Các đơn vị lữ hành đã chuẩn bị công tác tư vấn, hỗ trợ thông tin miễn phí cho các du khách khi tìm hiểu về dịch vụ du lịch tại Ninh Bình, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn, điểm đến, đã chỉnh trang cơ sở vật chất, chuẩn bị nhân lực để phục vụ du khách trong kỳ nghỉ lễ.
Đặc biệt, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…
Các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn cũng đã sẵn sàng chào đón du khách tham quan. Đơn cử như tại Khu du lịch Hang Múa, cùng với đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch tại các hội chợ, trên các ứng dụng mạng xã hội… tại đây còn được tăng cường nhân lực, tích cực cải tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh khách sạn, nhà hàng, bổ sung đa dạng các món ẩm thực, chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm… để du khách có được kỳ nghỉ vui vẻ, ấn tượng.
Hay như Vườn quốc gia Cúc Phương, đã vận hành sáng tạo những sản phẩm đã tạo nên thương hiệu du lịch sinh thái, trải nghiệm đẳng cấp quốc tế như: du khách tham gia tái thả động vật sau cứu hộ "Tour Về Nhà"; du khách tham gia trồng cây "Thêm xanh cho cánh rừng già", tham gia quy trình cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã của "Hành trình hồi sinh" hay Trại hè "Lớn lên cùng đại ngàn".
Bên cạnh đó, một số dịch vụ hỗ trợ được cải thiện, nâng cấp và đưa vào sử dụng như: dịch vụ xe điện, xe đạp, đạp Thiên Nga trên Hồ Mạc…