Sự phục hồi yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin, song không làm mất đi tinh thần mua sắm của người tiêu dùng trong dịp lễ cuối năm. Bằng chứng là đến cuối ngày 24/12 - ngày mua sắm cuối cùng trước lễ Giáng sinh, các cửa hàng bán lẻ Mỹ vẫn nườm nượp khách ra vào.
Tổng thống Barack Obama cũng đi mua sắm dịp Giáng sinh.Ảnh: Internet |
Tại hầu hết các trung tâm mua sắm trên toàn nước Mỹ, mặc dù không ở trong tình trạng quá tải như những năm trước, song khung cảnh mua sắm nhìn chung diễn ra khá nhộn nhịp. Các nhà phân tích thuộc tập đoàn kiểm toán Deloitte cho biết, dịp Giáng sinh năm nay rơi đúng vào thứ bảy đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài ra, một yếu tố thuận lợi nữa khiến người tiêu dùng mạnh tay mua sắm là thời tiết ấm áp và khô ráo bất thường chứ không lạnh giá và bão tuyết như năm ngoái.
Theo kết quả cuộc khảo sát của Taubman Centers Inc - hãng điều hành trung tâm mua sắm của Mỹ, nhiều cửa hàng trên khắp nước Mỹ đã có những ngày buôn bán đắt khách cuối tuần qua, và thứ sáu (23/12) là ngày mua sắm nhộn nhịp nhất, chủ yếu nhờ các hình thức giảm giá mạnh mẽ.
Hiệp hội bán lẻ Mỹ vừa qua đã nâng mức dự báo doanh số bán lẻ trong dịp nghỉ lễ cuối năm lên 3,8%, so với con số 2,8% đưa ra hồi tháng 10. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường ShopperTrak cũng tăng dự báo doanh số trong hai tháng cuối năm lên 3,7% so với 3% của tháng 9.
TTG