Oppo là cái tên mà không mấy người phương Tây từng nghe tới, nhưng đó là một trong những thương hiệu dễ nhận diện nhất ở châu Á và là thương hiệu lớn hơn cả Apple cả ở Trung Quốc lẫn Ấn Độ.
Oppo là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 5 thế giới dù gần như không hiện diện ở Mỹ và châu Âu. Oppo chiếm khoảng 8% doanh số bán điện thoại toàn cầu, chỉ xếp sau Apple, Samsung, Huawei và Xiaomi trên thị trường thế giới.
Oppo không chỉ chinh phục thị trường nội địa, trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai ở Trung Quốc (sau Huawei), mà còn là một trong 5 thương hiệu điện thoại hàng đầu ở Ấn Độ.
Trong khi đó, Apple hầu như không có dấu ấn ở Ấn Độ do tại đây, những chiếc điện thoại rẻ nhất của Apple cũng đắt gấp đôi những loại điện thoại khác.
Theo tờ Busines Insider, thành công của Oppo là nhờ kết hợp sức mạnh tiếp thị, đổi mới công nghệ và chiến lược giá thông minh.
Khi đã có chỗ đứng ở thị trường châu Á, Oppo đang nghiêm túc hướng tới thị trường phương Tây. Công ty này đã mời phóng viên tới một sự kiện ra mắt ngày 29/1 tại Anh và đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện thứ hai trong tháng 2 tại Triển lãm Di động Toàn cầu ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Sự kiện tại Tây Ban Nha lần này sẽ đặc biệt thú vị vì Oppo không đóng vai phụ mà là một trong nhiều thương hiệu nổi tiếng, trong đó có cả hai hãng sản xuất khổng lồ mới nổi.
Nhà phân tích Ben Wood nói với tờ Business Insider: “Oppo là một công ty rất thú vị vì đó là một trong 5 hãng lớn trên thị trường Trung Quốc do một công ty cổ phần tên là BBK Electronics sở hữu. BBK cũng là chủ thương hiệu Vivo và OnePlus”.
Nếu kết hợp Oppo, Vivo và OnePlus, BBK sẽ là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới. BBK thường tách riêng hoạt động của ba thương hiệu này. Ông Wood cho biết không rõ liệu ba thương hiệu đã từng kết hợp với nhau lần nào hay chưa.
Điều khiến Oppo có thể hấp dẫn với người tiêu dùng phương Tây là khả năng đổi mới. Thiết kế điện thoại di động không thay đổi đáng kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007.
Chiếc điện thoại di động mà phần lớn mọi người sử dụng hàng ngày sẽ vẫn là một khối chữ nhật với màn hình lớn và một camera.
Ông Wood nói: “Oppo liên tục cho thấy họ có khả năng tuyệt vời trong đổi mới theo hướng khác nhau, đặc biệt là dòng cao cấp”.
Ví dụ như chiếc Oppo Find X, một phiên bản na ná iPhone X. Oppo Find X chưa có mặt tại Mỹ.
Đặc điểm thú vị nhất là tai thỏ camera – nơi mà Apple để camera trên phần hiển thị tràn màn hình. Oppo đã tránh đặt tai thỏ trên thiết bị tràn màn hình bằng cách đặt camera ở một phần sau điện thoại và camera chỉ hiện ra khi sử dụng. Điều này chắc chắn khiến người dùng thú vị.
Ông Wood đánh giá Oppo là công ty sẵn sàng đổi mới trong một thị trường mà chúng ta bị bế tắc với các định dạng, thiết kế giống nhau. Họ là hãng đáng để theo dõi về định hướng thiết kế tương lai.
Dù những thương hiệu của BBK đang làm ăn tốt ở Trung Quốc và Ấn Độ nhưng cũng nằm trong xu thế doanh số giảm như các thương hiệu khác.
Sau khi Apple vừa gây chú ý khi cảnh báo nhu cầu iPhone giảm ở Trung Quốc, các đối thủ của Apple cần phải nỗ lực để mở rộng ra ngoài thị trường của mình.
Theo ông Wood, Oppo sẽ ra mắt một mẫu điện thoại mới tốt nhất hoặc một công nghệ mới quan trọng tại Tây Ban Nha. Hãng cũng có thể ra mắt dòng điện thoại tầm trung hoặc thông báo quan hệ đối tác ở Anh trong tuần này.
Tại Anh, thị trường điện thoại rất cạnh tranh. Những hãng lớn như Samsung, Apple và Huawei đều đang đầu tư nhiều tiền vào tiếp thị và kênh hỗ trợ ở Anh. Hiện chưa rõ Oppo có khả năng thay đổi thị trường ở Anh hay không, trừ khi hãng này chi một lượng tiền rất lớn.
Oppo cũng không dễ mà thay được vị trí của dòng sản phẩm cao cấp như iPhone hay Galaxy S9 của Samsung. Do đó, nhiều khả năng hãng này sẽ cạnh tranh với Huawei với các điện thoại tầm trung.
May mắn cho Oppo là trước đó Huawei đã làm rất nhiều phần việc khó trong giới thiệu một thương hiệu Trung Quốc chưa ai biết tới phương Tây. Thị trường Anh vốn rất bảo thủ về mặt thương hiệu và người dùng ngần ngại mạo hiểm mua sản phẩm mới, nhất là khi những tên thương hiệu lại không phải tên phương Tây.
Thông qua một loạt chiến dịch tiếp thị tốn tiền, Huawei đã giúp một bộ phận người tiêu dùng Anh thử những thứ mà họ không biết rõ về thương hiệu. Nhờ đó, Oppo có thể dễ thở hơn đôi chút khi xâm nhập thị trường Anh nói riêng và phương Tây nói chung.