Trong tiết trời se lạnh, ánh mặt trời êm dịu chiếu qua tán lá điểm những bông hoa màu vàng, màu hồng tươi tắn. Hòa cùng tiếng người chạy bộ, đạp xe là tiếng chim hót, tiếng dế kêu thanh bình. Thật bất ngờ, khung cảnh đó đang tồn tại giữa lòng Xinhgapo - một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới.
Hành lang xanh là địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn của nhiều người dân Xinhgapo. Ảnh: Internet |
Dải thiên nhiên xanh mướt này dài 25 km, trải từ khu vực tòa nhà cao chọc trời ở trung tâm tài chính phía bắc đến sát biên giới với Malaixia ở phía nam. Khu đất này là những gì còn lại của đường tàu cũ mà người Xinhgapo giành được quyền sở hữu từ Malaixia giữa năm 2011. Được người dân gọi là "hành lang xanh" và được coi như là xương sống của Xinhgapo, khu đất này đang là tâm điểm của một chiến dịch nhằm tạo ra một khu bảo tồn dành cho thiên nhiên và cho chính người dân nước này.
Chính phủ Xinhgapo đang cân nhắc để quyết định xem nên giữ “hành lang xanh” này hay dành khu đất để xây dựng các tòa nhà thương mại. Trong thời gian qua, số phận của “hành lang xanh” đã trở thành mối quan tâm của nhiều người Xinhgapo.
Malaixia và Xinhgapo tách nhau ra từ năm 1965 nhưng đường tàu này vẫn thuộc phần lãnh thổ của Malaixia trong suốt 46 năm trời. Do tranh chấp về lãnh thổ nên khu vực này chưa được quy hoạch và còn hoang sơ đến năm 2011 - thời điểm Xinhgapo chính thức giành quyền kiểm soát.
Ở nơi đất chật người đông như Xinhgapo, “hành lang xanh” đã trở thành nơi nghỉ ngơi của nhiều người dân. “Hành lang xanh” là sự hòa trộn giữa những khu vườn trồng rau của người dân xung quanh với cây cỏ mọc hoang dại, mang đến cho con người cảm giác thật dễ chịu.
Các tổ chức bảo vệ di sản và thiên nhiên đang kêu gọi chính quyền biến khu vực đường tàu này thành không gian giải trí và bảo tồn thiên nhiên thay vì xây các trung tâm mua sắm, trung tâm công nghiệp hay chung cư. Ông Leong Kwok Peng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thiên nhiên Xinhgapo, nhấn mạnh: "Khu vực này rất đa dạng về thảm thực vật và động vật, đặc biệt là các loại chim. Có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm loài ở đây".
Theo AFP, chính phủ Xinhgapo có xu hướng thiết lập những không gian xanh được con người cắt gọt, tỉa tót và trang trí hơn là những không gian xanh hoang dại, tự nhiên. Qua các phương tiện truyền thông, tiếng nói đòi bảo tồn “hành lang xanh” cũng có ảnh hưởng đến các chính sách nhưng chính phủ Xinhgapo vẫn không loại trừ khả năng sẽ quy hoạch hành lang xanh trong tương lai. Đại diện Cơ quan tái phát triển đô thị (URA) nói: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất bảo tồn “hành lang xanh” dọc đường tàu cũ nhưng vẫn phải cân bằng với nhu cầu phát triển khu vực này". URA đã tổ chức một cuộc thi nhằm tìm ra những ý tưởng tốt nhất về việc nên làm gì với khu đất này trong dài hạn.
Ian Krempl, một bảo vệ công viên 23 tuổi, cho biết anh cảm thấy thoải mái khi đạp xe dọc hành lang xanh này. Anh hi vọng mảnh đất sẽ không bị quy hoạch như những khu vực khác ở Xinhgapo. Trò chuyện với phóng viên hãng tin AFP, Ian nói: "Chỗ nào ở Xinhgapo cũng là đường phố rồi. Chúng ta nên giữ lại hành lang xanh này".
Thùy Dương