Kết nối nông sản" với sự tham gia của những người nổi tiếng cùng đồng hành quảng bá các nông sản đặc sản của thanh niên trên các nền tảng mạng xã hội.