Bắt đầu áp dụng chính sách biển số xe chẵn - lẻ tại New Delhi

Hôm này là ngày đầu tiên chính quyền thủ đô của Ấn Độ thi hành quy định mới về giao thông, theo đó xe biển số chẵn lưu hành trên đường phố vào những ngày chẵn còn xe biển lẻ lưu hành vào những ngày lẻ.

Cảnh sát giao thông tại một giao lộ ở New Delhi. Ảnh: AFP

Chính sách này áp dụng từ 8 giờ sáng cho tới 8 giờ tối và không áp dụng vào ngày chủ nhật. Những xe vi phạm sẽ bị phạt tới 2.000 rupee (tương đương khoảng 800.000 đồng). Chính sách trên được đưa ra nhằm đảm bảo kiểm soát được tình trạng ô nhiễm môi trường ở thủ đô New Delhi trong bối cảnh đang ngày càng có những quan ngại về sức khỏe do chất lượng không khí xuống cấp ở thành phố này.


Để hỗ trợ cho chính sách này, chính quyền bang Delhi đã bổ sung thêm 6.000 xe buýt và 70 chuyến tàu metro. Ngoài ra, các công chức sẽ đi xe chung để đi làm và các trường học sẽ tạm thời đóng cửa trong 15 ngày. Bên cạnh đó, chính quyền bang còn triển khai 6.000 tình nguyện viên ở khắp thành phố, lập ít nhất 120 chốt kiểm tra và khuyến nghị người dân nên đi chung xe để giảm áp lực lên các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời tích cực đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông và xã hội về chính sách này.


Tuy nhiên, cũng có tới 25 hạng mục xe được miễn trừ tuân thủ chính sách nói trên, trong đó có xe của những chính trị gia hàng đầu, xe cứu thương, xe hai bánh, xe có phụ nữ lái và trên xe có trẻ em dưới 12 tuổi.


Theo quan sát của phóng viên TTXVN, lượng xe lưu thông trên đường phố trong này đầu tiên của Năm mới ở thủ đô New Delhi đã giảm đi rất nhiều. Mặc dù đôi lúc vẫn có những xe biển số chẵn lưu hành song ý thức tuân thủ chính sách giao thông mới trong ngày đầu tiên thực hiện nhìn chung là tốt. 


Quyết định thi hành trên được đưa ra sau hơn 17 năm Tòa án tối cao ra phán quyết yêu cầu các phương tiện vận tải công cộng ở thủ đô phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu khí nén (CNG).


Theo số liệu thống kê của bang Delhi, tổng số xe đăng ký ở thủ đô New Delhi trong giai đoạn 2014-2015 là 8,83 triệu xe. Trong khi đó, báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) năm 2014 cho biết trên thực tế, có 13 trong số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ.


Dù còn rất nhiều tranh cãi khi người ta cho rằng chính sách này sẽ làm đảo lộn cuộc sống của người dân và sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai song nhiều người ở New Delhi dường như đều nhất trí cho rằng cần trao cho chính sách này một cơ hội. Mặc  dù việc chính sách đầy tham vọng này có thành công hay không, tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi có giảm xuống hay không vẫn còn chờ câu trả lời trong thời gian tới.



Huy Bình – Đăng Chính (P/v TTXVN tại New Delhi)

Phân tích-Nhận định

Người Việt 4 phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản