Mất thông tin cá nhân - Mối lo của người tiêu dùng

Trong kỷ nguyên số hóa bùng nổ hiện nay, ai nắm được thông tin nhanh hơn, người đó sẽ chiến thắng.


Thông tin cá nhân bị đánh cắp sau đó sẽ được dùng mạo danh người tiêu dùng để thực hiện giao dịch trái phép.

Và đây là “hệ quả ngoài mong đợi” của triết lý trên: Vấn đề mà người tiêu dùng Mỹ khiếu nại nhiều nhất lên các cơ quan chức năng trong năm 2014 là bị đánh cắp thông tin cá nhân, tiếp theo là các chuyện “xưa như Diễm” liên quan đến thu nợ, mạo danh với mục đích phi pháp...

Báo cáo gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cho thấy năm 2014 là năm thứ 15 liên tiếp vấn đề đánh cắp thông tin cá nhân nằm trong nhóm vấn đề thường xuyên bị khiếu nại và cũng là năm mà FTC tiếp nhận tổng lượng đơn khiếu nại cao kỷ lục - hơn 2,5 triệu đơn, trong đó số đơn khiếu nại về hành vi đánh cắp thông tin cá nhân xếp đầu bảng với 332.646 đơn.

Các thông tin cá nhân bị đánh cắp nhiều nhất trong năm 2014 liên quan đến mã số thuế, với hơn 109.060 đơn khiếu nại được gửi lên FTC, chiếm 32,8% trong tổng số vụ dữ liệu cá nhân bị “cuỗm”. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Mỹ cũng đã phải 54.690 lần “gõ cửa” cơ quan công quyền về vấn đề đối tượng xấu giả danh quan chức Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

Ước tính, mỗi năm có khoảng 15 triệu người dân Mỹ là nạn nhân của tin tặc, với mức tổn thất tài chính lên tới 50 tỷ USD/năm.

Chủ tịch Cơ quan Điều tra Bảo vệ Người tiêu dùng Bắc Mỹ (NACPI) Amber Capoun cho biết, thông tin cá nhân bị đánh cắp sau đó sẽ được dùng mạo danh người tiêu dùng để thực hiện giao dịch trái phép, trong đó có việc nhận các khoản hoàn thuế.

Trong khi đó, khảo sát của công ty nghiên cứu quốc tế Gallup thực hiện gần đây cũng cho thấy, vấn đề khiến người Mỹ đau đầu nhất chính là bị mất thông tin cá nhân, khi có tới 69% số ý kiến cho biết họ phải “lo ngay ngáy” về việc thông tin thẻ tín dụng sử dụng tại các cửa hàng có khả năng bị mất trước tình trạng ngày càng nhiều cửa hàng bán lẻ tại Mỹ thông báo bị tin tặc tấn công.

Luật sư Steven Toporoff tại FTC khuyến cáo rằng bất kỳ ai cũng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân vì chỉ cần một hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng của một cửa hàng bán lẻ bị tin tặc tấn công thì thông tin của hàng triệu khách hàng cũng sẽ theo đó mà “đi tong”. Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là tin tặc Mỹ “phủ sóng” ở tất cả lĩnh vực, từ giáo dục, tài chính đến y tế - những ngành có kho dự trữ thông tin cá nhân khổng lồ. Ước tính, mỗi năm có khoảng 15 triệu người dân Mỹ là nạn nhân của tin tặc, với mức tổn thất tài chính lên tới 50 tỷ USD/năm.

Theo Susan Grant, Giám đốc bộ phận bảo mật thông tin và bảo vệ khách hàng tại Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ (CFA), đơn vị này đã giải quyết rất nhiều trường hợp khách hàng bị đánh cắp thông tin cá nhân trong năm 2014, và không có gì bất ngờ khi ngày càng nhiều khách hàng phải viện tới sự can thiệp của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng. Trước bài toán hóc búa trên, Susan Grant cho rằng thay vì cấp bảo hiểm cho người tiêu dùng bị đánh cắp thông tin cá nhân, giải pháp tối ưu hơn sẽ là nâng cấp khả năng bảo mật nhằm ngăn ngừa việc dữ liệu cá nhân bị lấy cắp và sử dụng phi pháp.

Bên cạnh vấn nạn đánh cắp thông tin cá nhân, báo cáo FTC cũng loan báo chín vấn đề khác bị khiếu nại nhiều nhất là thu nợ, mạo danh, dịch vụ di động/điện thoại, ngân hàng/cho vay, giải thưởng/xổ số/cá độ, khiếu nại liên quan đến ô tô, mua sắm tại nhà/bán hàng trên các tờ quảng cáo, TV và truyền thông điện tử, dịch vụ Internet.

Kim Dung (Tổng hợp)
Tăng cường bảo mật thông tin cá nhân đi lại bằng máy bay
Tăng cường bảo mật thông tin cá nhân đi lại bằng máy bay

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường bảo mật thông tin cho hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN