Mới đây, hãng Nissan Motor Co. đã tung ra dòng xe "Friend-ME" hướng tới thế hệ 8x của Trung Quốc, nhóm đối tượng được nhà sản xuất ô tô này nhận định sẽ là phân khúc thị trường lớn nhất thế giới. Trong khi đó, trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu của giới trẻ Trung Quốc cũng như lối sống của các gia đình nước này, Toyota Motor Corp. cũng trình làng dòng xe 6 chỗ mang tên "FT-HT Yuejia". Còn Honda Motor Co. dự kiến vào tháng 9 tới sẽ đưa ra thị trường Trung Quốc thương hiệu "Jade".
Mẫu xe “Friend-ME” của Nissan Motor Co. Ảnh: Internet |
Trong bối cảnh phải đối phó với nạn ách tắc giao thông, ô nhiễm không khí nghiêm trọng cùng giá nhiên liệu tăng mạnh, nhiều người Trung Quốc cho rằng, với chất lượng và tính năng tiết kiệm nhiên liệu, Toyota và các hãng xe Nhật Bản dường như có lợi thế hơn so với các đối thủ khác.
Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc hấp dẫn họ với vị thế là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi doanh số bán xe khách tăng 1 triệu chiếc/năm. Kimiyasu Nakamura, Chủ tịch Dongfeng Motor Co. (liên doanh giữa Nissan và Dongfeng Motor Corp. của Trung Quốc), dự báo thị trường ô tô Trung Quốc năm nay có khả năng tăng trưởng 8%.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thời gian gần đây liên tục hứa hẹn mở rộng hoạt động và kinh doanh tại Trung Quốc. Chủ tịch Honda Takanobu Ito vừa công bố kế hoạch sản xuất loại xe đắt tiền Acura ở Trung Quốc. Một quan chức của Mazda Motor Corp. cho biết, đến tháng 6 tới, hãng này sẽ đưa dòng xe mui kín Atenza vào thị trường Trung Quốc trong khuôn khổ của chiến lược thu hút bộ phận khách hàng trẻ tuổi (thế hệ 8x và 9x). Còn Mazda đang nỗ lực hướng tới mục tiêu bán 200.000 xe tại Trung Quốc năm 2013 và 400.000 chiếc vào tài khóa kết thúc vào tháng 3/2017.
Hương Giang(Theo Kyodo)