Cách mạng điện thoại di động ở châu Phi

Châu Phi đang chứng kiến sự phát triển công nghệ nhanh chưa từng có, khi 1/2 số người ở châu lục này sử dụng điện thoại di động. Giờ đây, điện thoại di động không chỉ để phục vụ cho mục đích liên lạc, mà còn phục vụ cho sự phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại Lục địa Đen.

Điện thoại di động góp phần cải thiện cuộc sống của người dân châu Phi. Ảnh: Internet


Trước đây, điện thoại di động chỉ dành cho những tầng lớp khá giả vì chi phí quá cao. Năm 1998, châu Phi chỉ có chưa đầy 4 triệu chiếc điện thoại di động, tuy nhiên, trong giai đoạn 2002 - 2007, lượng thuê bao di động đã tăng 49%/năm so với mức trung bình 17% tại châu Âu. Năm 2007, Tổng thống Ruanđa, Paul Kagamé, một người rất đam mê các sản phẩm công nghệ mới, đã từng tuyên bố rằng, trong 10 năm nữa, điện thoại di động sẽ từ một món đồ xa xỉ trở thành một hàng hóa cơ bản tại châu Phi. Hiện nay, ước tính có khoảng 500 triệu điện thoại di động đang được sử dụng tại châu lục này.

Đây là một cuộc cách mạng xã hội và kinh tế lớn tại khu vực cận sa mạc Xahara, nơi chỉ có chưa đến 30% dân số được sử dụng điện, trong khi số dân được tiếp cận Internet chỉ đạt 11,5%. Bên cạnh đó, điện thoại di động đã tạo ra một sự thay đổi lớn tại châu Phi, bởi nó còn cung cấp cho người dân tại đây các dịch vụ ngân hàng, y tế, giáo dục.

Tại châu Phi và châu Á, dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động bắt đầu xuất hiện từ năm 2006. Hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ di động Safaricom của Kênia đã đưa ra dịch vụ M-Pesa với sự hỗ trợ của chính phủ Anh. Tổng Giám đốc của Safaricom, Michael Joseph, cho biết ý tưởng đó là biến điện thoại di động thành một thẻ ngân hàng mà không buộc người sử dụng phải mở tài khoản ngân hàng. M-Pesa cho phép người dân Kênia chuyển tiền, rút tiền tại một số ngân hàng hay thực hiện các hoạt động mua bán. Chi phí sẽ được tính cho mỗi lần giao dịch. Năm 2010, có tới 9,5 triệu người sử dụng dịch vụ M-Pesa, so với 8 triệu người mở tài khoản ngân hàng truyền thống. Năm 2011, 13,8 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ này đã thực hiện 30% tổng số cuộc giao dịch tại Kênia.

Từ nay, với điện thoại di động, người châu Phi ở thành phố cũng như ở nông thôn, chưa từng được tiếp cận với những dịch vụ ngân hàng, có thể được sử dụng những dịch vụ vốn có chi phí cao và tốn thời gian này. Theo người đứng đầu tập đoàn Google tại Đông Phi, Joe Mucheru, thẻ tín dụng ngày nay là một dịch vụ “thời tiền sử”. Khắp nơi ở châu Phi, trả tiền qua điện thoại di động đã làm nên một cuộc cách mạng trong cuộc sống. Năm 2010, người dân Xênêgan chưa có thẻ ngân hàng đã có thể xem Giải vô địch bóng đá thế giới tại Nam Phi với việc trả phí xem truyền hình vệ tinh qua điện thoại di động, dịch vụ mà trước đây chỉ dành cho những người có tài khoản ngân hàng do Google thực hiện với sự hợp tác của Société Générale (Pháp).

Tại Nigiêria, nhà cung cấp dịch vụ MTN vừa mới tung ra dịch vụ thanh toán trực tuyến sau khi đã phát triển tại Uganđa từ năm 2009. Chưa đến 30 triệu người Nigiêria có tài khoản ngân hàng, trong khi 90 triệu người có điện thoại di động.

Tại Xênêgan, Mali, Mađagátxca, nhà cung cấp dịch vụ Orange (Pháp) cũng đã đưa ra hệ thống trả tiền trực tuyến. Điện thoại di động không chỉ dùng vào mục đích duy nhất là trả tiền, mà nó còn góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân Lục địa Đen. Không có gì phải ngạc nhiên khi một người nông dân tham khảo giá thị trường hay mua hạt giống, công cụ sản xuất,... thông qua điện thoại của mình.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Trung Đông)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN