Bắc Ninh kiến tạo mô hình phát triển, hướng tới đô thị loại I trước năm 2028

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng, tỉnh sẽ phát huy vai trò, lợi thế, xây dựng mô hình phát triển hài hòa, bảo đảm sự liên kết vùng, hình thành các hành lang kinh tế trong quy hoạch và phát triển đô thị sau hợp nhất địa giới hành chính, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2028.

Chú thích ảnh
Một góc thành phố Bắc Ninh. Ảnh: baochinhphu.vn

Theo đó, xác định Bắc Ninh dưới góc nhìn mới, vai trò và mục tiêu mới với định hướng lâu dài, tầm nhìn trăm năm, đi sâu vào 8 mục tiêu cơ bản sau: Là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, chế biến – chế tạo và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng; cực tăng trưởng công nghiệp phía Bắc và cả nước với hệ sinh thái hoàn chỉnh; trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa cấp vùng, với mạng lưới giao thông thuận lợi, đầu mối kết nối đường bộ, đường sắt, hàng không và cảng biển.

Đồng thời, là trung tâm giáo dục, đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho khu vực công nghiệp phía Bắc; cực đô thị động lực vùng Thủ đô mở rộng; trung tâm văn hóa - du lịch - sinh thái vùng Kinh Bắc. Bên cạnh đó, là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics nông sản; trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghiệp, phát triển các khu công nghệ cao, khu đổi mới sáng tạo công nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và thương mại hóa sản phẩm công nghệ.

Đặc biệt, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm hàng không – logistics quốc tế với hệ thống đô thị sân bay đẳng cấp quốc tế.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, để đạt được các mục tiêu trên, Bắc Ninh chủ động rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, mở ra không gian phát triển mới, xứng tầm Đô thị trực thuộc Trung ương, trong đó cần lồng ghép định hướng hình thành các hành lang kinh tế, đô thị, gắn các mô hình, mục tiêu phát triển vào quy hoạch, hình thành các cực, trung tâm kinh tế trọng điểm tăng trưởng mới; tăng cường kết nối nội tỉnh và kết nối giữa trung tâm tỉnh Bắc Ninh với Vùng thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, nâng cao năng lực quản trị đa cực tăng trưởng và đô thị, bảo đảm phát triển hài hòa, tương đồng giữa các khu vực, địa phương.

Cùng với đó, Bắc Ninh huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn như: Sân bay Gia Bình, đường Vành đai 4, Vành đai 5, đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm hành chính - chính trị, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, ...

Bắc Ninh tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, củng cố vị thế "cứ điểm" sản xuất toàn cầu của các tập đoàn lớn và bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI, mở ra hướng đi mới trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại địa phương tham gia hệ sinh thái bán dẫn ở Việt Nam.

Bắc Ninh đề xuất trung ương đưa các mục tiêu, tầm nhìn và vai trò của tỉnh vào hệ thống quy hoạch tổng thể quốc gia, làm cơ sở triển khai nhiệm vụ tại địa phương, trong đó ghi nhận và định hướng rõ vai trò chiến lược của Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình và hành lang giao thông – kinh tế kết nối Thủ đô, như một cực phát triển mới của vùng Bắc Bộ trong mạng lưới kết cấu hạ tầng quốc gia; hỗ trợ xây dựng quy hoạch vùng liên kết Bắc Ninh – Hải Phòng – Hà Nội theo hướng liên kết chuỗi đô thị – công nghiệp – logistics vùng Thủ đô.

Thực hiện song song việc lập Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh mới; đề xuất lập Quy hoạch chung các đô thị; lập các Quy hoạch phân khu; rà soát tổng thể hiện trạng phát triển đô thị, làm cơ sở lập Chương trình Phát triển đô thị, Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở của Bắc Ninh, trong đó cụ thể các định hướng lớn, mục tiêu quan trọng theo tiêu chí của đô thị loại I đến năm 2027, đô thị thông minh, đô thị xanh, sinh thái…

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung quy hoạch, huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng điện lực, công nghiệp và đô thị, bảo đảm phù hợp tình hình thực tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển, mở ra không gian, động lực phát triển mới.

Tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang trước hợp nhất có tỷ lệ đô thị hóa cao, lần lượt đạt 60,3% và 57,6%. Sau hợp nhất, tỉnh Bắc Ninh mới có 33 phường, 66 xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt 41,6%.

Hệ thống quy hoạch đô thị của tỉnh Bắc Ninh đã dần được hoàn thiện, mở rộng không gian đô thị văn minh, hiện đại, phát huy lợi thế so sánh gắn với mục tiêu phấn đấu hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chuẩn nhằm nâng cấp đô thị, đơn vị hành chính, gắn với chỉnh trang và nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Việt Hùng (TTXVN)
Bắc Ninh đôn đốc tiến độ một số dự án công trình giao thông quan trọng
Bắc Ninh đôn đốc tiến độ một số dự án công trình giao thông quan trọng

Ngày 10/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đi kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trên địa bàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN