Cụ thể, theo thông tin từ hệ thống giám sát, vào lúc 23h50 hngày 23/4/2018, đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố nhánh cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China của tuyến APG.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Tập đoànVNPT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khácđang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng. "Tuy nhiên không thể tránh khỏi tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet của một số khách hàng", đại diện VNPT cho biết.
VNPT đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế xử lý, với thời gian hoàn thành dự kiến khoảng 2 đến 3 tuần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. VNPT cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm của các khách hàng và tiếp tục cập nhật thông tin tới các khách hàng khi có tình hình mới.
Tuyến cáp Asia Pacific Gateway - APG là tuyến cáp biển mới được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có tổng chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp biển APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s. Tuyến cáp biển này sử dụng công nghệ mới nhất 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng).
Sự cố xảy ra tối 23/4/2018 là lần thứ 3 trong năm nay tuyến cáp APG gặp sự cố.Trong năm 2018,tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vàongày 6/1, khiđối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore. Lần thứ hai trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125 km. Trước đó, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017.