Với những ưu điểm như tăng tốc nhanh hơn xe chạy xăng, không lo bị phạt vì gây tắc đường và được ưu tiên nơi đỗ, các loại xe điện đã thực sự lên ngôi ở thủ đô Ôxlô của Na Uy.
Một chiếc Buddy đang nạp điện chuẩn bị cho hành trình mới. Ảnh: Internet |
Rune Haaland, Chủ tịch hiệp hội những người sử dụng xe điện Norstart cho biết: "Tỉ lệ sở hữu ô tô điện tính theo đầu người của Ôxlô cao hơn bất cứ thủ đô nào trên thế giới". Na Uy hiện nay có gần 4.000 chiếc xe nhỏ gọn, thân thiện với môi trường, đang được sử dụng. Khu vực hoạt động chủ yếu của dòng xe này là các thành phố và số lượng xe đang tăng nhanh nhờ những mẫu xe mới cứ nối đuôi nhau xuất hiện trên thị trường. Các mẫu xe điện hết sức đa dạng, từ chiếc Buddy được sản xuất tại chỗ cho tới xe thể thao Tesla, dòng xe có thể tăng tốc từ 0 -100 km/giờ trong chưa đầy 4 giây.
Na Uy hiện là một trong những nước xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng đầu trên thế giới, song chính phủ nước này đã đặt mục tiêu đến năm 2020 cắt giảm 30% lượng khí thải CO2. Bộ trưởng Vận tải Na Uy, ông Magnhild Meltveit Kleppa nhấn mạnh: "Xe điện là phương tiện hết sức quan trọng để đạt được mục tiêu đó vì 40% lượng khí thải có nguồn gốc từ khu vực vận tải và 60% trong số này thuộc về giao thông đường bộ". Theo đánh giá, gần 4.000 chiếc xe điện sẽ giúp cắt giảm được hơn 6.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.
Để thuyết phục người dân từ bỏ các dòng xe chạy xăng, dầu truyền thống sang sử dụng xe điện, Na Uy đã cho áp dụng hàng loạt biện pháp khuyến khích, như xe điện có thể chạy trên làn đường dành riêng cho xe buýt, nhờ đó tránh được vấn nạn kẹt xe. Đồng thời, những người lái xe điện cũng sẽ không phải chịu những khoản tiền phạt do gây kẹt xe và có thể đậu xe miễn phí ở các bãi.
Nhân viên soát vé tàu Christian Blakseth cho biết anh đã bán xe đạp và sắm cho mình một chiếc xe điện. Anh nói: "Được đỗ xe miễn phí ở các khu trung tâm thật là tiện lợi, đã thế lại còn tránh được tắc đường. Bên cạnh đó, tuy giá mua xe khá cao nhưng phí sử dụng lại rất rẻ". Người dùng có thể tự nạp điện cho xe tại nhà với chi phí chỉ khoảng 2,9 USD.
Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các hãng sản xuất xe điện đang nỗ lực cho ra đời nhiều mẫu xe mới. Chỉ riêng trong quý I/2011, dòng xe điện i-MiEV của Mitsubishi đã vươn lên chiếm lĩnh vị trí đầu bảng danh sách bán hàng dòng xe hơi cỡ nhỏ tại Na Uy. "Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là trong năm nay sẽ bán được 400 xe tại Na Uy, thế nhưng doanh số bán ra trong quý I đã đạt 700 chiếc. Chúng tôi cho rằng doanh số có thể đạt tới 1.000 chiếc", Giám đốc chi nhánh Mitsubishi tại Na Uy, ông Bernt Jessen nói.
Tuy nhiên, đường xa vẫn là một thách thức đối với xe điện. Trên thực tế, lượng điện nạp cho những chiếc xe này chỉ đảm bảo chạy được khoảng 150 km. Hơn nữa, trong điều kiện thời tiết lạnh như mùa đông ở Na Uy thì xe điện hầu như không thể đạt được công suất hoạt động tối ưu.
Nhằm khắc phục hạn chế này, Na Uy đã quyết định lắp đặt mạng lưới cột nạp điện trên khắp đất nước, cho phép sạc đầy điện cho xe trong khoảng 20 phút - thời gian đủ để lái xe nhâm nhi một tách cà phê.
Quang Minh (theo AFP)