7 ngày gần đây được xem là chuỗi ngày đen tối của ngành hàng không dân sự với các vụ rơi máy bay thảm khốc, từ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đến chuyến bay của hãng hàng không TransAsia (vùng lãnh thổ Đài Loan), rồi tới lượt chuyến bay của hãng hàng không Air Algérie.Bài xã luận trên báo Libération đề tựa “An toàn”, nhận định máy bay vẫn là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trên thế giới, so với tàu hỏa, xe hơi hay xe đạp. Năm 2014 được xem là năm đen tối của ngành hàng không, vì đã có 730 người thiệt mạng, trong khi con số tử vong chỉ là 210 vào năm 2013.
Trong khi tại Pháp, chỉ riêng xe hơi đã cướp đi sinh mạng của 3.000 người/năm. Các hãng hàng không, chính phủ và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân của các thảm kịch trên. Một tai nạn máy bay, mặc dù ở rất xa nhưng lại liên quan và gây e ngại cho tất cả hành khách.
Hiện nay đang là kỳ nghỉ Hè, mỗi hành khách khi đi máy bay đều muốn biết chắc rằng máy bay mà họ sẽ đi có được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khởi hành, phi công có được đào tạo bài bản hay tuyến đường bay có được bảo đảm an ninh hay không. Các hãng hàng không cần phải đảm bảo không gặp nguy cơ khi bay qua các vùng có chiến sự, ở châu Âu, Trung Đông hay tại châu Phi. Nhờ đó, hành khách sẽ cảm thấy an tâm khi đi máy bay.
Trong lúc các nhật báo tiếp tục quan tâm đến chuyến bay AH5017 của Air Algeri bị rơi, nhưng báo Le Monde đặt vấn đề xung quanh những hậu quả của các tai nạn gần đây lên các hãng và thị trường hàng không. Le Monde cho biết, những thảm họa như vậy chưa bao giờ gây tác động trực tiếp lên thị trường hàng không. Một chuyên gia cho biết, chưa bao giờ thấy lượng đặt vé máy bay giảm đáng kể sau một hay nhiều vụ tai nạn hàng không. Nhìn chung, máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất.
Tuy vậy, những công ty có liên quan có thể bị ảnh hưởng trong một thời gian. Nguy cơ đầu tiên của hãng hãng không là uy tín bị suy giảm nhưng không phải vì vậy mà công ty bị phá sản. Từ trước đến nay, người ta chỉ thấy hoạt động của hãng hàng không có liên quan vụ tai nạn bị chậm lại. Theo phân tích của ông Didier Bréchemier thuộc văn phòng tư vấn cho các chủ doanh nghiệp, đối với những hãng hàng không vốn đã gặp khó khăn về tài chính, khi gặp tai nạn mới khó gượng dậy.
Trong khi đó, một số người ước tính, các công ty bảo hiểm sẽ tận dụng các sự kiện vừa qua để tăng tiền bảo hiểm khi hợp đồng chấm dứt. Một chuyên viên nhận xét, đầu năm 2014, phí bảo hiểm vẫn còn thấp mặc dù xảy ra các tai họa. Giá thấp một phần vì đa số hãng hàng không đã thay mới máy bay.
PV