Theo tạp chí The Sydney Morning Herald, Ban An toàn Giao thông Australia (ATSB) hôm 26/5 cho biết sự việc hy hữu xảy ra hồi tháng 7/2020. Khi đang điều khiển chiếc máy bay Cessna 208B từ thành phố Cairns đến Sân bay Redcliffe (bang Queensland), phi công đã bất ngờ bay vào vùng bị hạn chế tầm nhìn do mây nên buộc phải nâng độ cao lên 3.048 – 3.353 mét. Độ cao này cần bổ sung ôxy đối với các máy bay không có áp lực không khí trong khoang.
Khi bộ phận kiểm soát không lưu liên lạc với phi công trên để thông tin về việc hạ độ cao trước khi vào khu vực Redcliffe, họ đã không nhận được phản hồi.
Trung tâm Điều phối Cứu hộ chung thuộc Cơ quan An toàn Hàng hải Australia và Lực lượng Phòng vệ của nước này đã được cảnh báo về việc chiếc máy bay bị mất liên lạc.
Trong khi đó, một số máy bay khác tìm cách tiếp cận và thực hiện các động tác nghiêng cánh, hạ bánh để gây chú ý, nhưng đều không có kết quả. Sau đó, sự cố đã khiến bộ phận kiểm soát không lưu phải nâng cảnh báo lên “giai đoạn gặp nạn”.
Sau 40 phút, liên lạc với phi công đã được thiết lập lại. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã di chuyển vượt quá Sân bay Redcliffe khoảng 111 km về phía nam - đông - nam.
“Bộ phận kiểm soát không lưu báo cáo rằng phi công có vẻ chưa tỉnh táo trong lần đầu tiên liên lạc. Sau đó, phải mất vài phút để chiếc máy bay dần dần bắt đầu hạ độ cao xuống khoảng 2430 mét,” báo cáo cho biết.
Mặc dù phi công muốn quay lại và hạ cánh tại Sân bay Redcliffe, tuy nhiên máy bay được chỉ thị hạ cánh xuống sân bay Gold Coast, vì sân bay này có đèn đường băng và các dịch vụ khẩn cấp đang ở chế độ chờ.
Phi công đã hạ cánh an toàn và từ chối điều trị y tế trên mặt đất.
Quá trình điều tra cho thấy phi công có thể đã đã mệt mỏi do ngủ không đủ giấc vào đêm trước đó. Trong khi đó, phi công trên cũng cho biết ông đã bật máy sưởi và không khí ấm có thể đã khiến ông ngủ thiếp đi.
“Hơn nữa, hoạt động ở độ cao 3.048 mét đã khiến phi công bị thiếu ôxy nhẹ. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mệt mỏi hiện có của phi công và khiến ông rơi vào giấc ngủ”, ATSB cho biết.
Giới chức cũng xác nhận phi công đã không dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc có bất kỳ tình trạng y tế nào khi sự cố xảy ra.
Người phi công này đã có kinh nghiệm bay khoảng 20.000 giờ và có 500 giờ bay trên chiếc Cessna 208.
Đây không phải lần đầu tiên Australia ghi nhận sự việc phi công ngủ quên khi đang điều khiển máy bay. Ban An toàn Giao thông Australia cũng đã ghi nhận những trường hợp tương tự trước đó.
Vụ việc đầu tiên xảy ra vào tháng 9/2013, phi công của máy bay Cessna 210 đã ngủ gật trong một chuyến bay tư nhân từ Port Macquarie đến Bankstown ở bang New South Wales. Trường hợp sau đó xảy ra vào ngày 8/11/2018, trên chiếc Piper PA-31-350 trong chuyến bay chở hàng từ Devonport đến Đảo King ở Tasmania.