Cụ thể, theo văn bản số 0892/UBND-GT ngày 13/9/2022: Phân luồng 1 chiều đối với đường Thủ Khoa Huân theo hướng từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ra đường 3 tháng 2; cấp đỗ xe kể cả ngày chẵn và lẻ trên các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh, Tăng Bạt Hổ, Trương Công Định, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Thủ Khoa Huân, Đoàn Thị Điểm, Bà Triệu, Lê Hồng Phong, Hai Bà Trưng (đoạn từ nút giao Hải Thượng Lãn Ông đến nút giao Trương Công Đinh - Phan Đình Phùng), 3 tháng 2 (đoạn từ nút giao 3 tháng 2 - Phan Đình Phùng đến nút giao 3 tháng 2 - Khu Hòa Bình).
Cũng theo văn bản này, thành phố Đà Lạt sẽ bố trí các vị trí đậu, đỗ xe bên phải đối với các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ nút giao Đinh Tiên Hoàng - Trần Quốc Toản đến nút giao Ngã năm Đại học), đường Trần Quốc Toản (đoạn từ nút giao Trần Quốc Toản - Yersin đến nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh); tổ chức đậu, đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ đối với các tuyến đường Trần Phú, Nguyên Tử Lực (đoạn nút giao từ Trần Quốc Toản - Nguyên Tử Lực đến Viện Nghiên cứu Hạt nhân), đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Cừ - Bà Triệu đến bùng binh vào chợ Đà Lạt).
Thành phố cũng tạm sử dụng bãi đất trống của Công viên Trần Quốc Toản (Bà Huyện Thanh Quan cũ) để làm bãi đỗ xe có thu phí phục vụ Festival Hoa Đà Lạt 2022; nghiên cứu sớm triển khai xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Yersin, Đồi Cù, Công viên Ánh Sáng và sử dụng công viên phía trước trường Bùi Thị Xuân để làm bãi đỗ phục vụ nhu cầu đậu, đỗ xe trên tuyến đường Bùi Thị Xuân trong thời gian tới.
Phương án phân luồng, bố trí đậu, đỗ xe này được triển khai từ ngày 1/10/2022
UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương tổ chức treo băng rôn, tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và du khách biết; phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng tổ chức đợt cao điểm ra quân để chấn chỉnh tình trạng đỗ xe tràn lan trên thành phố và xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả phương tiện giao thông của khách du lịch; khẩn trương triển khai xây dựng phương án đậu, đỗ xe có thu phí, nhất là thu phí công nghệ; kiểm tra rà soát kỹ các quỹ đất do Nhà nước quản lý để sắp xếp, hoán đổi cho phù hợp làm cơ sở kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe có thu phí.
Cùng với việc bố trí phân luồng, cấm đỗ xe trong thành phố, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư 3 bãi đỗ xe ở ngoài thành phố Đà Lạt. Đó là các bãi ở khu vực đầu đèo Prenn thuộc Phường 3, thành phố Đà Lạt; bãi đỗ xe khu vực Ngã ba Đarahoa ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương và bãi đỗ xe khu vực Đồi Gio An thuộc Phường 5, thành phố Đà Lạt. Sau khi xây dựng xong các bãi đỗ xe này, tỉnh Lâm Đồng sẽ ra phương án cấm phương tiện trên 30 chỗ ra vào khu vực trung tâm thành phố.
Thành phố Đà Lạt là điểm đến của hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng. Trong những năm gần đây, ngoài đi bằng xe khách các tuyến cố định có bến bãi đỗ, du khách tới thành phố chủ yếu bằng các phương tiện xe hợp đồng lớn và các loại phương tiện cá nhân. Do hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ nhỏ nằm trên các tuyến phố trung tâm không có bãi đỗ xe nên các loại phương tiện, kể cả xe khách trên 30 chỗ thường đỗ trên đường, gây ách tắc giao thông thường xuyên trong khu vực.
Sau khi văn bản trên được ban hành, dư luận nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Lạt có khá nhiều ý kiến trái chiều. Chủ yếu do chủ của các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú chưa phân biệt được khái niệm đậu, đỗ xe và dừng xe. Nhiều người lo lắng phương tiện của khách tới nghỉ không được dừng để cho người và hành lý xuống gần nhà nghỉ của mình sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh du lịch...