Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh, trong năm 2021 Lạng Sơn phấn đấu giảm 5% ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Để làm được việc này, người đứng đầu các cấp ngành, tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc kiểm tra các mặt công tác bảo đảm trật tự - an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực mình quản lý.
Các đơn vị liên quan cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự - an toàn giao thông kết hợp với tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa dịch COVID-19, đặc biệt hướng tới khu vực vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Lực lượng Công an tỉnh cần tiếp tục bố trí lực lượng thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1B, là tuyến đường xảy ra các vụ tai nạn chiếm tỷ lệ cao trong 6 tháng đầu năm. Lực lượng Thanh tra Giao thông cần tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý dứt điểm tình trạng xe ô tô cơi nới, cải tạo thành thùng trái phép, đặc biệt tại các địa bàn có mỏ vật liệu, công trình xây dựng, làm hư hỏng mặt đường, gây ô nhiễm môi trường.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ và cảnh báo giao thông trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ còn bất cập; khai thác có hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý phạt nguội.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm, do một số huyện, thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm so với những năm trước đây. Tại các tuyến đường ra vào khu vực cửa khẩu, đặc biệt là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, vào dịp cuối tháng 1/2021 (cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021) và tháng 5/2021, số lượng xe container vận chuyển hàng hóa chờ xuất nhập khẩu lại tăng đột biến, dẫn đến quá tải ở các bến bãi và ùn ứ phương tiện đỗ chờ thông quan trên tuyến Quốc lộ1.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn Dương Công Vĩ cho biết, trước tình hình trên, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai xây dựng các phương án, kế hoạch giải quyết phân luồng, điều tiết giao thông tại các khu vực cửa khẩu; phân luồng giao thông cho các phương tiện di chuyển qua địa bàn có dịch trong và ngoài tỉnh với mục tiêu vừa đảm bảo trật tự - an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn được thuận lợi và thông suốt.
So với cùng kỳ năm trước, tình hình tai nạn giao thông của Lạng Sơn giảm cả ba tiêu chí, cụ thể: giảm 5,3% về số vụ, giảm 15,8% về số người chết, giảm 14,3% về số người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2021 Cảnh sát giao thông Lạng Sơn phát hiện, xử phạt (gồm cả phạt tại chỗ, phạt "nguội") hơn 22.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 23,9 tỷ đồng.